'Bão dư luận' và bi kịch 'kẻ gác đền'!

Kẻ gác đền' - vị trí được đánh giá là 50% sức mạnh đội bóng.

Bàn về bi kịch của “kẻ gác đền” trước hết hãy nhắc lại chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 của đội tuyển Việt Nam cách đây một thập kỷ.

Ở trận chung kết lượt đi năm ấy, các học trò của HLV Calisto bất ngờ dẫn trước người Thái 2-1 ngay trên sân đối phương.

 Tuy nhiên, tình huống đáng nhớ của trận đấu thực sự lại đến ở phút thứ 81. Lúc này, Thái Lan bất ngờ được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Trong ca-bin huấn luyện của đội tuyển Việt Nam, mọi thành viên đều đứng cả dậy. Có người “yếu bóng vía” còn không dám nhìn vào đôi chân tiền đạo Thái Lan Arthit Sunthornpit - người sau đó đã “vẽ” một đường cong hiểm hóc, đưa bóng vào góc xa khung thành đội bóng áo đỏ.

 Toàn bộ thành viên đội tuyển Việt Nam gần như đã bất động, chỉ duy nhất một bóng áo xanh (thủ môn Dương Hồng Sơn) di chuyển. Sơn “Nghệ” tung người, rướn tay đẩy quả bóng chệch khỏi quỹ đạo (động tác được giới chuyên môn ví von là “mèo vờn cuộn len”) cứu thua trong gang tấc, giúp đội tuyển của chúng ta giành trọn 3 điểm, tạo lợi thế cực lớn trước trận lượt về.

Ấy thế nhưng, nói về tấm Huy chương Vàng năm 2008, truyền thông, khán giả chỉ nhớ đến Công Vinh - tác giả của bàn thắng có phần may mắn ấn định tỉ số 1-1 trên sân nhà Mỹ Đình trong trận lượt về (chung cuộc Việt Nam thắng 3-2). Rất ít người nhớ đến Dương Hồng Sơn - tác giả của cú bay người lịch sử.

Song có một người mãi mãi không quên giây phút kia, đó là… Dương Hồng Sơn. Với thủ thành người xứ Nghệ, đã một thập kỷ trôi qua nhưng mọi thứ vẫn vẹn nguyên trong ký ức. “Khi gắn sự nghiệp với đôi găng, tôi phải làm quen và chấp nhận thực tế: Bị lãng quên khi đội nhà chiến thắng nhưng lại là cái tên được nhắc đến đầu tiên sau mỗi thất bại!” - thủ môn gốc Nghệ chia sẻ.

Đáng nói hơn, thực tế nghiệt ngã trên không chỉ riêng Sơn “Nghệ” mới cảm nhận được. 10 năm sau AFF Suzuki Cup 2008, một đồng nghiệp - đàn em của Dương Hồng Sơn là Đặng Văn Lâm cũng phải đối mặt với tấn bi kịch muôn thuở dành cho các thủ môn.

Ở trận ra quân tại bảng D Asian Cup 2019 gặp Iraq, thầy trò ông Park Hang Seo đã có 89 phút thi đấu khởi sắc và 2 lần vươn lên dẫn trước đội bóng Tây Á. Nhưng bi kịch sân cỏ đã ập đến ở phút cuối cùng. Đối mặt tiền đạo đối phương trong một tình huống đá phạt trực tiếp, Đặng Văn Lâm chủ động đứng chệch sang góc phải khung thành để “đón lõng” cú sút của Ali Adnan. Nhưng dụng ý của Đặng Văn Lâm đã hoàn toàn bị phá sản, bằng một cú cứa lòng hoàn hảo, tiền đạo Iraq đã khiến mọi cố gắng của thầy trò ông Park Hang Seo trở thành con số 0 tròn trĩnh.

Một lần nữa, “tổng kết” của Dương Hồng Sơn (về vị trí thủ môn) lại cho thấy sự đúng đắn. Kết thúc trận đấu, tiền đạo Công Phượng (ghi dấu ấn ở cả hai bàn thắng) được ngợi ca như người hùng còn Đặng Văn Lâm mặc nhiên trở thành “tội đồ”, hứng chịu mọi chỉ trích từ cộng đồng mạng, bất chấp thực tế là trước đó, Lâm “Tây” rất nhiều lần ra vào hợp lý, cứu những bàn thua trông thấy cho đội nhà.

Người viết không có ý định bênh vực Lâm “Tây”; mà có muốn cũng không thể cãi lại “đám đông”… chỉ đưa ra một cái nhìn khách quan, toàn diện và mong rằng, khi “đã mang lấy nghiệp vào thân”, thủ môn mang hai dòng máu Việt - Nga sẽ đủ ý chí, bản lĩnh để vượt qua sức ép, đồng thời tiếp tục chứng tỏ được giá trị của mình ở những trận đấu tiếp theo tại giải vô địch châu Á - Asian Cup 2019.

Bình luận

    Chưa có bình luận