Cần loại bỏ 'tư duy bầu sô' trên sân cỏ

Sau khi chiêu mộ: Thanh Bình, Sầm Ngọc Đức, Huỳnh Tấn Sinh, Hồ Sỹ Giáp, Công Phượng; mới đây, CLB bóng đá TT. Bình Phước mở bán vé mùa giải 2024/2025...

 

Điều mừng là toàn bộ vé mùa giải mới đã được bán hết - một hiện tượng hiếm có ở sân cỏ quốc nội.

Trước hết, cần phải nói rằng, Công Phượng nói chung và lứa đồng môn trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) từ lâu đã là chất xúc tác đặc biệt của làng bóng nước nhà - trong quá khứ, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… từng gây ra những cơn sốt vé khắp các sân cỏ từ Bắc chí Nam.  

Chẳng thế mà một thập kỷ trước, khi đội tuyển của chúng ta đá giao hữu với đội tuyển Palestine để chuẩn bị cho AFF Cup 2014, trước hình ảnh sân vận động quốc gia Mỹ Đình bị khán giả quay lưng, đã có kiến nghị triệu tập lứa U19 của Hoàng Anh Gia Lai JMG để lôi kéo người hâm mộ. Tương tự như vậy, mùa bóng 2017, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chi ra số tiền được đồn đoán cỡ 6 tỷ đồng để đội tuyển U20 Argentina - trên đường đến Hàn Quốc lưu lại dự U20 World Cup 2017 - dừng chân tại dải đất hình chữ S.

6 tỷ đồng đương nhiên là con số không nhỏ và cần có nguồn thu để bù lại. Bởi vậy, song song với việc triển khai bán bản quyền hình ảnh, kêu gọi tài trợ thì tiền bán vé cũng là kênh rất hứa hẹn. Và trong quá trình tổ chức, VFF đã nảy ra ý tưởng triệu tập Lương Xuân Trường đang thi đấu cho CLB GangWon FC (Hàn Quốc). Nói cách khác, tiền vệ họ Lương được nhìn nhận như một thỏi nam châm, có sức hút lớn đối với khán giả.

Đáng nói hơn, những “con chim mồi” trưởng thành từ lò đào tạo nơi phố núi Pleiku vẫn có giá trị thương mại, hình ảnh rất lớn. Đó chính là chuyển động nơi sân bóng Bình Phước mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Sự góp mặt của Nguyễn Công Phượng trong đội hình khiến một tập thể vô danh như TT. Bình Phước bỗng chốc nổi như cồn. Toàn bộ số vé xem cả mùa giải với tổng trị giá hơn một tỷ đồng đã được bán hết chỉ trong một nốt nhạc.

Cầu thủ Công Phương đã về CLB bóng đá hạng Nhất Trường Tươi Bình Phước.

Nhìn nhận một cách khách quan thì sự hiện diện của Xuân Trường (ở Đội tuyển quốc gia), Công Phượng (tại CLB TT. Bình Phước) là thứ gia vị cần thiết để tăng tính hấp dẫn. Khả năng hút khách của những cầu thủ này cũng đã được kiểm chứng tại sân cỏ quốc nội trong nhiều mùa giải trở lại đây. Tuy nhiên, nếu xem đây là chiến lược phát triển thì chưa chắc đã nhận được sự đồng tình của người hâm mộ.

Bởi dẫu là cấp độ Đội tuyển hay CLB thì để thu hút người xem, trong tầm nhìn trung và dài hạn - phải cần đến một kế hoạch dài hơi hiệu quả, còn trước mắt, các đội bóng phải thuyết phục được khán giả bằng thành tích, bằng khát vọng, tiềm năng của mình. Ngược lại, giải quyết tình trạng chợ chiều bằng cách đánh vào... thị hiếu, sự tò mò của khán giả thì xem ra đấy chỉ là chiêu của các... bầu sô.

Chẳng thế mà trước ý kiến triệu tập lứa U19 của HAGL tại các trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2014, đại diện Ban huấn luyện năm ấy là Đặng Phương Nam đã thẳng thừng bác bỏ. Theo trợ lý họ Đặng, Đội tuyển bóng đá quốc gia không phải gánh xiếc mà phải triệu tập ngôi sao để hút khán giả. Rõ ràng, ở cương vị cựu tuyển thủ quốc gia, là dân trong nghề, Đặng Phương Nam có thừa tự ái nghề nghiệp. Anh và nhiều người theo nghiệp quần đùi áo số muốn chinh phục người hâm mộ bằng thành tích trên sân cỏ chứ không phải bởi những yếu tố... phi chuyên môn.

Còn chừng một tuần lễ nữa, giải hạng Nhất quốc gia mới chính thức khai mạc, nên vẫn còn sớm để khẳng định giá trị chuyên môn của Công Phượng. Dẫu vậy, từ câu chuyện của Phượng, nên chăng cần loại bỏ lối tư duy quản lý kiểu bầu sô ở sân cỏ cả nước./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận