Không lẽ mãi 'chịu thua'… 'người hâm mộ'!

Bóng đá Việt Nam đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ một số… "người hâm mộ". VFF cần có sự sửa đổi để có "cơ chế xử phạt" những người hâm mộ "đặc biệt" này.

Ở trận bán kết Giải vô địch Bóng đá nữ quốc gia 2018 trên sân Thống Nhất (TP.HCM - Than Khoáng sản Việt Nam) diễn ra cách đây chưa lâu, khi xảy ra bạo lực trên sân, một cầu thủ đội U23 quốc gia là Hồ Ngọc Thắng đã lao từ khán đài xuống thảm cỏ. Theo xác nhận của "người trong cuộc", Ngọc Thắng là bạn của Phạm Hoàng Quỳnh (Than Khoáng sản Việt Nam). Chẳng biết có phải vì "xót bạn gái" hay không mà anh đã xông thẳng vào đám đông và có nhiều hành động "mang dầu đi chữa cháy" (chứ không phải để "can ngăn" như lời giải thích của Hồ Ngọc Thắng). Theo nguyên tắc, nếu tham dự với tư cách cầu thủ, chắc chắn Hồ Ngọc Thắng sẽ phải nhận một hình thức kỷ luật thích đáng. Nhưng oái oăm thay, anh này lại hiện diện với tư cách… khán giả, đồng nghĩa không có bất cứ chế tài nào được áp dụng.
Đây không phải lần đầu tiên các trận bóng do Liên đoàn tổ chức chịu sự can thiệp từ "người hâm mộ". Vài năm trước, trong khuôn khổ V.League, sân cỏ quốc nội từng chứng kiến hình ảnh ông bầu Nguyễn Đức Thụy vì không phục những quyết định của trọng tài nên đã lao từ khu ghế VIP xuống thảm cỏ sân Thống nhất, chỉ tay vào mặt và chửi bới vị "vua sân cỏ".
Cùng như Hồ Ngọc Thắng, trận đấu ấy ông Thụy không đăng ký chức danh chủ tịch CLB Sài Gòn Xuân Thành (đã giải thể) nên sau khi giở điều lệ, nhận thấy đối tượng khán giả không thuộc phạm vi điều chỉnh của VFF nên vị Trưởng ban Kỷ luật - Nguyễn Hải Hường đành phải… ngậm ngùi cho qua.
Một dẫn chứng khác chính là người có tầm ảnh hưởng rất lớn với bóng đá Việt Nam: Nhà tài trợ Đỗ Quang Hiển. Ai cũng biết là về lý, sau khi thoái vốn khỏi 2 công ty cổ phần bóng đá: Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng, ông Hiển chẳng còn mối liên hệ gì với môn thể thao vua, nhưng trong tư cách "người hâm mộ", bầu Hiển đã có không ít hành động khiến cả làng cầu quốc nội cảm thấy bất bình, mà gần đây nhất là sự kiện ông treo thưởng 3 tỷ đồng cho XSKT Cần Thơ nếu giành quyền trụ hạng ở V.League 2018.
Chuyện treo thưởng của "bầu Hiển" không vi phạm bất kỳ điều lệ nào của VFF nhưng lại tác động rất lớn đến bảng xếp hạng V.League 2018 những vòng đấu cuối. Chẳng phải thế sao khi HLV Nguyễn Văn Sỹ của Nam Định (đối thủ trực tiếp cạnh tranh với XSKT Cần Thơ) đã phải đăng đàn than thở, đại ý: V.League đang mang dáng dấp một "giải đấu gia đình" khi có quá nhiều đội bóng nhận tài trợ hoặc được treo thưởng từ "bầu Hiển".
Không còn nghi ngờ gì nữa, bóng đá Việt Nam đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ một số… "người hâm mộ". Đáng nói hơn, sự tác động này nằm ngoài quy chế nên Liên đoàn dù ý thức rõ sự việc vẫn phải nhắm mắt làm ngơ.
Song, khi sự việc diễn ra từ mùa giải này sang mùa giải khác thì nên chăng VFF cần có sự sửa đổi, điều chỉnh quy chế (dẫu muộn)? Với những "khán giả đặc biệt" như cầu thủ Hồ Ngọc Thắng, doanh nhân Đỗ Quang Hiển hay ông bầu Nguyễn Đức Thụy… rất cần một "cơ chế xử phạt đặc biệt" kèm theo.

Bình luận

    Chưa có bình luận