Ngọc Yến và hành trình lên đỉnh ASIAD

Tuyển thủ cầu mây Trần Thị Ngọc Yến đang sở hữu bộ sưu tập HCV đồ sồ ở nội dung 4 nữ, từ giải Vô địch châu Á, Vô địch thế giới, SEA Games, cho đến ASIAD.

 

Hành trình lên đỉnh ASIAD thực sự ngọt ngào, với cầu mây Việt Nam là 17 năm đợi chờ, còn với cô gái sinh năm 2004 là cả chục năm đổ mồ hôi, rơi nước mắt.

“Khi xưa em yêu thích thể thao, đặc biệt là hay xem bóng đá, tại vì lúc trước Đồng Tháp hay chơi giải VĐQG. Trước đây em chỉ biết mỗi bóng đá, lúc đầu thấy quả cầu mây cũng tròn, nhưng nó lại có nhiều lỗ, không giống bóng đá nên cũng hơi bất ngờ” - đam mê thể thao của Ngọc Yến được vun đắp từ tình yêu với bóng đá. Từ năm 10 tuổi, Ngọc Yến đã thích tham gia những trận đá bóng cùng các bạn đồng trang lứa ở xã Mỹ Tân, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Thế rồi Ngọc Yến lần đầu chạm vào quả cầu mây từ năm 11 tuổi, khi trúng tuyển vào đội năng khiếu cầu mây Đồng Tháp. Người thầy đầu tiên phát hiện ra tài năng của cô là HLV Phan Minh Triết.

“Yến ngày xưa đạp xe đi tập, từ nhà đến nơi tập cũng 5-6 km, đi rất đúng giờ, buổi sáng cũng như buổi chiều. Yến tập rất nghiêm túc, hoàn thành các bài tập, đúng giáo án. Tôi cũng bất ngờ vì với một VĐV mới mà hoàn thành tốt các bài tập thầy đưa ra. Yến có thể hình phù hợp với môn cầu mây, phù hợp với vị trí chủ công. Yến có động tác rất chuẩn, điểm chạm cầu rất cao, bật nhảy tốt, đứng chắn cầu cũng chiếm ưu thế. Chính điều đó nên BHL đội tuyển trẻ đã chú ý đến Yến” - HLV Phan Minh Triết kể lại.

Ngọc Yến gặp vô vàn khó khăn khi chập chững tập luyện. Không giống với nhiều môn thể thao khác có thể tập luyện và thi đấu song song, Ngọc Yến phải dành gần 2 năm đầu chỉ để làm quen cảm giác, rèn luyện kỹ thuật. Cô dành 6 tiếng tập luyện mỗi ngày, với hàng nghìn lần tâng cầu cùng với việc học nhiều động tác khó. Trình độ không ngừng được nâng cao, “viên ngọc quý” của cầu mây Đồng Tháp được chuyển đến rèn giũa ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ. Năm 2020, sau 3 năm liên tiếp giành HCV tại Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc, Ngọc Yến lên tuyển ở tuổi 16.

Với những nỗ lực và những thành tích đã đạt được, Trần Thị ngọc Yến được chọn là 1 trong 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Năm 2018, khi theo dõi giải các CLB xuất sắc tại TP. HCM, tôi để ý đến Yến, dù mới 14 tuổi nhưng rất cao. Đội Đồng Tháp khi đó thi đấu rất ấn tượng, thắng hết các đội có VĐV kỳ cựu. Tôi nghĩ là sẽ chọn Yến vào đội tuyển để giúp Yến phát triển, có thành tích cho ĐTQG. Nhưng lúc đó Yến học lớp 9, vào giai đoạn chuyển cấp, vì vậy Yến không ra được. Đợi Yến tốt nghiệp cấp II thì mới đưa Yến ra ĐTQG, năm đấy Yến 16 tuổi. Đây là trường hợp trẻ nhất đã lên tuyển từ xưa đến nay” - HLV ĐTQG Trần Thị Vui nhớ lại kỷ niệm khó quên về Ngọc Yến.

Hơn 2 năm khổ luyện trên đội tuyển, nhất là thời điểm khó khăn do dịch bệnh, chủ công cao 1,72m cùng các đồng đội được đền đáp xứng đáng trong năm 2023, với những thành tích khu vực, châu lục và thế giới. “Danh hiệu mang lại cảm xúc nhất cho em là HCV ASIAD vừa rồi. Và đây cũng là giải lớn nhất của em. Em rất vui khi em cùng cả đội trong năm qua đã hoàn thành nhiệm vụ. Em mong cầu mây được nhiều người biết đến hơn nữa. Các trường phát động phong trào để các bạn học sinh có thể chơi thử, tập thử, để môn cầu mây có thêm nhiều tài năng. Em và cả đội quyết tâm giữ vững thành tích của năm vừa rồi và tiếp tục phát huy, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2024. Em vui vì cầu mây được nhiều người biết đến và cổ vũ nhiệt tình” - Ngọc Yến chia sẻ.

Với những nỗ lực và những thành tích đã đạt được, Trần Thị ngọc Yến được chọn là 1 trong 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận