Góc nhìn Euro 2024: Khúc nhạc buồn cho một thế hệ

Vài ngày trước, giới mộ điệu túc cầu giáo còn nhắc đến nhưng cầu thủ lớn tuổi như: Robert Lewandowski, Luka Modric như những điển hình của khát vọng sân cỏ.

 

Nhưng khi một ngôi sao khác cùng thế hệ là C.Ronaldo rơi lệ, đồng nghĩa đội tuyển Bồ Đào Nha dừng bước ở Tứ kết (thua đội tuyển Pháp trên chấm luân lưu 11m), người ta buộc phải nhìn thẳng vào thực tế để rồi cay đằng thừa nhận, rằng: Sân bóng không phải… viện dưỡng lão.

Xét một cách công bằng và sòng phẳng, Euro năm nay, ngôi sao bóng đá Bồ Đào Nha đã rất nỗ lực, kỷ luật, khát khao, song dấu ấn thời gian đã để lại sự chậm chạp, ì ạch rõ rệt trong từng bước chạy. Người hâm mộ vẫn chưa quên một diễn biến ở hiệp phụ thứ nhất (trận Bồ Đào Nha - Pháp ở Tứ kết), khi Francisco Conceicao thực hiện pha chuyền bóng khá hoàn hảo bên cánh phải; nếu như đường bóng này diễn ra cách đây chừng chục năm thì nhiều khả năng nó sẽ được C.Ronaldo chuyển hóa thành bàn thắng, nhưng ở độ tuổi 39, “CR.7” đã rất vụng về khi xoay người và đưa quả bóng về phía… khán đài.

Trên thực tế, “người Bồ” đã quá quen thuộc với hình ảnh “CR.7 gánh team”, khi còn đỉnh cao phong độ. “CR.7” hiểu điều này nhưng lực bất tòng tâm, mấy phen anh định bứt tốc thử đều không thể vượt qua hậu vệ đối phương. Xuyên suốt giải đấu, dấu ấn mà tiền đạo Bồ Đào Nha để lại là thực hiện thành công 2 quả luân lưu trên chấm 11m cùng một đường chuyền thành bàn. Đặc biệt, ở trận Tứ kết, “CR.7” gần như mất hút, không có - dù chỉ một pha đi bóng hay đường chuyền lắt léo; đến mức cộng đồng mạng đã ví von: Bồ Đào Nha “chấp” Pháp một vị trí!

Đêm Hamburg, C.Ronaldo và Pepe - hai “cựu thần nguyên lão” của bóng đá Bồ Đào Nha ôm nhau sau thất bại. Dĩ nhiên, đó không chỉ là sự cay đắng khi đội nhà phải dừng bước, mà còn là sự tiếc nuối dĩ vãng. Dường như cả hai đều hiểu: Đó là khoảnh khắc cuối cùng họ sát cánh cùng nhau trong màu áo đội tuyển quốc gia!

C.Ronaldo rơi lệ, đồng nghĩa đội tuyển Bồ Đào Nha dừng bước ở Tứ kết.Sự khốc liệt của giải đấu danh giá nhất cựu lục địa năm nay vẫn chưa dừng lại! Vòng 1/8 Euro 2024 còn đặt dấu chấm hết cho “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ. Dẫu vẫn con nguyên bầu nhiệt huyết nhưng Kevin De Bruyne (người có hơn 100 trận đấu cho đội tuyển quốc gia và được nhận định là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới thập kỷ qua) không thể vực dậy một tập thể đã qua giai đoạn hoàng kim. Đáng nói hơn, nếu như Bồ Đào Nha “thở bằng lá phổi” mang tên “CR.7” thì ở đội tuyển Bỉ, gần như mọi đường bóng đều hướng đến đôi chân ngôi sao 33 tuổi và chờ đợi anh tạo ra điều kỳ diệu. Thủ lĩnh tinh thần của “quỷ đỏ” ghi dấu ấn với những đường chuyền sắc nét cùng vai trò chỉ huy nơi hàng tiền vệ, nhưng đã nhiều năm trôi qua, thành công với bóng đá Bỉ vẫn là khái niệm hết sức xa vời. Với Kevin De Bruyne, mọi việc còn “thảm” hơn bởi ở tuổi 33, anh gần như đã không còn cơ hội làm lại.

Ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu tiếp tục sôi động với những trận cầu hấp dẫn. Đâu đó, trong một căn phòng vắng, C.Ronaldo, Pepe, Kevin De Bruyne cùng những cầu thủ và thế hệ có dõi theo và lặng lẽ mơ về “một thời vang bóng”?

“Thời” của họ đã qua thật rồi!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận