Bóng đá mạo hiểm!

Vòng 10 V.League 2019 không gây bất ngờ về mặt chuyên môn khi hầu hết các tập thể được nhận định 'trên cơ' đều tìm kiếm cho mình được 1 chiến thắng.

 

Tuy nhiên, diễn biến trận thư hùng trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội FC 3-2 SHB Đà Nẵng) lại gợi nhiều suy ngẫm khi đội khách có sự hiện diện của “thương binh” Hà Đức Chinh.

Kể từ vòng loại U23 châu Á 2018, tiền đạo này đã dính phải một chấn thương rất dai dẳng. Mà với những kẻ theo nghiệp “quần đùi áo số”, chấn thương ở cổ chân (như của Hà Đức Chinh) được xem là rất nghiêm trọng, cần phải nghỉ ngơi, điều trị đến khi khỏi hẳn. Vì lẽ đó, từ đầu mùa bóng đến nay, Đức Chinh chỉ thi đấu rất cầm chừng. Ấy thế nhưng, ở trận cầu tâm điểm của vòng 10 V.League 2019, do lực lượng SHB Đà Nẵng bị thiếu hụt nghiêm trọng nên huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức buộc phải sử dụng “thương binh” này cùng lời giải thích “ngỡ như đùa”: Tiền đạo SHB Đà Nẵng đã nói dối Ban huấn luyện về tình trạng sức khỏe!

Về lý, ai cũng hiểu, trong vai trò tiền đạo, lại trải qua 10 trận liên tiếp “tịt ngòi”, áp lực cùng khát khao thi đấu của Hà Đức Chinh là rất lớn. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia: Sử dụng Đức Chinh lúc này là rất mạo hiểm bởi với một sân chơi mà “bạo lực” đã trở thành “thương hiệu” như V.League thì một va chạm cũng có thể khiến tiền đạo sinh năm 1997 này “đi tong” nghiệp cầu thủ.

Lấy dẫn chứng từ trường hợp Tuấn Anh - cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo nơi cao nguyên Pleiku và từng có thời gian dài đầu quân cho đội bóng Yokohama FC của đất nước mặt trời mọc cách đây 3 năm. Chiêu mộ Tuấn Anh, Yokohama FC không giấu giếm ý định “tấn công” vào thị trường người tiêu dùng Việt Nam và “chiếm lĩnh” thị phần ở một quốc gia có hơn 90 triệu dân. Tuy nhiên, khi phát hiện Tuấn Anh dính chấn thương, lãnh đạo CLB đã “cất kỹ” tiền đạo này trên băng ghế dự bị. Theo lời lãnh đạo Yokohama FC: Một quyết định thiếu cân nhắc có thể khiến tiền vệ người Việt “đứt” cả sự nghiệp, chưa kể chi phí chữa trị, đền bù hợp đồng nếu Tuấn Anh buộc phải chia tay sân cỏ.

Lời giải thích này có thể khiến những ai yên mến tiền vệ Hoàng Anh Gia Lai cảm thấy khó chịu nhưng không thể không thừa nhận: Đó là một quyết định đúng đắn. Ở cấp độ cao hơn, đội bóng xứ sở hoa anh đào đã cho chúng ta một bài học cần thiết và bổ ích về việc dùng cầu thủ, không thể sử dụng theo kiểu chộp giật, không nghĩ đến hậu quả.

Quyết định thi đấu của Hà Đức Chinh không thể là giải pháp đúng đắn dưới cả hai khía cạnh.

Trở lại câu chuyện “mạo hiểm thi đấu” của Hà Đức Chinh, có thể thông cảm cho tiền đạo “đội bóng sông Hàn”, thậm chí, trong chừng mực nào đó, sự nhiệt huyết của anh còn xứng đáng được biểu dương nhưng không vì thế mà có thể né tránh thực tế: Quyết định thi đấu của Hà Đức Chinh không thể là giải pháp đúng đắn dưới cả hai khía cạnh: Cầu thủ (giấu chấn thương để được thi đấu) và Ban huấn luyện (khủng hoảng tiền đạo nên buộc phải tung “thương binh” vào thảm cỏ).

Quan trọng hơn, đấy dường như không chỉ dừng ở góc độ “sai lầm trong hành động” mà còn biểu thị cho “hạn chế trong tư duy”. Khát khao cống hiến là điều kiện tiên quyết, chủ đạo với một cầu thủ nhưng khi quyết định gắn bó tương lai với quả bóng tròn, họ cần biết quý trọng và học cách quý trọng “đôi chân”. Tương tự như vậy, các chiến lược gia cũng không thể vin vào lí do “lực lượng” để bao biện cho việc sử dụng học trò một cách bất chấp./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận