Chờ ông Kim Sang-sik trổ tài!

Sau nhiều bận cân nhắc, VFF đã chính thức ký hợp đồng dẫn dắt hai đội tuyển (Đội tuyển Quốc gia và U23 Việt Nam) với nhà cầm quân người Hàn Quốc Kim Sang Sik.

 

Một sự lựa chọn mang theo cả niềm tin lẫn sự hoài nghi.

Kim Sang Sik không phải cái tên quá xa lạ với người hâm mộ Việt Nam, đặc biệt là những ai dành nhiều quan tâm tới túc cầu giáo xứ Kim Chi. Từ ngày còn “đeo áo số”, cầu thủ này từng bị Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc cấm tham gia các giải đấu do KFA tổ chức trong 2 năm, không được lên tuyển quốc gia trong 1 năm và phải lao động công ích 40 giờ do “tổ chức tiệc tùng vào đêm khuya tại một quán bar ở Indonesia tại Asian Cup 2007”.

Trong cương vị huấn luyện viên, ông Kim Sang Sik có “điểm nhấn” rất đáng kể khi đưa CLB Jeonbuk Hyundai Motors cán đích vô địch K-League 1 mùa giải 2021 và cúp Quốc gia Hàn Quốc năm 2022. Tuy nhiên, đó cũng là mốc son duy nhất bởi chỉ 1 năm sau, chính những CĐV của đội bóng này đã chặn xe chở CLB, chăng biểu ngữ yêu cầu HLV trưởng từ chức. Ông Kim Sang Sik nấn ná, “cố đấm ăn xôi” thêm một thời gian nữa và cuối cùng cũng phải nộp đơn từ chức (tháng 9/2023) do chuỗi thành tích bất xứng kỳ vọng.

Kể từ đó đến nay, HLV Kim Sang Sik không dẫn dắt thêm CLB nào, đồng nghĩa ông là người nộp hồ sơ ứng thí (dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam) lên VFF sớm nhất. Một thông điệp mà kẻ yêu thì bảo, “ông Kim” rất tâm huyết và một tâm nguyện hướng về vị trí này; song kẻ theo thuyết nghi ngờ thì lại cho rằng, việc nhà cầm quân Kim Sang Sik sớm nộp “CV huấn luyện” cho Liên đoàn chẳng qua là bởi… chẳng có ma nào nhòm ngó!

Vì lẽ đó, việc ông Kim Sang Sik cần làm “ngay và luôn” là tái hiện một Đội tuyển Việt Nam bừng bừng khí thế, tràn đầy khát vọng ngay sau khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” nhất dải đất hình chữ S. Cụ thể hơn là giúp đội bóng của chúng ta có màn trình diễn thuyết phục trong tháng 6 tới đây ở 2 trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Trong khuôn khổ đấu trường khu vực, ông Kim Sang Sik cũng gặp phải thuốc thử đủ liều vào cuối năm khi Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2024, sân chơi mà đội bóng xứ Chùa vàng đang là đương kim vô địch, còn Indonesia đang nổi lên như một thế lực mới sau khi nhập tịch hàng loạt cầu thủ.

HLV Kim Sang Sik không phải cái tên quá xa lạ với người hâm mộ Việt Nam.

Ở tầm vĩ mô, chiến lược gia Kim Sang-sik cũng cần ngăn chặn đà “tuột dốc không phanh” của đội tuyển Quốc gia trên Bảng xếp hạng FIFA. Đây chính là những chiếc hàn thử biểu, không chỉ có tác dụng khẳng định tài thao lược của vị HLV đến từ xứ Kim Chi mà còn là căn cứ khẳng định: VFF đã không chọn nhầm người.

Về phía VFF, theo nhận định của các chuyên gia, việc những người điều hành bóng đá cao nhất nước nhà lựa chọn Kim Sang-sik được xem là giải pháp an toàn. Thứ nhất là ở góc độ… quốc tịch. Sau “kỷ nguyên Park Hang-Seo” rất thành công thì phương án chọn một vị HLV đồng hương với “thầy Park” ít nhiều sẽ là điểm tựa (vô hình) nhưng vững chắc. Thứ hai, theo lý giải của các quan chức Liên đoàn, túc cầu giáo nước nhà và bóng đá xứ Hàn có nhiều điểm tương đồng về thể trạng, thể hình và đặc biết là cái gọi là “văn hóa sân cỏ”. Chẳng phải chúng ta đã từng thành công với một ông thầy người Hàn khác đó sao?

Nhưng trên hết, mọi phân tích, nhìn nhận hiện nay chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Câu trả lời chân xác, đúng đắn về năng lực, tài cầm quân của tân HLV Kim Sang-sik vẫn cần được kiểm nghiệm trên thực tế.

Dường như Liên đoàn cũng nhận thức được điều này nên những ràng buộc với HLV Kim Sang-sik chỉ được ký kết trong khoảng thời gian vừa phải: Chỉ 2 năm! - nếu có biến thì vẫn có thể kịp thời sửa sai!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận