Phạm Thị Hồng Lệ: Cố gắng đạt chuẩn Olympic

Bước vào sự nghiệp VĐV điền kinh ở các cự ly dài 1km, 5km nhưng nội dung rất nặng là marathon (42km) mới là sân chơi làm nên tên tuổi của Phạm Thị Hồng Lệ.

 

2 năm qua, Hồng Lệ liên tục giành được giải thưởng lớn ở các cuộc thi marathon tại Việt Nam. Tháng 4 tới, cô gái 22 tuổi của đất võ Bình Định sẽ đến Mỹ để tranh tài ở giải đấu danh tiếng Boston Marathon 2020 - cũng là đấu trường xét chuẩn Olympic.

Marathoner lấy nước mắt

Phạm Thị Hồng Lệ từng gây ấn tượng mạnh khi giành HCB chạy 10km và HCĐ cự ly marathon 42km ở SEA Games 30 vừa qua. Hình ảnh Hồng Lệ được cấp cứu trong phòng y tế, phải thở bằng oxy sau khi cán đích đã gây xúc động mạnh với người hâm mộ. Trên bục nhận huy chương, Hồng Lệ đã khóc vì những đau đớn mà cô phải trải qua để về đích.  Từ đó, Hồng Lệ có biệt danh:Marathoner lấy nước mắt”…

Rời Philippines về nước, Hồng Lệ bận rộn với tư cách khách mời tại những sự kiện thể thao, tham dự các giải chạy và liên tiếp gặt hái những kết quả ấn tượng. Trong ngày1/1/2020, Hồng Lệ vô địch giải chạy chào năm mới ở Bình Dương, tiếp đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch cự ly 42km tại giải chạy marathon TP.HCM, diễn ra trong ngày 5/1. Đến ngày 11/1, cố gái có thân hình nhỏ bé, chỉ nặng 40kg này di chuyển ra Sơn La góp mặt tại giải Vietnam Trail Marathon tại Mộc Châu. Không quá khó khăn để Hồng Lệ đăng quang ở cự ly 21km trên địa hình đường chạy vốn không phải sở trường.

2 năm qua, Hồng Lệ liên tục giành được giải thưởng lớn ở các cuộc thi marathon tại Việt Nam.

             Lo không đạt được thành tích

       Sau Tết nguyên Đán, cô nữ sinh năm thứ 4 của trường Đại học Quy Nhơn Phạm Thị Hồng Lệ sớm rời quê nhà Bình Định để lên tập trung đội tuyển điền kinh ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Hồng Lệ thường xuyên được nhắc nhở việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ gia đình và Trung tâm. Hồng Lệ chia sẻ: “Em cũng hay gọi điện về nhà để nhắc nhở bố mẹ. Còn em thì đi đây đi đó nhiều, bố mẹ cũng hơi lo, quan tâm nhắc nhở em luôn. Về phía Trung tâm khuyến cáo tụi em, phòng ở phải sạch sẽ gọn gàng, ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, mang kính và đặc biệt không tụ tập nơi đông người…”.

             Vào tháng 3 tới, Hồng Lệ sẽ có cơ hội tập dượt quan trọng ở giải chạy Vô địch quốc gia marathon 2020 tại đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, việc có tham dự đấu trường này hay không hiện vẫn bỏ ngỏ trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

             20/4 tới đây, Hồng Lệ sẽ sang Mỹ tham dự giải Boston Marathon 2020, là giải đấu mà thành tích được xét chuẩn Olympic. Để có thể tham dự giải đấu này, tháng 6/2019, Hồng Lệ đã về nhất tại giải marathon Quy Nhơn. “Hiện em và HLV phối hợp với nhau để tập luyện và thi đấu thật tốt tại giải diễn ra ở Mỹ sắp tới.  Em chưa ra đấu trường lớn nên sẽ làm hết khả năng để đạt được thành tích tốt. Còn Olympic thì là tầm với rất xa, trước mắt cứ cố gắng đạt chuẩn Olympic đã” - Hồng Lệ chia sẻ.

          Dịch bệnh đang ảnh hưởng đến hoạt động thể thao. Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nhấn mạnh, về cơ bản quá trình tập luyện của các đội tuyển vẫn diễn ra như kế hoạch và các đội phải có sự chuẩn bị tốt nhất để sau khi mọi việc trở lại bình thường, các VĐV có thể tham dự giải đấu với phong độ tốt, mang về kết quả cao nhất./.

Năm 2016, đội điền kinh tỉnh Bình Định đề xuất cho Hồng Lệ lên đội tuyển điền kinh trẻ Quốc gia. Nhưng rất bất ngờ, giấy triệu tập gửi về Bình Định lại thông báo Hồng Lệ được chọn vào thẳng đội tuyển điền kinh Quốc gia. Khi đó, ông Dương Đức Thủy - Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) lý giải, Hồng Lệ tuy mới 18 tuổi nhưng đã đạt HCĐ giải Đại hội TDTT toàn quốc, giải vô địch điền kinh quốc gia, nên triệu tập vào đội tuyển Quốc gia. Được tập luyện dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Văn Sỹ, Hồng Lệ đã tiến bộ nhanh chóng. Ở SEA Games 2017 tại Malaysia, Hồng Lệ đã đoạt HCĐ chạy 10km.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận