Nguyễn Thị Phương: 'Nữ hoàng kata' mới của Việt Nam

Karate Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc tế cùng những tấm huy chương khu vực, châu lục, và thế giới.

 

Thành công đó có đóng góp không nhỏ của nhà vô địch ASIAD Nguyễn Thị Phương.

Năm 2014, khi đang học lớp 8, Nguyễn Thị Phương được triệu tập lên Đội tuyển karate trẻ quốc gia. Cô gái người Mê Linh, Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn khi làm quen với cuộc sống xa nhà ở cái tuổi còn đang là học sinh. Hơn 10 năm tập luyện vất vả, Nguyễn Thị Phương cùng hai đồng đội: Ngọc Trâm và Thu Uyên luôn sát cánh bên nhau ở nội dung quyền biểu diễn kata đồng đội nữ. Bộ ba này, dưới sự dẫn dắt của “nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân, đã cũng nhau thống trị SEA Games, giải vô địch Đông Nam Á, rồi năm ngoái xuất sắc giành HCV ASIAD Hàng Châu… Hành trình võ thuật của Nguyễn Thị Phương có thêm dấu mốc đặc biệt từ năm 2022, khi cô thành lập CLB Phương Đông để truyền lửa đam mê karate tới các em thiếu nhi. “Sau những ngày, những giờ tập luyện căng thẳng trở về CLB được trò chuyện, vui đùa cùng các bạn nhỏ, em thấy tinh thần thoải mái. Em vui vì được truyền đạt những gì mình đã học từ cô Hoàng Ngân, từ đồng nghiệp và bạn bè quốc tế đến các bạn nhỏ. Sau quá trình dạy các bạn nhỏ, em cũng học thêm được tính kiên nhẫn, biết lắng nghe và thấu hiểu người bên cạnh” - võ sĩ sinh năm 2000 chia sẻ.

Những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống mà Nguyễn Thị Phương tích lũy được, chịu ảnh hưởng từ HLV Nguyễn Hoàng Ngân - người từng giành HCV kata tại giải Vô địch thế giới năm 2008, Á quân ASIAD 2006... Theo Phương, niềm đam mê võ thuật của cô từng trải qua nhiều thử thách tưởng chừng không vượt qua nổi. “Em thấy may mắn vì được là học trò của cô Nguyễn Hoàng Ngân. Cô giống như người mẹ thứ hai của em. Em có thể chia sẻ với cô tất cả mọi thứ. Cô Ngân là người đã kéo em ra khỏi vũng lầy tâm lý khi mà em tưởng như không vực dậy được. Em may mắn được bố  mẹ hết lòng ủng hộ cho đi thi đấu. Em cũng cảm ơn bạn trai em đã thông cảm với công việc bận rộn của một VĐV chuyên nghiệp để ở cạnh em, cho em cảm giác an toàn”.

Mục tiêu năm 2024 của Nguyễn Thị Phương là giải Vô địch thế giới 2024.Ở tuổi 24, Nguyễn Thị Phương đã có thể nghĩ tới việc lập gia đình. Niềm vui đó, với không ít VĐV nữ khác, có thể phải đánh đổi bằng việc xa rời hành trình theo đuổi đam mê thể thao. Nhưng với Nguyễn Thị Phương, điều đó sẽ không xảy ra,  bởi ngay bên cạnh Phương là tấm gương từ vị HLV 40 tuổi Nguyễn Hoàng Ngân, hiện là giảng viên cao cấp của karate thế giới, đang có mái ấm gia đình viên mãn. Các VĐV nữ sau khi lập gia đình vẫn có thể theo đuổi đam mê. Các bạn đùng bao giờ từ bỏ ước mơ và đam mê. Các bạn hoàn toàn có thể làm tốt hai việc vì vinh quang không chỉ dành riêng cho bạn, mà còn dành cả cho gia đình các bạn” - HLV Nguyễn Hoàng Ngân chia sẻ.

Trước mắt, sự tập trung của Nguyễn Thị Phương vẫn đặt vào các võ đài, nhất là mục tiêu lớn là giải Vô địch thế giới 2024. Động lực của cô càng mạnh mẽ hơn bởi giấc mơ Olympic vẫn còn nhiều năm nữa mới thành hiện thực. “Khi em biết tin karate không có trong Olympic 2024, em cũng buồn nhưng không vì thế mà nhụt chí. Em sẽ phấn đấu nhiều hơn tại các giải, mục tiêu trước mắt là giải Vô địch châu Á. Năm ngoái, em đã đoạt HCB ở giải đấu này, năm nay em sẽ cố gắng đổi màu huy chương” - Nguyễn Thị Phương bày tỏ quyết tâm.

Tháng 4 năm nay tại Bangkok (Thái Lan), Nguyễn Thị Phương cùng Nguyễn Ngọc Trâm, Lưu Thị Thu Uyên đã bảo vệ thành công ngôi hậu tại Giải Karate Đông Nam Á. Đích ngắm tiếp theo của họ sẽ là HCV châu Á và top 3 thế giới./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận