PVOIL VOC 2019: 'Chất', 'lửa' và 'ngựa ô'

Hiếm có giải đua xe nào tại Việt Nam lại thu hút lượng quan tâm đông đảo như Giải đua xe địa hình Việt Nam 2019 diễn ra trên 'chảo lửa' Đồng Mô cuối tuần qua.

 

Sự thay đổi lớn về chất

Không khó để nhận ra rằng, giải VOC năm nay được đầu tư tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Sự đầu tư từ khâu thiết kế tới dàn dựng của BTC đã tạo nên một sân chơi hấp dẫn chưa từng có. Điểm khác biệt của giải đấu năm nay nằm ở tính chuyên nghiệp cả trong khâu tổ chức giải lẫn các vận động viên tham dự. Đội ngũ vận hành đường thi, trọng tài, cứu hộ , y tế, tình nguyện viên… đã hoạt động rất nhuần nhuyễn và có sự phối hợp nhịp nhàng, giúp cho giải đấu được diễn ra trọn vẹn đúng theo kịch bản và thời gian mong muốn. Không còn những cảnh các đường thi khó bị “lố” thời gian ảnh hưởng tới các sự kiện tiếp sau. Sự tính toán khôn ngoan trong công tác cứu hộ đường đua giúp hạn chế tối đa thời gian “chết” là điểm nhấn đáng khen ngợi.

Công tác tổ chức giải chu đáo, chuyên nghiệp là điểm sáng của giải năm nay

Tại các đường đua, không còn thấy cảnh VĐV và trọng tài cãi nhau om tỏi trong các tình huống “nhậy cảm”. Các vụ khiếu nại được thực hiện với thái độ đúng mực và tôn trọng lẫn nhau, thể hiện phong cách thi đấu chuyên nghiệp. Mặc dù cuộc đua diễn ra rất khốc liệt và có sự cạnh tranh gay gắt nhưng các đội đua vẫn thể hiện tinh thần offroader rất fair play khi được chia team bài trải nghiệm đêm xuyên rừng. Điều đó đã đem lại một tinh thần thể thao trong sáng và lành mạnh tại giải lần này.

Dưới sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị CCTV, công tác trọng tài đảm bảo chính xác và nhanh chóng

Điểm đặc biệt tại VOC 2019 chính là sự xuất hiện của rất nhiều các thiết bị công nghệ cao phục vụ cho công tác chấm thi, truyền thông và điều hành. Hệ thống CCTV tân tiến đã hỗ trợ rất đắc lực cho ban trọng tài, giảm thiểu những sai sót của con người trong kiểm soát thi đấu. Sự đầu tư hệ thống truyền hình trực tiếp từ đường thi giúp cho khán giả tại lều trung tâm lẫn khán giả theo dõi qua trực tuyến luôn theo sát được diễn biến giải đấu. Chỉ cần nhìn dàn drone bay rợp trời Đồng Mô là đủ để hiểu sức hấp dẫn của giải đối với giới truyền thông và người hâm mộ.

Một giải đua đầy sôi động và hấp dẫn

Tất cả những điều này chắc chắn chỉ có thể thực hiện được khi giải đấu có được sự đầu tư về tài chính đủ mạnh. Đây cũng là lần đầu tiên tên gọi của giải đấu được gắn liền với tên nhà tài trợ - một sự lớn mạnh về chất của giải đấu khi đã dành được sự quan tâm quý giá từ các doanh nghiệp liên quan trong ngành xe cộ.

Lần đầu tiên giải đấu có tên gọi gắn với đơn vị tài trợ chính của giải

Những tay đua máu lửa

Nếu so về giá trị giải thưởng, có lẽ nhiều giải đua tốc độ chuyên nghiệp trong nước sẽ lấy làm ghen tị khi biết rằng giải đua phong trào này đem đến cho các VĐV giá trị giải thưởng lên tới hơn 400 triệu đồng. Chắc chắn đó là động lực cho các tay đua chiến đấu hết mình để giành cúp. Suốt 2 ngày tranh tài, cả VĐV  lẫn phương tiện thi đấu lại bị đẩy đến giới hạn tận cùng của chịu đựng. Mọi sự nỗ lực, cố gắng hết mình của các đội chơi tạo nên một bầu không khí thi đấu đầy gay cấn, hồi hộp và lôi cuốn.

Đội đua đến từ TP.HCM

Sự chuẩn bị, tổ chức chu đáo của các tay đua, đội đua đến từ các clb đào tạo đua xe chuyên nghiệp như PAC Racing đã gặt hái rất nhiều thành công cả về danh hiệu lẫn vật chất. PAC Racing đã tổ chức 6 đôi tham dự giải ở tất cả các phân hạng, đem về tới 4 giải (Vô địch hạng mở rộng; Nhì hạng nâng cấp; Nhất hạng Cơ bản; Nhì hạng cơ bản) cùng tổng giá trị giải thưởng lên tới 210 triệu đồng từ BTC. Rõ ràng, những giải thưởng giá trị đã khiến cho cuộc chơi trở nên chuyên nghiệp và nhiều động lực hơn. các đội đua không còn chỉ "đua vì đam mê" như trước nữa mà hoàn toàn có thể kiếm nhiều tiền từ giải đấu. Không còn chỗ cho những cãi vã hay tiểu xảo. VĐV chỉ có một mục tiêu duy nhất: chiến đấu hết mình và giành phần thắng.

 

Những chú "ngựa ô" và canh bạc truyền thông thương hiệu

Tại PVOIL VOC2019, lần đầu tiên có sự xuất hiện chính thức của 1 hãng xe trong màu áo đội đua. BAIC BJ40L 1 và 2 là 2 đội đua đã tạo nên sự tươi mới và sức hấp dẫn của giải ngay từ những ngày chuẩn bị. Do chậm chân khi đăng kí tham gia, BAIC đã phải mua lại suất thi đấu từ một đội đua khác với giá tiền bằng với giải thưởng hạng 3 nếu đạt được. Việc "phe" suất tham dự thi đấu là điều chưng từng thấy ở một giải phong trào như VOC.

Thương hiệu BAIC với chiếc xe BJ40L tung hoành trên đường đua

Trước đây cũng đã từng có hãng xe lớn của Đức tham dự giải với 1 đội đua độc lập với các tay lái riêng của hãng xe và họ đã thất bại. Họ thất bại không phải bởi vì những chiếc xe không đủ tốt, mà đơn giản là đấu trường VOC không phải là nơi dành cho những "tay mơ" thể hiện. Các tay lái tham dự giải đều là những "tài già" trong làng đua xe địa hình tại Việt Nam và họ đều "giắt túi" hàng núi kinh nghiệm xương máu sau nhiều năm thi đấu.

Rút kinh nghiệm thất bại trước đây, hãng xe BAIC đã chủ động xây dựng một công thức kết hợp hoàn hảo cho "canh bạc" truyền thông nay, đó là sử dụng xe đua của hãng kết hợp với các tay đua chuyên nghiệp đã thành danh. Cho phép các tay đua tùy ý độ lại chiếc xe sao cho phù hợp nhất với điều kiện thi đấu  để tối ưu kết quả. 2 vị trí á quân ở 2 hạng đua mà BAIC tham gia là một kết quả "trong mơ" đối với hãng xe đến từ Trung Quốc.

Cũng cần phải nói thêm rằng, ác cảm "xe Tầu" giờ đây đã không còn đúng nữa. Nhìn những chiếc xe BAIC tung hoành trên đường đua, nhiều khán giả đã tò mò hỏi: "Năm nay có mấy chiếc Jeep mới chạy 'ác' thế". Thực tế tìm hiểu thì, BAIC BJ40L là một chiếc xe nội địa Trung Quốc tuy có ngoại hình khá giống Jeep Wrangler nhưng được sở hữu hệ thống khung gầm và động cơ của Saab (Thụy Điển). Động cơ xăng 2.3 tăng áp cho công suất 247 mã lực mà mô men xoắn đạt 350Nm. Chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ đọng và hộp số 6 cấp tự động.

Xe đua chính hãng + đội kỹ thuật hậu cần chính hãng + tay đua chuyên nghiệp là công thức đã đem lại thành công cho đội đua vốn không được đánh giá cao trước giải đấu. Sự thành công này là phát súng mở màn cho xu thế kết hợp khôn ngoan trong maketing và quảng bá thương hiệu của các hãng xe. tay đua thu về nguồn tài chính lớn từ giải đấu và cả hãng xe nhưng với BAIC, đây là "canh bạc" đầu tư làm thương hiệu thành công ngoài mong đợi.

Vĩ thanh

Xã hội hóa một sân chơi phong trào danh tiếng như VOC là định hướng đã được xây dựng từ nhiều năm nay của diễn đàn Otofun. Nhưng phải đến tận mùa giải năm nay, chiến lược đó mới thực sự thành công, giúp cho giải đấu thành công mĩ mãn. Đó cũng là cách làm khả dĩ nhất để các giải thể thao phong trào có cơ hội tồn tại và phát triển. Một chút tiếc nuối của khán giả mùa giải VOC năm nay là "thần mưa" vắng mặt, khiến cho trường đua ngập chìm trong bụi, làm cuộc chơi kém "lầy lội" như những mùa giải trước...

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận