'Thu phế' ở môn thể dục dụng cụ: Chuyện riêng và bài học chung

Việc VĐV thể dục dụng cụ Phạm Như Phương lên tiếng'vạch trần' 'mẹ Dương' là câu chuyện buồn về nghĩa cô-trò, cũng là bài học chung cho ngành thể thao.

 

Ở tuổi 20, Phạm Như Phương đã có tới 13 năm dành trọn đam mê cho môn thể dục dụng cụ (TDDC). Dự Olympic trẻ 2018 là dấu ấn quốc tế đầu tiên, sau đó VĐV thuộc biên chế thể thao Hà Nội đã đoạt 2 tấm HCB và 2 tấm HCĐ tại SEA Games 31, diễn ra ở nước ta vào năm 2022. Gần đây nhất, cô gái sinh năm 2003 giành 3 HCV cá nhân tại giải VĐQG 2023. Như Phương còn là gương mặt sáng giá trên mạng xã hội nhờ nhan sắc xinh đẹp, thu hút hàng chục nghìn người theo dõi, từ facebook, instagram đến tiktok. Thế nên, những tiết lộ mới nhất của Như Phương tạo ra sự quan tâm lớn: HLV nói với tôi rằng, 10% nộp thuế thu nhập cá nhân, là bắt buộc, còn khi tiền về tay phải nộp thêm 10% nữa cho HLV của mình”. Lời “tố cáo” của Như Phương nhanh chóng tăng thêm sức nặng, bởi ngay sau đó có ít nhất 2 cựu tuyển TDDC khác lên tiếng xác nhận, không chỉ là 10% tiền thưởng huy chương, mà có khi còn bị “thu phế” 50% tiền thưởng nóng, chưa kể còn phải đóng “quỹ nội bộ” 505.000 đồng/tháng.

Với Như Phương, bên cạnh “ấm ức tiền bạc” còn có bức xúc vì bị gạch tên khỏi Đội tuyển Quốc gia. Cô gái sinh năm 2003 cho biết, cô đã gửi bản cam kết đến hai HLV phụ trách trực tiếp là Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương thông báo về chuyến đi Mỹ dịp cuối năm. Tuy vậy, khi về nước, Như Phương nhận thông tin không được lên tuyển năm 2024 bởi hai HLV này không báo cáo lên cấp trên. Thất vọng với việc bị bỏ quên, Như Phương tuyên bố giải nghệ ở tuổi 20.

Ở tuổi 20, Phạm Như Phương đã có tới 13 năm dành trọn đam mê cho môn thể dục dụng cụ.Phản ứng về vụ việc này, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao có cuộc làm việc với các bên liên quan. Sau khi xác minh, ông Hoàng Quốc Vinh, Trưởng phòng thể thao thành tích cao 1, nêu rõ, về quy trình thôi tập huấn ĐTQG đối với VĐV Như Phương, lỗi là tại hai HLV trực tiếp đã không kịp thời báo cáo, và nhận thức chưa đầy đủ trong việc quản lý Như Phương xin nghỉ để đi nước ngoài. đây rõ ràng là trách nhiệm quản lý trực tiếp của 2 HLV. “HLV Nguyễn Thùy Dương xác nhận có thu tiền của VĐV Như Phương và đang tường trình rõ các khoản thu. Phương án xử lý trước tiên là chúng tôi cho tạm dừng huấn luyện ĐTQG để xử lý tiếp theo. Đó là câu chuyện buồn của TDDC Việt Nam, đặc biệt với cô trò. Trách nhiệm của HLV cần gương mẫu, yêu quý, chăm nom học trò, đưa học trò đến đỉnh cao vinh quang. Còn VĐV cần cầu thị, ham học hỏi, đặc biệt là tinh thần tập luyện phải chăm chỉ, hăng say, vượt nắng thắng mưa mới mong giành được chức vô địch, mang được vinh quang về cho bản thân và cho thể thao nước nhà” - ông Hoàng Quốc Vinh cho biết.

Mức độ phức tạp trong câu chuyện “thu phế” ở môn TDDC được đẩy lên mức cao hơn, bởi VĐV Như Phương tiếp tục hé lộ chuyện "xin khống" tiền công tập luyện của HLV Đội tuyển TDDC quốc gia. Dù không tập luyện trong ngày chủ nhật, nhưng các thành viên đội tuyển vẫn chia nhau tiền công "tập ngoài giờ", dù thực tế là đội không tập. Cụ thể, tiền công tập ngoài giờ là 540.000 đồng/ngày, các VĐV được hưởng một nửa, số còn lại được chia vào các quỹ, tạm gọi là “đối nội - đối ngoại”. Tiếp nhận thông tin này, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương đã trực tiếp làm việc với Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia Hà Nội, với Ban huấn luyện và các VĐV để xác minh những nội dung "vùng tối" ở nơi rèn luyện tuyển thủ quốc gia. Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã có thư mời và làm việc với VĐV Phạm Như Phương để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cựu tuyển thủ TDDC. "Trước hết, chúng ta phải nhìn nhận những mặt tích cực trong việc phản ánh của VĐV Phạm Như Phương, vì những phản ánh đúng là rất tốt, chúng ta phải tiếp thu để sửa đổi. Chỉ có vậy thể thao mới trong sạch và phát triển được. Chúng tôi đã động viên em nên thay đổi quyết định giải nghệ để tiếp tục cống hiến cho thể thao nước nhà. Khi đảm bảo được chuyên môn thì Đội tuyển TDDC quốc gia luôn chào đón và đặt ra những mục tiêu cao hơn để VĐV này hướng tới" - ông Đặng Hà Việt cho biết.

Phạm Như Phương đang trút ra tất cả những ấm ức của bản thân trong quãng thời gian hơn 10 năm theo nghiệp thể thao. Tất nhiên, ở tuổi 20, việc chia tay niềm đam mê thể thao không hề là điều dễ dàng. “Em vẫn mong muốn được cống hiến nên khi quyết định nghỉ em cũng rất buồn. Đến bây giờ em vẫn không nghĩ rằng mình phải dừng chân sớm như vậy” - Như Phương bày tỏ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận