Góc nhìn Euro 2024: Khát vọng tuổi… 'tứ tuần'

Cùng với Ba Lan, Crortia là đội tiếp theo phải sớm kết thúc cuộc phiêu lưu tại Euro 2024 sau trận hòa vô cùng đáng tiếc ở lượt trận thứ ba bảng B trước Italia.

 

Ống kính truyền hình ghi lại rất rõ gương mặt thất thần của “lão tướng” Luka Modric - cầu thủ tài hoa của bóng đá Croatia, người chuẩn bị bước sang tuổi 39 và ngày hội bóng đá tại cựu lục địa năm nay nhiều khả năng là giải đấu cuối cùng của Modric trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Một điểm rất thú vị tại Euro năm nay là giải bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu quy tụ rất nhiều cầu thủ đang bước vào thời khắc cuối cùng của nghiệp “quần đùi áo số”. Cú sút cận thành vào lưới Italia ở phút thứ 55 đã giúp Luka Modric trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn tại Euro trong lịch sử với 38 tuổi 289 ngày; (16 năm trước, tại Euro 2008, một “ông lão” khác là Ivica Vastic cũng có bàn thắng cho đội tuyển Áo ở thời điểm 38 tuổi 257 ngày).

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ… tuổi tác, Modric chỉ xếp thứ ba tại Euro 2024 - có tới hai cầu thủ khác có thể xô đổ cột mốc mà tiền vệ người Croatia vừa thiết lập là Pepe và C.Ronaldo (cùng của Bồ Đào Nha). Họ tham dự giải đấu năm nay với tuổi đời lần lượt là 41 và 39 tuổi. Còn xếp dưới Modric là bản danh sách “dài dằng dặc” những cái tên sắp chạm ngưỡng “tứ tuần” như: Navas (Tây Ban Nha) - sinh năm 1985, Giorgi Loria (Georgia) - 1986, Neuer (Đức) - 1986, Giroud (Pháp) - 1986, Pekarik (Slovakia) - 1986, Kasper Schmeichel (Đan Mạch) - 1986 và Juraj Kucka (Slovakia) - 1987.

Sau khi Croatia phải dừng bước ở vòng bảng, trong bối cảnh tất cả đều nghĩ tới lời giã từ đội tuyển sẽ được người đội trưởng nghẹn ngào cất lên thì thật bất ngờ, thông điệp mà Modric truyền đi khắp hành tinh lại là… muốn được tiếp tục khoác trên mình chiếc áo tuyển. “Giờ chưa phải lúc treo giày, tôi vẫn còn có thể thi đấu! Hãy cứ chờ xem!”.

Cùng chung sở nguyện với Modric là một lão tướng khác của đội tuyển Ba Lan: Robert Lewandowski. Hai thất bại trước Hà Lan và Áo đã khiến cầu thủ “cầm tinh con rồng” (sinh năm 1988) này cùng đồng đội sớm phải nói lời chia tay giải đầu. Càng cay đắng hơn cho chân sút của câu lạc bộ Barcelona là anh chưa có nhiều cơ hội để thể hiện trên đất Đức vì dính chấn thương trước giờ khai cuộc. Song, cũng như Modric, trước câu hỏi của báo giới về “giải đấu quốc tế cuối cùng trong màu áo đội tuyển quốc gia”, Robert Lewandowski lập tức khẳng định, đại ý: “Tôi vẫn còn nhiệt huyết và đủ khả năng chơi bóng. Sẽ có lúc tôi từ giã nghiệp cầu thủ nhưng không phải thời điểm hiện tại”.

Robert Lewandowski buồn bã khi Ba Lan nhận bàn thua thứ 3 từ đội tuyển Áo.

Dĩ nhiên, khát vọng không phải bao giờ cũng đồng nghĩa với thực tế. Nói cách khác, chẳng có gì đảm bảo Modric (39 tuổi) và Lewandowski (36 tuổi) có thể gắn bó với bộ môn túc cầu giáo đỉnh cao thêm vài năm nữa. Điều đáng nói ở đây là tinh thần, nhiệt huyết của những cầu thủ ở độ tuổi “xế chiều”!

Quan trọng hơn, với những gì Modric, Lewandowski đã thể hiện, họ đã chứng tỏ được sự hữu dụng của bản thân - “gừng càng già càng cay” chứ không phải đội tuyển bóng đá Croatia hay Ba Lan đang ở thời điểm “Nhân tài như lá mùa thu/ Tuấn kiệt như sao buổi sớm”!

Cùng với Ba Lan, Crortia là tập thể tiếp theo phải sớm kết thúc cuộc phiêu lưu tại Euro 2024 trên đất Đức sau trận hòa vô cùng đáng tiếc ở lượt trận thứ ba bảng B trước Italia.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận