'Nữ hoàng' Nguyễn Thị Oanh: Xây nhà cho bố mẹ, mong đón Tết đầm ấm!

Trong bức tranh rực rỡ của đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30, người hâm mộ đặc biệt ấn tượng với 3 tấm HCV đầy cảm xúc của cô gái Nguyễn Thị Oanh.

 

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Philippines, “cô gái vàng” của môn thể thao nữ hoàng đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng, cô dự định xây nhà cho bố mẹ và mong chờ một cái Tết thật đầm ấm.

Nỗ lực hơn 100% sức mạnh

Ngày 10/12/2019, một ngày trước Lễ bế mạc SEA Games 30, các tuyển thủ điền kinh Việt Nam tạo ra “cơn mưa” 6 HCV, trong đó Nguyễn Thị Oanh để lại dấu ấn đậm nét trên đường chạy vượt chướng ngại vật nữ. Buổi sáng, nữ VĐV cao 1,48m về đích đầu tiên ở cự ly 5.000m, chiều cùng ngày cô tiếp tục tranh tài ở cự ly sở trường: 3.000m. Băng băng về đích, nhưng Nguyễn Thị Oanh không chỉ muốn về nhất, mà còn nỗ lực hơn 100% sức mạnh, đến mức gục ngã sau vạch đích để lập kỷ lục mới của Đại hội: 10 phút 0 giây 02, hơn cũ kỷ lục tới gần 1 phút. Đây là chức vô địch thứ 3. Trước đó vào ngày 8/12, Nguyễn Thị Oanh đoạt HCV nội dung 1.500m vượt chướng ngại vật nữ.

Khoác lên vai lá cờ đỏ sao vàng, giữa tiếng Quốc ca trên sân vận động, Nguyễn Thị Oanh đã khóc nức nở và  nói rằng: “Cảm ơn cơ thể đã cho em chịu đựng đến giây phút này. Ngay trước khi bước vào nội dung thứ 3 này thì em gần như kiệt sức. 2 nội dung trước em đều phải đi kiểm tra doping, mà cự ly này kiểm tra doping mất rất nhiều thời gian, làm em mất sức rất nhiều. Em đã phải hít thở thật sâu để dành toàn lực chiến đấu”.

Theo ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh, Tổng cục Thể dục thể thao, “chìa khóa” để mở ra cánh cửa thành công ở Philippines chính là những nỗ lực tuyệt vời của các VĐV, điển hình là “hiện tượng” Nguyễn Thị Oanh. “Năm nay chúng ta bị mất một số huy chương do một số VĐV bị chấn thương hoặc phong độ chưa cao, nhưng đã được bù đắp lại, trong đó có kỷ lục ở SEA Games tại nội dung 3.000m chướng ngại vật của Nguyễn Thị Oanh. Ngoài ra, Nguyễn Thị Oanh còn giành hat-trick HCV ở nội dung đơn” -  ông Dương Đức Thủy đánh giá.

VĐV Nguyễn Thị Oanh bên người thân.

Câu chuyện “cổ tích” mang tên Nguyễn Thị Oanh

Cô gái sinh năm 1995 Nguyễn Thị Oanh thực sự là “hiện tượng” của điền kinh nước ta. Những người yêu mến thể thao có lẽ cũng không xa lạ với câu chuyện “cổ tích” mang tên Nguyễn Thị Oanh.

Gia đình làm nghề nông, nhà có 8 chị em thiếu thốn đủ dường, cô bé  gầy gò, đen nhẻm nhưng hiếu động. Chẳng ai nghĩ cô bé với chiều cao khiêm tốn lại có ngày gắn bó với môn điền kinh hỏi hỏi rất nhiều yếu tố hình thể.

Do có thành tích tốt ở các giải chạy trong trường phổ thông, năm 15 tuổi, Oanh được gọi vào đội điền kinh Bắc Giang. Sau một thời gian, Oanh được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia, tập luyện cùng HLV Trần Văn Sỹ.  Đó là khoảng thời gian, Oanh phải tập đến kiệt sức, đi không nổi, nhưng cô không khi nào bỏ cuộc.

Năm 2014, Oanh bàng hoàng phát hiện mắc chứng viêm cầu thận, cơ thể bị phù nề, tăng cân đột ngột. Ước mơ thi đấu dường như khép lại khi cô phải nhập viện điều trị kèm lời cảnh báo của bác sĩ "Cấm tập luyện thể thao". Do ăn uống kiêng khem, mặt sưng phồng trong khi cơ bắp bị tóp lại, đã có lúc Oanh nản chí.

 Thế nhưng nhờ ý chí kiên cường, năm 2017 khi sức khỏe ổn định, Oanh quay lại luyện tập và ở SEA Games 2017 tổ chức tại Malaysia, Nguyễn Thị Oanh giành 2 tấm HCV. 1 năm sau tại ASIAD 2018, Nguyễn Thị Oanh về đích thứ ba ở đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ, đồng thời vượt xa kỷ lục quốc gia tồn tại gần chục năm của đàn chị Nguyễn Thị Phương. Đến kỳ SEA Games 2019, “cô gái ốc tiêu” của điền kinh Việt Nam lập nên kỳ tích.

         “Người không phổi”, “VĐV ốc tiêu” - đó là 2 biệt danh mà những người yêu thể thao đặt cho Nguyến Thị Oanh, càng tôn lên bảng vàng thành tích, cùng nghị lực vươn lên trong tập luyện cũng như cuộc sống của cô gái chỉ cao 1,48m. Nguyễn Thị Oanh từng nhiều lần chia sẻ ước mơ của cô là được tranh tài ở đấu trường Olympic.

SEA Games 30 khép lại cũng là lúc Nguyễn Thị Oanh bận rộn với các buổi lễ tuyên dương, khen thưởng, đồng thời mở ra những ngày rộn ràng tại căn nhà nhỏ bé của bố mẹ cô tại thôn Nhuần, xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. “Rất tự hào và tự hào vô cùng, không thể kể xiết được” - bà Nguyễn Thị Hưởng, mẹ của Nguyễn Thị Oanh đã chia sẻ như vậy và cũng nhắc lại giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp của cô con gái thứ 7 trong số 8 anh chị em:Thời gian Oanh bị bệnh, gia đình cũng lo lắm, nhưng vẫn động viện Oanh theo đuổi sự nghiệp thể thao mà con đã chọn. Đạt được thành công là nhờ sự phấn đấu của Oanh chứ gia đình, bạn bè chỉ biết động viên để tiếp thêm sức mạnh cho Oanh”.

         “Người không phổi”, “VĐV ốc tiêu” - đó là 2 biệt danh mà những người yêu thể thao đặt cho Nguyến Thị Oanh.

Trong căn nhà 1 tầng 3 gian giản dị đã treo kín các bằng khen, giấy khen, nhưng theo bố Oanh là ông Nguyễn Văn Chuyền, thì “không treo được hết, còn một sấp bằng khen trong tủ nữa”.

Tuy vậy, điều đó sắp thay đổi, bởi theo tiết lộ của Nguyễn Thị Oanh, Tết này, cô xin phép bố mẹ lấy tiền thưởng từ 2 HCV mùa SEA Games trước và 3 HCV mùa này để xây lại ngôi nhà 3 gian cho bố mẹ. Cô đang háo hức chờ đợi một cái Tết thật đầm ấm, hạnh phúc bên cạnh gia đình và những người thân yêu.

Báo hiếu bố mẹ, Nguyễn Thị Oanh cũng phấn khởi với việc bán hàng thời trang online đang thuận lợi hơn. Sau mùa SEA games 30 với 3 tấm HCV ngoạn mục, lượng follow tăng vọt nên việc kinh doanh online của Oanh cũng đắt hàng” hơn./.

Ngày 13/12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt tuyên dương, khen thưởng VĐV Nguyễn Thị Oanh vì thành tích giành được 3 HCV môn điền kinh tại SEA games 30. VĐV Nguyễn Thi Oanh được chủ tịch tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen và nhận được 120 triệu đồng tiền thưởng do UBND tỉnh Bắc Giang và một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trao tặng.

Ngày 30/12/2019, cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2019 do Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức được tiến hành đồng thời tại cả Hà Nội và TP.HCM, do các chuyên gia, phóng viên thể thao bỏ phiếu bình chọn. Kết quả, Nguyễn Thị Oanh đã vượt qua hàng loạt các tên tuổi lớn khác để về nhất cuộc bình chọn này. Với 846 điểm, cô gái Bắc Giang đã vượt qua cả những kình ngư được đánh giá xuất sắc nhất ở SEA Games 30 vừa qua là Nguyễn Thị Ánh Viên (772 điểm) và Nguyễn Huy Hoàng (704 điểm).

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận