Malaysia tiến bộ thần tốc, tuyển Việt Nam không thể đứng yên

Trận đấu với Malaysia lúc 20h ngày 10/10 sẽ rất khác so với khi đội tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ này ở AFF Cup 2018.

 

Về nhì ở AFF Cup 2018 không phải là thất bại đối với đội tuyển Malaysia. Đội bóng có biệt danh "Harimau Malaya" vẫn được chào đón nồng nhiệt khi về nước với danh hiệu á quân sau chung kết lượt về, thua đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Đó là một thành tích ngoài mong đợi bởi trước giải đấu, ngay cả HLV Tan Cheng Hoe cũng từng kêu gọi các cổ động viên đừng hi vọng nhiều quá vào ông và các học trò.

Nhà cầm quân 51 tuổi, vốn là một trợ lý được đưa lên ghế HLV trưởng, đã thành công trong việc "hồi sinh" đội tuyển Malaysia với một diện mạo mới. Truyền thông Malaysia gọi đó là "Tan Cheng Hoe - ball", nhái theo cách gọi Sarri - ball hay Wengerball, những khái niệm ám chỉ phong cách bóng đá tấn công lấy cơ sở là kiểm soát bóng.

"Đó mới là bóng đá hiện đại. Muốn đạt được thành công ở đấu trường quốc tế, đội tuyển Malaysia phải chơi như vậy. Không thể cứ đá bóng dài, bóng bổng mãi được", HLV Tan Cheng Hoe từng nói vậy. Thành công ở AFF Cup là sự khích lệ để ông tiếp tục xây dựng phong cách này cho đội tuyển Malaysia.

So với trận thua đội tuyển Việt Nam cuối năm ngoái, đương kim á quân AFF Cup có những thay đổi đáng kể. Ông Tan Cheng Hoe hiểu rằng mình đang đi đúng hướng khi đã định hình được lối chơi và bây giờ là lúc tìm cách cải thiện nó bằng những nhân sự chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn.

HLV Tan Cheng Hoe đã thay nguyên cặp tiền vệ trung tâm và hậu vệ cánh, sử dụng Adam Nor Azlin (23 tuổi) thay "lão tướng" Aidil Zafuan ở vị trí trung vệ. Anh trai sinh đôi của Aidil là Zaquan Adha, cựu đội trưởng, cũng mất suất về tay đàn em Syafiq Ahmad.

Sơ đồ của đội tuyển Malaysia chuyển từ 4-4-2 sang 4-2-3-1. Mũi tấn công chính là hai tiền đạo cánh - Safawi Rasid và Mohamadou Sumareh - kéo vào trong, vừa để đón những đường chuyền sớm vào "nách" hàng thủ đối phương, vừa mở khoảng trống cho bộ đôi hậu vệ biên nhập tịch dâng cao.

Đội tuyển Malaysia của HLV Tan Cheng Hoe chơi bóng đá tấn công, kiểm soát bóng.

Malaysia đánh bại Indonesia bằng hai đường chuyền từ biên phải. Trước UAE, hạt giống số một của bảng đấu, các học trò của HLV Tan Cheng Hoe kiểm soát bóng vượt trội và có nhiều thời điểm uy hiếp dồn dập. Chắc chắn những màn trình diễn này đã được HLV Park Hang Seo cùng trợ lý Lee Young-jin theo dõi và nghiên cứu kỹ.

"Tôi thấy hàng tấn công Malaysia so với AFF Cup sắc hơn nhiều. Kết luận của tôi là họ tấn công mạnh hơn so thời AFF Cup", ông Park nói trong buổi họp báo đầu đợt tập trung đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc thừa hiểu đối thủ khác biệt những gì, tiến bộ đến đâu và tất nhiên ông cũng không muốn đội bóng do mình dẫn dắt chỉ bê nguyên bài cũ ra đối phó.

"Chiến lược, chiến thuật của chúng ta đối phương cũng đã phân tích đầy đủ rồi. Bài vở lộ rồi họ sẽ tìm phương án khắc chế. Nhưng chúng ta không thay đổi một cách toàn diện được. Những chỗ bị lộ chúng ta cố gắng thay đổi nhanh nhất và làm cho đối phương hỗn loạn", ông Park nói.

Có lẽ một trong những điểm quan trọng mà HLV Park Hang Seo cùng các đồng sự phải làm mới được là hàng công. Năm trận gần nhất, đội tuyển Việt Nam chỉ ghi được ba bàn thắng. Có lẽ người hâm mộ vẫn còn nhớ cảm giác tiếc nuối khi Văn Toàn bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn trong trận gặp Thái Lan tháng trước.

Cuộc đối đầu với Malaysia tối mai là trận chiến mà thầy trò HLV Park Hang Seo được đá trên sân nhà. Áp lực phải thắng đương nhiên lớn hơn khi đá sân khách và ở vòng loại World Cup, ghi nhiều bàn thắng cũng quan trọng chẳng kém số điểm giành được.

Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một chân sút, hay đúng hơn là một cầu thủ xử lý được những pha bóng cuối một cách sắc bén, nhanh gọn. Phan Văn Đức luôn là một giải pháp hữu hiệu của ông Park với những bước di chuyển nhanh mà vẫn có nhịp "dền dứ" để chọn thời điểm bứt lên. Tuy nhiên tiền đạo của Sông Lam Nghệ An có mặt trên đội tuyển lúc này chỉ để tập hồi phục.

Ông Park điền tên hai tân binh Trọng Hùng và Việt Phong trong danh sách 25 cầu thủ. Nhưng có lẽ phương án mà HLV người Hàn Quốc chọn cho vị trí tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-5-2) vẫn là Văn Toàn hoặc Công Phượng, dù cả hai cầu thủ này đều mạnh về quấy phá hơn là "chốt hạ" pha bóng.

Malaysia bước vào trận đấu ngày mai sẽ không giống với đoàn quân hai lần bị đội tuyển Việt Nam đánh bại trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2018. Để giành chiến thắng đầu tay trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng không thể đứng yên nhìn đối thủ bắt kịp!

Tiểu Cường/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận