Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á Đội chủ nhà quyết tâm mang về 3 điểm?

20h00 ngày 10/10, tuyển Việt Nam gặp tuyển Malaysia trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Quyết tâm là điều thầy trò HLV Park Hang Seo đang thể hiện.

Một trận cầu khó cho đội chủ nhà

Với tuyển Việt Nam, đây mới là trận đấu thứ hai trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á trong khi với Malaysia đã là trận đấu thứ ba. Có thể đánh giá, cả 2 đội đều có khởi đầu thuận lợi ở một bảng đấu được dự đoán nhiều kịch tính khi 4/5 đội nằm trong khu vực Đông Nam Á và đã quá hiểu nhau qua các giải đấu quốc tế.

Tuyển Việt Nam khởi đầu vòng loại thứ hai bằng chuyến làm khách trên sân Thái Lan và 1 điểm có được sau trận hòa không bàn thắng là chấp nhận được với các học trò của HLV Park Hang Seo bởi thực tế, đối thủ đã chơi nhỉnh hơn ở Buriram. Tuyển Malaysia còn khởi đầu tốt hơn thế với màn ngược dòng ngoạn mục tại Gelora Bung Karno (Jakarta). Hai lần để đội chủ nhà Indonesia dẫn bàn, nhưng pha lập công giữa hiệp 2 của Syafiq Ahmad và đặc biệt là cú đúp của Mohamadou Sumareh đã giúp họ có được chiến thắng chung cuộc 3-2. Ở trận đấu sau đó 5 ngày, Malaysia dẫn bàn ngay phút đầu tiên trong cuộc tiếp đón UAE tại sân quốc gia Bukit Jalil (Kuala Lumpur), nhưng rồi lại để Ali Ahmed Mabkhout hai lần lập công cho đội khách và thua ngược 1-2.

Tại bảng G, tuyển Thái Lan đang dẫn đầu với 4 điểm sau 2 lượt trận. Tiếp đó là UAE và Malaysia đang cùng được 3 điểm. Ngày 10/10, tuyển Thái Lan không thi đấu và trận Việt Nam - Malaysia diễn ra trước 3 tiếng so với trận UAE - Indonesia. Nếu có chiến thắng ngay tại sân Mỹ Đình, tuyển Malaysia sẽ vươn lên chiếm ngôi nhất bảng, ít nhất là trong vài giờ và họ đã sẵn sàng cho mục tiêu tái lập kết quả từng làm được ở sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2014.

Malaysia có những bổ sung lực lượng so với thời điểm thi đấu AFF Cup 2018, họ đã giành chiến thắng trước Indonesia và có thế trận tốt trước UAE vì thế đội tuyển Việt Nam khi gặp lại đối thủ này phải thận trọng hơn”, đó là chia sẻ của tuyển thủ Hùng Dũng khi nói về cuộc so tài tối 10/10 và sự cẩn trọng là điều được thể hiện rõ nét trong Ban huấn luyện đội tuyển cũng như từng thành viên trước cuộc đối đầu được dự đoán là không dễ dàng.

Đây là lần thứ 4 hai đội gặp nhau và lần thứ 3 Malaysia tới Việt Nam trong năm qua. So với AFF Cup hồi năm ngoái, Malaysia được bổ sung thêm những cầu thủ nhập tịch chất lượng. La’Vere Corbin-Ong và Brendan Gan Seng Linglà những cầu thủ mang dòng máu nước ngoài có mặt trong đội hình Malaysia đợt này. Cầu thủ nhập tịch Mohamadou Sumareh cũng đã quen thuộc với tuyển Việt Nam khi anh từng gây nhiều khó khăn cho Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu ở AFF Cup 2018. Lão tướng Norshahrul Idlan Talaha cũng sẽ là chân sút mà hàng thủ Việt Nam cần chú ý.

So với AFF Cup 2018, chỉ có 2 người trong hệ thống phòng ngự của Malaysia được giữ lại, gồm thủ môn Marlias và trung vệ Mohd Saad. Cặp tiền vệ trung tâm của họ lúc này là Gan Seng Ling - Nor Azam Azih, thay vì Mahinan - Syamer. Gan Seng Ling sinh ở Australia, từng chơi bóng cho Sydney FC. Còn Azih, sau một thời gian lận đận vì chấn thương, bắt đầu khẳng định tài năng ở Pahang, và từ đó có suất đá chính ở đội tuyển. Tuy nhiên, khả năng Azih có mặt trong trận đấu với Việt Nam ngày 10/10 còn bỏ ngỏ vì đang phải điều trị chấn thương mắt cá.

Cả hai cánh của Malaysia đều được làm mới bởi các cầu thủ sinh ở nước ngoài. Hậu vệ phải Matthew Davies sinh ở Australia, từng chơi cho đội U19 Australia, và CLB nổi tiếng Perth Glory. Còn hậu vệ trái La'Vere Corbin-Ong sinh tại Anh, nhưng hồi nhỏ chủ yếu sống ở Canada. Anh từng chơi bóng ở MLS, trong màu áo Vancouver Whitecaps và ở giải hạng Ba Đức cho CLB FSV Frankfurt. Corbin-Ong từng 1 lần khoác áo tuyển Canada vào năm 2017, trước khi quyết định chuyển hẳn sang khoác áo Malaysia từ tháng 6/2019.

Thế nhưng HLV Tan Cheng Hoe mới là gương mặt “đáng gờm” ở lần thứ tư chạm trán tuyển Việt Nam trong chưa đầy một năm. Ông Tan Cheng Hoe nằm trong nhóm chiến lược gia nội đang giúp bóng đá Malaysia vươn tầm ở khu vực cũng như châu lục và đã trở nên quen mặt với nhiều người hâm mộ Việt Nam. Chiến lược gia này từng có kinh nghiệm đối đầu Việt Nam ở các cấp độ bóng đá trẻ trước khi nắm quyền tại đội tuyển quốc gia và ưu thế của ông chính là sự am hiểu bóng đá Việt Nam nói riêng cũng như bóng đá Đông Nam Á nói chung.

Tuyển Việt Nam đang có ưu thế

Kể từ sau trận thua 2-4 trước Malaysia trên sân Mỹ Đình vào tháng 12/2014 đến nay, tuyển Việt Nam đã 4 lần gặp lại đối thủ này và có thành tích bất bại với 3 chiến thắng và 1 trận hòa. Gần nhất, Malaysia 2 lần thua Việt Nam khi làm khách ở Mỹ Đình tại AFF Cup 2018, đó là thất bại 0-2 tại vòng bảng và 0-1 tại chung kết lượt về. Nắm ưu thế được chơi trên sân nhà và thành tích đối đầu khả quan, nhưng ông Park Hang Seo đang rất cẩn trọng ở khâu chuẩn bị.

Ở lần chốt danh sách cho 2 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia và sau đó là Indonesia, hầu hết cầu thủ bị loại là những gương mặt lần đầu được gọi tập trung đội tuyển dưới thời ông Park Hang-seo, ngoại trừ Nguyên Mạnh, Xuân Trường là hai trường hợp phải chia tay đồng đội vì chấn thương. Có thể thấy HLV Park Hang Seo đặt niềm tin vào những người đã sát cánh cùng ông qua các giải đấu quốc tế như AFF Cup và ASIAN Cup, không mất nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi của đội hay nắm bắt triết lý bóng đá của HLV trưởng.

Sự cẩn trọng còn được nhà cầm quân người Hàn Quốc thể hiện qua việc quyết định có buổi tập đóng đối với giới truyền thông khi đội tuyển tập chiến thuật chiều ngày 8/10 - điều không thường xảy ra kể từ khi ông dẫn dắt ĐTQG và U23 quốc gia. Ông cũng chuyển địa điểm tập luyện từ Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam về sân vận động Hàng Đẫy để tránh “lộ bài” trước đối thủ Malaysia.

Không có sự phục vụ của Xuân Trường, Nguyên Mạnh hay trước đó là Hoàng Thịnh và ca chấn thương dài ngày của Đình Trọng nhưng có thể khẳng định ông Park Hang Seo không phải quá lo lắng về lực lượng của ĐTVN cho cuộc đối đầu ngày 10/10. Tuy nhiên, trong nhóm tuyển thủ đang thi đấu ở nước ngoài được triệu tập lần này, ngoại trừ thủ thành Văn Lâm thể hiện phong độ ấn tượng trong màu áo Muangthong United tại Thai-League thì Văn Hậu hay Công Phượng lại không được ra sân tại các giải VĐQG Hà Lan và Bỉ khi khoác áo Heerenveen và Sint-Truidense.

Để có được 3 điểm trọn vẹn trên sân nhà, tuyển Việt Nam phải rất tập trung ở những tình huống cố định - điểm yếu “chết người” bộc lộ qua nhiều giải đấu, đặc biệt những giải đấu gần đây là AFF Suzuki Cup 2018 và Asian Cup 2019. Rõ ràng việc bị thủng lưới từ “bóng chết” đã trở thành điểm yếu của tuyển Việt Nam mà bất cứ đối thủ nào cũng dễ dàng nhìn ra. Thế nên đương nhiên lúc này, khi sắp gặp lại Malaysia, HLV Park Hang Seo cần có những phương án hữu hiệu trong việc khắc chế các bàn thua từ tình huống này./.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã sở hữu quyền sản xuất và phát sóng các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Như vậy, các trận đấu Việt Nam với Malaysia (10/10/2019), Việt Nam với UAE (ngày 14/11/2019), Việt Nam với Thái Lan (ngày 19/11/2019), Việt Nam - Indonesia (ngày 4/6/2020) sẽ được sản xuất, phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình, phát thanh của VOV.

Cụ thể, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia ngày 10/10 sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh phát thanh VOV1, VOV2, kênh truyền hình VTC1, VTC3, VTC9 và Vietnam Journey.

Trên mạng xã hội, khán thính giả có thể xem theo các đường link phát sóng sau:

Facebook Next Sports: fb.com/NextSportsOfficial
Youtube Next Sports: youtube.com/nextsports
Fanpage VFF: fb.com/vietnamesefootball
Youtube VFF: youtube.com/VFFChannel

Nhằm đáp ứng nhu cầu cho khán thính giả ở mọi vùng miền, VOV - VTC cùng Next Media sẽ thực hiện việc cấp quyền cho các đài PT-TH trong cả nước, nếu có nhu cầu, được phép tiếp phát nguyên trạng các chương trình, các trận thi đấu trong vòng loại “Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022” khu vực châu Á.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận