Sức hút từ trận cầu hiếm

Người hâm mộ cả nước đang nóng lòng chờ đợi dịp FIFA Days tháng 9, nhất là khi HLV Kim Sang Sik đối diện với ĐT Nga.

 

Đợt FIFA Days tháng 6, ông Kim Sang Sik nhận điểm cộng khi cùng các học trò hoàn thành nhiệm vụ ở 2 trận còn lại tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, thắng 3-2 trước đội khách Philippines, rồi thua 1-3 tại Iraq. Đến FIFA Days tháng 9, chiến lược gia 47 tuổi người Hàn Quốc sẽ bước vào nhiệm vụ mới, lần lượt đón tiếp ĐT Nga (ngày 5/9), ĐT Thái Lan (ngày 10/9) tại giải giao hữu LPBank Cup 2024.

ĐT Thái Lan là đội bóng láng giềng quen thuộc, là đối thủ mạnh trong khu vực mà chúng ta cần trải nghiệm. Bên cạnh đó có một đối thủ mà từ trước đến nay chúng ta chưa mời được, đó là ĐT Nga. Khi chúng tôi soạn thảo hợp đồng, ĐT Nga đưa ra những tiêu chuẩn cao, đàm phàn tới hơn nửa tháng, cuối cùng chúng ta đều đáp ứng. Người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem những trận cầu mãn nhãn” - ông Dương Nghiệp Khôi, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết.

Ngay sau khi VFF họp báo giới thiệu giải giao hữu diễn ra ở sân Mỹ Đình, Liên đoàn bóng đá Nga đã công bố danh sách sơ bộ 38 cầu thủ, trong đó có 35 người đang thi đấu trong nước. Lokomotiv Moscow đóng góp nhiều nhất với 9 cái tên, xếp sau là Spartak Moscow, Zenit Saint Petersburg, CSKA Moscow và Rostov. Với 3 gương mặt còn lại, tiền đạo German Onugkha đang chơi tại Đan Mạch cho CLB Vejle, tiền vệ Daler Kuzyayev và thủ môn Matvei Safonov đang đầu quân cho 2 CLB tại Pháp là Le Harve và Paris Saint Germain. “Bóng đá Nga sau một giai đoạn bị bế quan tỏa cảng đã tụt lại so với mặt bằng bóng đá châu Âu, nhưng giao lưu với họ là tích lũy tốt cho bóng đá Việt Nam” - BLV Quang Tùng nhìn nhận.

HLV Valery Karpin trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ khi có tới 16 người sinh sau năm 2000.  Đội tuyển Nga hội quân từ ngày 1/9 tại Moscow, danh sách sẽ được rút gọn còn khoảng 26 cầu thủ trước khi sang Hà Nội. Trên bảng xếp hạng FIFA, vị trí của ĐT Nga là 33, hơn ĐT Việt Nam 82 bậc. “Ngay cả khi ĐT Nga dùng đội hình 2 và những cầu thủ trẻ thì họ vẫn là đội tuyển mạnh so với chúng ta. Cầu thủ họ cao, khéo, nhanh khiến cầu thủ Việt Nam gặp khó khăn, nhưng ĐT của chúng ta cũng có nhiều tiến bộ nên họ cũng khó thắng đậm” - HLV Phạm Minh Đức nhận định.

Đợt FIFA Days tháng 6, ông Kim Sang Sik nhận điểm cộng khi cùng các học trò hoàn thành nhiệm vụ ở 2 trận còn lại tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Cán cân chuyên môn không còn quá chênh lệch khi ĐT Nga sang Hà Nội dịp này không có 5 ngôi sao nổi bật nhất, gồm 3 tiền đạo Artem Dzyuba của Lokomotiv Moscow, Fedor Smolov của Dynamo Moscow, Aleksei Miranchuk đang khoác áo Atlanta United tại Mỹ, cùng cặp tiền vệ Aleksandr Golovin của AS Monaco, và Arsen Zakharyan của Real Sociedad. Do bị FIFA và Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA áp đặt lệnh cấm từ cuối năm 2022, ĐT Nga chỉ có thể thi đấu 11 trận giao hữu trong 2 năm qua, thắng 6 và hòa 5. 2 trận gần nhất, ĐT Nga lần lượt thắng Serbia 4-0 và Belarus 4-0. Gặp một đội bóng từ châu Âu rất tốt cho ĐT Việt Nam. Hơi bất lợi cho ông Kim Sang Sik khi giải VĐQG ngày 14/9 mới khởi tranh, vì vậy không dễ để tuyển quân. Chủ yếu là những gương mặt cũ từng sử dụng trong 2 trận gặp Philippines và Iraq ở vòng loại 2 World Cup” - nhà báo Trương Anh Ngọc phân tích.

HLV Kim Sang Sik mới đây đã triệu tập 26 tuyển thủ cho đợt tập trung thứ 2 của ĐTQG, gần như tương tự danh sách hội quân hồi tháng 6, với những cái tên quen thuộc như: Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip, Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Tuấn Hải, bên cạnh sự trở lại của Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Phan Văn Đức... Công Phượng tiếp tục bị lãng quên. Công Phượng là cầu thủ tiền đạo nhanh nhẹn, có khả năng gây “đột biến”. Tôi thích mẫu tiền đạo như Công Phượng, vì trong bóng đá những cầu thủ biến rê bóng rất quan trọng. Nhưng khi Phượng sang Nhật Bản không được thi đấu không biết Phượng được luyện tập như thế nào, phong độ ra sao. Nhưng với tố chất của Công Phượng nếu được triệu tập vẫn có khả năng để cạnh tranh vị trí. Công Phượng thiên về tấn công, Tuấn Hải thì cả công cả thủ, tôi thấy cần cả 2 cầu thủ này trong đội hình. Phượng sẽ đá sau lưng tiền đạo, Tuấn Hải ở bên trái” - HLV Phạm Minh Đức nêu quan điểm.

Công Phượng vẫn còn cơ hội ở lần hội quân tháng 10, còn lúc này hàng công ĐT Việt Nam khá hùng hậu cùng 6 chân sút gồm: Tuấn Hải, Văn Đức, Tiến Linh, Thanh Bình, Văn Tùng, Vĩ Hào. Theo kế hoạch, Tuấn Hải và các đồng đội hội quân từ ngày 30/8, có 6 ngày để chuẩn bị cho cuộc so tài với ĐT Nga trên sân Mỹ Đình./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận