Đội tuyển Việt Nam hội quân cho LPBank Cup 2024: Bước chạy đà cho ASEAN Cup 2024

Mặc dù chỉ là giải giao hữu nhưng LPBank Cup 2024, diễn ra từ ngày 5-10/9 vẫn thu hút sự chú ý của người hâm mộ túc cầu giáo nước nhà bởi đẳng cấp của đối thủ.

 

Bên cạnh một đội tuyển Thái Lan, tập thể được mệnh danh là “người anh cả” của bóng đá khu vực, sân vận động quốc gia Mỹ Đình còn chứng kiến sự hiện diện của đội tuyển Nga - đội bóng từng nhiều lần góp mặt tại EURO cũng cũng World Cup, hiện xếp hạng thứ 33 thế giới.

Quan trọng hơn, với Đội tuyển Việt Nam, LPBank Cup 2024 còn là dịp để HLV trưởng Kim Sang-sik xây dựng đội hình, ổn định lối chơi nhằm tìm ra phương án tốt nhất cho chặng đường trước mắt, đặc biệt là tại ASEAN Cup 2024 (tiền thân là AFF Cup) sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Đội tuyển Việt Nam từng được 2 HLV dẫn dắt, ứng với 2 giai đoạn: “đỉnh cao” (dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang-Seo) và “lao dốc” (giai đoạn cầm quyền của HLV Philippe Troussier). Sự tương phản thành tích này cũng biểu hiện qua 2 triết lý dẫn dắt, chỉ đạo trái ngược. HLV Park Hang-seo lấy sự chắc chắn, ổn định người còn lại luôn tìm kiếm sự mới mẻ, và nhiều phen chấp nhận mạo hiểm (đến mức liều lĩnh) khi đặt niềm tin vào các gương mặt trẻ.

Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi HLV Kim Sang-sik đang “nắn” nhân sự theo “di sản” mà người tiền nhiệm Park Hang-seo để lại (theo tiết lộ của HLV Kim Sang-sik, ông đã nhiều lần tham vấn nhân sự, chiến thuật từ phía người đồng hương Park Hang-seo). Trước khi giải đấu diễn ra, ông Kim Sang-sik đã có gần 100 ngày theo dõi giải chuyên nghiệp V.League, thế nhưng trái với hình dung của người hâm mộ (sẽ lựa chọn những nhân tố mới) - trong danh sách hội quân lần này, có đến 80% cầu thủ từng được “thầy Park” chọn mặt gửi vàng. Đó chính là những gương mặt một thời khuynh đảo sân cỏ châu lục và khu vực như: thủ thành Đặng Văn Lâm, các cầu thủ: Bùi Hoàng Việt Anh, Quang Hải, Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Hải, tiền đạo Tiến Linh… (chỉ duy nhất một nhân tố mới là thủ môn Trịnh Xuân Hoàng).

Đội tuyển Việt Nam hội quân cho LPBank Cup 2024.

Nhiệm vụ tối quan trọng của đương kim HLV trưởng đội tuyển Quốc gia tại LPBank Cup 2024 là làm sao khơi lại được ngọn lửa đam mê, khát vọng chiến thắng như “kỷ nguyên Park Hang-seo”. Điều này được minh chứng bằng việc cả HLV Kim Sang-sik lẫn các quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không đặt mục tiêu. Thậm chí, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn còn không ngần ngại tiết lộ: Nhiệm vụ của chúng ta là tận dụng LPBank Cup 2024 với những đối thủ mạnh để cọ sát, chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á 2024.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (đơn vị tổ chức ASEAN Cup 2024) đã thông báo dời lịch khai mạc, dự kiến ngày 23/11/2024 xuống ngày 8/12/2024. Theo đó, vòng Bán kết lần lượt diễn ra từ ngày 26 - 30/12 theo thể thức lượt đi và lượt về trên sân nhà - sân khách. Việc đổi lịch thi đấu khiến ASEAN Cup 2024 là giải đấu đầu tiên trong lịch sử diễn ra trong 2 năm: Trận chung kết sẽ kéo dài sang năm 2025 với trận lượt đi diễn ra ngày 2/1/2025 và lượt về - thi đấu sau đó 3 ngày.

Tại ASEAN Cup 2024, Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B với sự góp mặt của Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào. Với vị thế đương kim Á quân, chiến lược gia Kim Sang-sik tỏ ra khá tự tin khi khẳng định tham vọng “đổi màu huy chương”. Hô ứng với quyết tâm này, Liên đoàn đặt cho thầy trò ông Kim Sang-sik mục tiêu “vô địch”.

Nhưng để hiện thực hóa niềm hy vọng này, trước hết, “lữ đoàn đỏ” cần trình diễn một lối chơi thuyết phục, rực lửa trong lượt trận mở màn tại LPBank Cup 2024 trước đội tuyển Nga tại sân Mỹ Đình vào 20h ngày 5/9/2024.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận