Dồn lực cho các gương mặt trọng điểm

Cuộc đua giành những suất dự Olympic 2024 đang tiến dần đến vạch đích với ngày 30/6 là thời điểm kết thúc tất cả các giải đấu vòng loại.

 

Cùng với 10 tấm vé chính thức tính đến ngày 15/5, thể thao Việt Nam đặt kỳ vọng giành thêm vé chính thức đến Paris ở 5 môn, gồm: điền kinh, bắn cung, thể dục dụng cụ, boxing, judo. Hơn 7 tuần, với 5 đội tuyển, đó là quỹ thời gian đếm ngược và lực lượng còn lại để thể thao Việt Nam thực hiện được mục tiêu giành được từ 12 - 15 suất dự Thế vận hội mùa hè này. 

Trong tháng 5, chiến dịch giành thêm vé của thể thao nước ta đã được bắt đầu với vòng loại khu vực Đông Nam Á môn bóng bàn, diễn ra từ 8 - 10/5 tại Thái Lan. Chỉ có 2 tay vợt vô địch đơn nam và đơn nữ được trao vé. Và trong 4 tay vợt nước ta dự giải, người duy nhất lọt vào chung kết là Nguyễn Khoa Diệu Khánh. Dù rất nỗ lực song Diệu Khánh để thua 1-4 trước tay vợt Zeng Jian (Singapore), HCV SEA Games 32 và hiện đứng hạng 59 thế giới. Như vậy, sau Olympic 2008, bóng bàn Việt Nam vẫn mỏi mòn đợt suất tham dự tiếp theo. Ngay sau đó, đến lượt đội tuyển vật với 2 nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Xuân, 50kg nữ và Nguyễn Thị Mỹ Trang, 53kg, bước vào thi đấu vòng loại Olympic của thế giới, diễn ra từ 9 - 12/5 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ Trang thua chóng vánh 0-5 trước Sabrina Tapajos (Brazil) ở vòng đầu tiên. Nguyễn Thị Xuân cũng không thể tiến vào bán kết do thua Miglena Selishka (Bulgaria) với kết quả 2-9. Đội tuyển vật Việt Nam chính thức hết cơ hội đến Paris.

Sắp tới đây sẽ chứng kiến đợt ra quân rầm rộ của Đội tuyển Boxing tại vòng loại Olympic cuối cùng, diễn ra từ ngày 23/5 đến 3/6. Gương mặt quen thuộc Nguyễn Thị Tâm đang có dấu hiệu sa sút và chỉ được đăng ký dự bị, người thay thế ở hạng 50kg nữ là tay đấm trẻ Nguyễn Thị Ngọc Trân. Danh sách còn có tên các nữ võ sĩ: Hà Thị Linh, Lưu Diễm Quỳnh, Hoàng Ngọc Mai, Nguyễn Huyền Trân, cùng đông đảo tuyển thủ nam gồm: Nguyễn Minh Cường, Vũ Thành Đạt, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Mạnh Cường, Đoàn Ngọc Minh Hiếu và nổi bật nhất là Nguyễn Văn Đương - tay đấm từng dự Olympic Tokyo 2020... Áp lực với ĐT Boxing đã giải tỏa đáng kể từ tháng 3 nhờ tấm vé bất ngờ của Võ Thị Kim Ánh (hạng 54 kg). “Vòng loại Olympic này rất khó khăn, các VĐV của các nước chuẩn bị kỹ càng, cho nên tôi luôn dặn VĐV là dù chỉ còn một phần nghìn hy vọng thì chúng ta cũng phải cố gắng để mà giành chiến thắng. Rồi từng trận một thì chúng tôi cũng đã đề ra những đối sách để thi đấu tốt nhất. Giành được vé đi tham dự Olympic thôi đã là ước ao, khát khao của cả đời HLV cũng như VĐV rồi, khi đến tham dự Paris 2024, chúng tôi sẽ hết sức tập luyện và thi đấu, để hướng tới thành tích cho thể thao Việt Nam” - HLV Nguyễn Như Cường bày tỏ.

Trong khi đó, sự lạc quan khá lớn đang đặt vào tuyển thủ Judo hạng 60kg nam Chu Đức Đạt, hiện đang nằm trong top 10 võ sĩ đoạt vé trên bảng xếp hạng tranh vé Olympic. Chu Đức Đạt vẫn phải dự đủ các giải quốc tế trong thời gian tới để chắc suất.

Nguyễn Thùy Linh dự kiến tham dự từ 3 - 4 giải quốc tế nữa trước khi đến Paris.

Hành trình đoạt thêm vé vẫn tiếp tục ,còn nhiệm vụ tăng cường chuyên môn cho những gương mặt đã có vé cũng rất được chú trọng. 2 xạ thủ Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền tham dự đầy đủ các lượt thi đấu World Cup 2024 của Liên đoàn Bắn súng thế giới. Họ vừa trở về sau chuyến tập huấn và thi đấu tại Azerbaijan. Với môn xe đạp, cua rơ Nguyễn Thị Thật đã trở lại CLB chủ quản ở châu Âu ngay đầu tháng 5 và việc thi đấu liên tục các giải đấu là cơ hội rèn luyện chuyên môn đầy chất lượng. Sang tháng 6, Nguyễn Thị Thật dự giải vô địch đường trường châu Á 2024 để nắm bắt các đối thủ sẽ gặp ở Olympic 2024. Với đội cầu lông, Lê Đức Phát cùng Nguyễn Thùy Linh dự kiến tham dự từ 3 - 4 giải quốc tế nữa trước khi đến Paris. “So với lần đầu thì Olympic lần này cũng đỡ căng thẳng hơn với em vì em sớm chắc suất tham dự. Dĩ nhiên đấu trường Olympic chưa bao giờ là dễ dàng, trong hành trình tìm kiếm tấm vé đến Olympic em cũng có mục tiêu nữa là cải thiện thứ hạng, để trở thành 1 trong 14 hạt giống của Olympic, bởi khi được chọn làm hạt giống thì có thể tránh những hạt giống khác ở vòng đầu, kết quả bốc thăm có thể thuận lợi hơn có thành tích cải thiện hơn ở Olympic lần này” - Thùy Linh chia sẻ.

Trong khi đó, sau khi kết thúc các chuyến thi đấu, tập huấn tại nước ngoài hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, đô cử Trịnh Văn Vinh hay tay chèo Phạm Thị Huệ cũng đang cùng BHL tích cực nâng cao trình độ chuyên môn. “Hoài bão, ước mơ nay em đã làm được rồi. Sức khỏe của em bây giờ có thể kém đi nhưng tràn đầy máu lửa để chiến đấu mãnh liệt ở Olympic. Thi đấu ở Olympic, chúng em mang theo màu cơ sắc áo của đất nước, cả những hy vọng, trái tim của hành triệu người Việt Nam” - tuyển thủ rowing Phạm Thị Huệ nêu quyết tâm./.

Ngày 13/5, Đội tuyển Thể dục Quốc gia Việt Nam lên đường tới Taskent (Uzbekistan) để sẵn sàng cho cuộc thi đấu cuối cùng trong chiến dịch tranh vé dự Olympic 2024, đó là Giải vô địch châu Á, diễn ra từ ngày 16 - 19/5. Hy vọng chủ yếu đặt vào nội dung toàn năng cá nhân nam với 2 gương mặt gồm Văn Vĩ Lương và Đinh Phương Thành…

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận