Trước ngày khai mạc Euro 2024 Nhận diện ứng cử viên vô địch

Chỉ còn vài ngày nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất cựu lục địa - UEFA EURO 2024 chính thức khởi tranh trên 10 sân cỏ nước Đức.

 

24 tập thể mạnh nhất chấu Âu được chia thành 6 bảng, 2 đội nhất bảng của 6 bảng đấu giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Ngoài ra, 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ có suất chơi tại vòng 16 đội (áp dụng luật hiệp phụ và luân lưu). Trận khai mạc giữa đội tuyển chủ nhà Đức đội tuyển Scotland (sân vận động Allianz Arena - Munich) bắt đầu vào lúc 02h sáng ngày 15/6/2024.

Theo nhận định của các chuyên gia, Euro 2024 mặc dù có số lượng đội tuyển tham dự lớn nhất lịch sử; khoảng cách giữa các nền bóng đã tại “lục địa già” cũng đang ngày càng thu hẹp lại nhưng danh hiệu vô địch vẫn chỉ là cuộc đua của các “ông lớn” mà chủ nhà Đức là một trong những ứng viên sáng giá. Quả thật, nếu như dưới triều đại HLV Hansi Flick, “những cỗ xe tăng Đức” đồng nghĩa với phấp phỏm và âu lo khi từ tháng 3- 9/2023, các học trò của Hansi Flick phải trải qua 5 trậ không biết mùi vị chiến thắng (“phơi áo” tới 4 bận) trước các đối thủ tầm thường thì dưới sự chỉ đạo của Julian Nagelsmann, bóng đá Đức có những dấu hiệu hồi sinh và trở lại rất đáng sợ: Giành hai chiến thắng vang dội trước Pháp và Hà Lan (tháng 3 năm nay) nhưng quan trọng hơn, lối chơi, chiến thuật của đội tuyển Đức đã mang lại những tín hiệu hết sức lạc quan.

Quả thật, dấu ấn của nhà cầm quân Nagelsmann là rất đậm nét. Ông đã thành công trong việc thuyết phục Toni Kroos trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia để chỉ đạo hàng tiền vệ. Có sự phục vụ của Kroos, đội tuyển Đức đã lập tức chuyển sang lối chơi kiểm soát bóng thay vì chiến thuật phản công dưới thời người tiền nhiệm. Nagelsmann cũng tái thiết lập hệ thống 4 hậu vệ; bên cạnh đó, Kai Havertz được đẩy lên chơi như một “số 9 ảo” và kết hợp thành công bộ đôi tài năng Jamal Musiala - Florian Wirtz, thường trực uy hiếp khung thành đối phương.

Đội tuyển Pháp được giới chuyên môn đánh giá rất cao so với phần còn lại nhờ vào dàn tuyển thủ đang “chín tới”: Kylian Mbappé, Antoine Griezmann, N'Golo Kante, Dayot Upmecano, Ousmane Dembele, Aurelien Tchouameni, Wiliam Saliba, Adrien Rabiot... Ngay cả băng ghế dự bị của "Gà trống Gaulois" cũng đầy ắp các tên tuổi mà bất kỳ đội bóng nào cũng ao ước. Tương tự như vậy, “đội bóng Tam sư” cũng nhận được sự tôn trọng của cả làng khi trong đội hình của tuyển Anh hiện tại là những gương mặt rất sáng giá: Harry Kane, Bukayo Saka, Phil Foden, Jude Bellingham, John Stone…

Không được kỳ vọng cao như Đức, Pháp song những tập thể như Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ và cả đương kim vô địch Italia cũng được nhận định hoàn toàn có thể đánh chiếm ngôi vị cao nhất. Trong số này, Italia (vô địch Euro 2020) và Bồ Đào Nha (đăng quang tại Euro 2016) đang có dấu hiệu thoái trào bởi hầu hết những trụ cột chính, từng tỏa sáng tại hai kỳ Euro trước đều đã sang bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Đối với “phần còn lại”, dù bị xếp ở chiếu dưới song từ câu chuyện “quả bóng tròn” - không ai dám khẳng định Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Ukraine hay Áo không thể không làm nên chuyện. Chẳng phải trong quá khứ, những Đan Mạch (lên ngôi ở Euro 1992) hay Hy Lạp (viết thành công câu chuyện cổ tích tại Euro 2004) chẳng phải cũng tham dự ngày hội trong tư thế những kẻ lót đường đó sao?

BOX: Georgia lần đầu tham dự Euro

Trong số 24 đội tuyển góp mặt tại Euro lần này, Georgia lần đầu tiên giành vé tham dự một giải đấu lớn sau khi khi đáp “chuyến tàu muộn” vào tháng 3 năm nay. Ở trận chung kết play-off của vòng loại Euro 2024, Georgia đã đánh bại Hy Lạp sau loạt sút luân lưu. Mặc dù lá thăm may rủi đã đẩy Georgia vào bảng F với những đối thủ rất “khó nhằn” là Bồ Đào Nha, Czech và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng HLV Willy Sagnol vẫn tỏ ra rất tự tin: “Chúng tôi không được chú ý nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc!”.


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận