VĐV Mỹ Chaunte Lowe: Hãy cùng làm trái đất khỏe mạnh hơn

VĐV nhảy cao từng 4 lần tham dự Olympic và giành HCĐ tại Olympic Bắc Kinh 2008 được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư vú vào năm 2019.

 

Cuộc sống của Chaunte Lowe vào thời điểm đó thật bi đát!

VĐV 36 tuổi Lowe chia sẻ với kênh CNN: “Đó là điều bất ngờ, tôi còn trẻ và rất khỏe mạnh. Tôi chưa từng uống rượu và cũng không hề uống thuốc. Tôi cố gắng làm mọi thứ để không phải đến bệnh viện. Đáng tiếc quan niệm sai lầm về bệnh tật của một người phụ nữ trẻ như tôi đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc”.

Tôi muốn bác sĩ nói khác đi…

Ở tuổi 34, khi thấy xuất hiện những nốt nhỏ như hạt cơm trên ngực, cô đã đến bệnh viện. Sau khi khám, vị bác sĩ nói: “Ồ! nó không nguy hiểm, tôi sẽ gặp lại khi cô 40 tuổi!”( cười). Sau cuộc gặp đó, cô thấy mình thật may mắn. Low cảm thấy cơ thể khỏe mạnh như một cỗ máy hoàn chỉnh

Tuy nhiên niềm vui không kéo dài, Lowe lo lắng khi những nốt nhỏ trên ngực lớn lên từng ngày. 11 tháng sau lần khám đó, Lowe đi xét nghiệm sinh tiết. Kết quả thật tồi tệ, cô bị ung thư vú âm tính cấp độ 3. Các tế bào ung thư phát triển rất nhanh. Chaunte Lowe cho biết: “Việc chẩn đoán sai bệnh từ lần đầu làm mọi thứ trở nên tồi tệ!”

Và năm 2019, cô dùng phương pháp hóa trị và phẫu thuật cắt bỏ bầu vú của mình. Việc điều trị đã thành công và các bác sĩ không còn tìm thấy tế bào ung thư, cơ thể của Lowe dần hồi phục. Tuy nhiên, phương pháp hóa trị làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cô.

          Phát ngôn viên của tổ chức ung thư vú Susan G Komen khẳng định: Nếu chẩn đoán chính xác Lowe bị ung thư vú ở lần khám đầu tiên thì cô chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ khối u bằng phóng xạ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, việc phát hiện sớm ung thứ vú sẽ tăng tỉ lệ sống sót cho người bệnh. Với trải nghiệm của mình, Lowe hy vọng nếu hiểu đúng sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư vú sẽ hỗ trợ mọi người phòng chống nó.

Lowe mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về mức độ nguy hiểm của căn bệnh ung thư vú.

Chướng ngại vật thứ hai

Sự lan rộng của virus corona là vấn đề đối với Lowe và cả nước Mỹ. Điều khiến cô lo lắng là mình nằm trong nhóm những người có nguy cơ nhiễm virus cao. Hệ thống miễn dịch của Lowe suy yếu sau khi điều trị ung thư bằng hóa trị.

Dù lo ngại về sức khỏe, Lowe vẫn quyết định sẽ tham dự Olympic Tokyo.  Cô chia sẻ: “Hiện tại, tôi gặp khó khăn hơn những đồng nghiệp khác, tôi rất lo ngại. Việc hoãn Olympic Tokyo sang năm 2021 sẽ có thêm thời gian cho tôi và các VĐV nhảy cao tham dự đội tuyển”.

Sự may mắn đến với cô vào năm 2008, Lowe kết thúc môn thi nhảy cao tại Olympic Bắc Kinh ở vị trí thứ 6. Cô có được tấm HCĐ khi 3 vận động viên xếp trên dương tính với các loại chất cấm.

Với sự kiện Olympic Tokyo, Lowe cho rằng: Ủy ban Olympic quốc tế đã đúng khi chuyển sang năm 2021. Cùng với việc tập luyện hướng đến Olympic, Lowe còn phải chăm sóc 3 đứa con nhỏ. Hơn thế vừa trở lại sau căn bệnh ung thư vú, Lowe mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về mức độ nguy hiểm của căn bệnh ung thư vú.

Lowe chia sẻ “Mỗi chúng ta phải trở thành một thành viên tích cực trong phòng chống dịch. Hãy quan tâm đến sức khỏe, tinh thần và giúp cả thế giới khỏe mạnh hơn. Olympic Tokyo sẽ là khoảng thời gian của sự bình yên, tràn đầy kỷ niệm và là khoảng thời gian đáng nhớ nhất khi mọi người cùng nhau cứu trái đất”.

Quốc Việt (theo CNN)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận