Văn Thị Thanh: Vững bước lên đỉnh cao mới

Tháng 9/2024 đánh dấu tròn một năm Văn Thị Thanh nhận tấm bằng Pro từ AFC - tấm bằng cao nhất trong hệ thống đào tạo HLV của Liên đoàn Bóng đá châu Á.

 

Giờ đây, Quả bóng vàng 2003 Văn Thị Thanh đang vạch ra lộ trình rất rõ ràng để đạt đến đỉnh cao khác, đó là HLV Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia.

Năm 1999, ở tuổi 14, cao 1,46, Văn Thị Thanh là cầu thủ nhỏ con nhất khi được tuyển vào lớp bóng đá nữ tỉnh Hà Nam. Chăm chỉ luyện tập, mơ ước được khoác áo Đội tuyển Quốc gia trở thành hiện thực, với đỉnh cao là kỳ SEA Games 2003 trên sân nhà. Trong khi Đội tuyển bóng đá nam thua Thái Lan trong trận chung kết, Đội tuyển bóng đá nữ đã thắng đội tuyển Myanmar 1 - 0 để đoạt Huy chương Vàng. Tác giả bàn thắng duy nhất là cô gái trẻ 18 tuổi Văn Thị Thanh. Với chiến tích này, Thanh được trao Quả bóng vàng nữ 2003. Thành công sớm nhưng Thanh cũng giải nghệ sớm ở tuổi 26 để dần theo đuổi sự nghiệp HLV. HLV Mai Đức Chung cho biết: “Đôi lúc tôi đang huấn luyện Đội tuyển nữ Quốc gia thấy tiếng nói của Văn Thị Thanh sang sảng. Tôi hỏi cầu thủ trẻ thì các cháu nói cô Thanh có cách truyền đạt rất dễ hiểu”.

Nhiều năm nay, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam nhiều lần chứng kiến khung cảnh HLV Mai Đức Chung vừa làm việc với Đội tuyển nữ Quốc gia, vừa hài lòng quan sát cô học trò cũ Văn Thị Thanh trong vai thuyền trưởng các đội tuyển trẻ. Ngay khi còn là cầu thủ, Văn Thị Thanh đã có định hướng rõ ràng cho cuộc sống sau khi “treo giày”. Khi mới vào nghề, tôi mơ ước được thi đấu cho Đội tuyển nữ Quốc gia và tôi đã thực hiện được. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao, tôi nghĩ  đến việc trở thành HLV, như vậy tôi sẽ đào tạo được nhiều cầu thủ trẻ. Vì dự định như vậy nên trong các đợt tập trung, tôi luôn có một quyển sổ nhật ký, ghi lại các bài tập từ HLV Mai Đức Chung. Những bài tập và cả chiến thuật của thầy rất hay”.

Văn Thị Thanh bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện từ năm 2010, cùng Phong Phú Hà Nam giành HCV giải U19 Quốc gia, trước khi đoạt HCB giải Vô địch Quốc gia 2011. Trong năm 2011, Thanh lấy được bằng C, bằng thấp nhất đối với các HLV. Năm 2013, dù mới sinh con được 6 tháng, Thanh vẫn đi học để lấy

Văn Thị Thanh đang hướng tới mục tiêu trở thành HLV Đội tuyển bóng dá nữ Quốc gia.bằng B và tốt nghiệp xuất sắc. 8 năm sau, năm 2021, Thanh tiếp tục lấy bằng A. Từ tháng 6-9/2022, Thanh đã theo khóa học bằng Pro với chi phí khoảng 200 triệu đồng. Khóa học này có 11 học viên và HLV sinh năm 1985 là học viên nữ duy nhất. “Ai cũng có những giấc mơ lên đỉnh cao. Đỉnh cao mà tôi hướng tới là chức vụ HLV Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia. Mục tiêu đó hiện tại tôi đã thực hiện được 5/10 rồi. Để đạt mục tiêu lớn, tôi chia thành các mục tiêu nhỏ. Tôi cần làm tốt công tác huấn luyện ở Đội tuyển trẻ. Tôi xây dựng hình ảnh gương mẫu, có sức ảnh hưởng đối với những HLV khác mới có thể đạt được mục tiêu như kế hoạch” - Văn Thị Thanh bày tỏ.

VFF đang gấp rút tìm kiếm người thay thế HLV Mai Đức Chung vào năm sau và Văn Thị Thanh, người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam có bằng HLV bóng đá AFC Pro, là một trong những ứng viên sáng giá. “Văn Thị Thanh hiện đang là giảng viên của AFC, giảng dạy bằng C rồi, tức là kiến thức rất rộng. Mong rằng Thanh tiếp tục tu dưỡng đạo đức, rèn luyện thêm chuyên môn để thay thế những HLV như tôi” - HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Từng làm trợ lý cho HLV Mai Đức Chung, trải qua nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ tại VFF, lại có bằng cấp quốc tế, đó là những lợi thế để cựu tuyển thủ người Hà Nam tự tin vạch ra lộ trình cho việc tiếp quản chiếc "ghế nóng" tại Đội tuyển nữ Việt Nam./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận