Những 'cậu cai sân cỏ'!

Trên sân cỏ, chuyện mượn nhau (mượn sân, mượn cầu thủ…) không phải không phổ biến, nhưng mượn tới 11 cầu thủ thì quả là đáng để ưu tư.

 

Mới đây, tại giải bóng đá hạng Ba quốc gia, CLB Hoài Đức đã hỏi mượn đội bóng V.League Hà Nội FC… 11 cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U17 và U19 trong mùa giải 2024/2025 nhằm hiện thực hóa tham vọng thăng hạng.

Khi sử dụng hình ảnh “cậu cai sân cỏ”, chúng tôi chỉ muốn so sánh một vài đội bóng ở ta với anh chàng cai lệ - kẻ đứng đầu đám lính canh gác và phục dịch ở phủ, huyện thời xưa - ở góc độ… thuê, mượn. “Cậu cai” trong bài ca dao xưa gây ấn tượng mạnh bởi cái mã bề ngoài “nón dấu lông gà” (biểu tượng cho quyền lực của kẻ hạng chót chốn cửa quan) cùng chiếc nhẫn đeo trên ngón tay (tượng trưng cho sự giàu sang phú quý). Song khi “lột trần cậu cai”, người ta mới té ngửa trước thực tế: “Ba năm được một chuyến sai/ Áo ngắn đi mượn, quần dài đi thuê” - hóa ra những phục sức làm nên sự oai phong cho cậu đều đồ đi thuê, đi mượn cả.

Sân cỏ quốc nội tương đồng gì với cậu cai? Trước hết, đó là chuyện mượn sân bóng. Hơn nửa thập kỷ trước, bất ngờ giành chức vô địch V.League 2017 nhưng đội bóng xứ Quảng chẳng thể tham dự Champion League AFC (giải đấu cao nhất châu Á cấp CLB) do không đáp ứng được những tiêu chí của Ban tổ chức: Phải có sân vận động theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (sân vận động có ghế ngồi ở hai khán đài, khách sạn 5 sao cách sân thi đấu bán kính 30km, đường truyền internet đảm bảo cho truyền thông, sân thi đấu và sân tập có chất lượng đạt chuẩn, tham dự 4/5 số giải trẻ trong một năm - U13, U15, U17, U19, U21 - cùng các tiêu chí về nhân sự và hành chính, pháp lý và tài chính).

Trong bộ tiêu chí ấy, việc phải có một sân bóng đạt chuẩn là khó xử lý nhất vì đòi hỏi nguồn tài chính lớn cùng vô số các điều kiện về xây dựng, quy hoạch mà các CLB không thể giải quyết trong một sớm một chiều. QNK Quảng Nam FC cũng vậy, và để đối phó với quy định ngặt nghèo của Ban tổ chức Champion League AFC Cup, lãnh đạo CLB Quảng Nam đã tính tới phương án… thuê sân Hòa Xuân của SHB. Đà Nẵng làm sân nhà.

Tương tự như vậy, kết thúc mùa bóng 2016, cả Hà Nội FC (vô địch V.League 2016) và Than Quảng Ninh (đăng quang cùng năm ở Cúp Quốc gia) đều phải nhờ cậy Ban quản lý sân vận động Quốc gia cho mượn thảm cỏ Mỹ Đình mỗi lần thi đấu trên sân nhà? Lý do mà Liên đoàn Bóng đá châu Á đưa ra là với CLB Quảng Ninh, trong bán kính 30km quanh sân Cẩm Phả không có sân bay quốc tế còn trường hợp Hà Nội FC thì sân Hàng Đẫy không đáp ứng được những quy định tối thiểu về cơ sở vật chất.

Đáng nói hơn, trong bối cảnh hiện tại, không chỉ Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam mà rất nhiều đội bóng khác, nếu lỡ vô địch các giải trong nước (đồng nghĩa giành quyền tham dự sân chơi châu Á) đều vướng vào bi kịch của… “cậu cai”.

CLB Hoài Đức đã hỏi mượn đội bóng V.League Hà Nội FC… 11 cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U17 và U19 trong mùa giải 2024/2025 nhằm hiện thực hóa tham vọng thăng hạng.

Và như chúng tôi đã đề cập ở đầu bài viết. Tại mùa giải 2024/2025, trong nỗ lực thăng hạng, tập thể đang chơi tại giải hạng Ba là Hoài Đức FC đã mượn”của Hà Nội FC 11 cầu thủ trẻ - tương đương với nguyên một đội hình. Tình huống đặt ra là nếu CLB Hoài Đức cùng lúc tung 11 lính đánh thuê này ra sân thì sẽ không ngoa ngôn khi nói, đội bóng này vận hành theo công thức “hồn Trương Ba - da hàng thịt”.

Thực tế ấy khiến người hâm mộ không thể không đặt ra câu hỏi: Trước khi đề ra mục tiêu thăng hạng (với Hoài Đức FC) hoặc vô địch V.League, Cúp Quốc gia (Hà Nội FC, Quảng Ninh FC, Quảng Nam FC…), các đội bóng ở ta có chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết? Hay nói cách khác, họ có sẵn sàng tâm thế nếu đạt được mục tiêu ấy?

Và với tình hình hiện tại, chắc phải còn lâu lắm các “cậu cai sân cỏ” mới chấm dứt được cảnh “áo ngắn đi mượn, quần dài đi thuê”!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận