Xạ thủ vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy: Vàng mười của sự kế thừa

Cả 2 thành tích lịch sử của bắn súng VN ở Olympic và ASIAD đều nằm ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Xạ thủ Phạm Quang Huy vừa có HCV lịch sử tại ASIAD 19.

 

Bắn súng rất ngầu

Quang Huy đã vượt qua nhiều xạ thủ tên tuổi như Lee Won-ho (Hàn Quốc), Vladimir Schvechnikov (Uzbekistan) và đặc biệt là xạ thủ vô địch thế giới Zhang Bowen của chủ nhà Trung Quốc. Sau loạt bắn thứ 23 - loạt bắn áp chót, Lee Won-ho vượt lên dẫn đầu. Đến loạt bắn thứ 24 - loạt bắn cuối cùng, Lee có 9,7 điểm, trong khi Quang Huy đạt 10,2 điểm. Chung cuộc, Lee Woon-ho có 239,4 điểm, còn Quang Huy có 240,5 điểm, tức là chỉ nhiều hơn vỏn vẹn 1,1 điểm, nhưng chừng đó là quá đủ để bắn súng Việt Nam có HCV lịch sử. “HCV ASIAD là thành tích rất khó vì ở sân chơi ASIAD một số nội dung bắn súng quy tụ các quốc gia mạnh hàng đầu thế giới. HCV bắn súng ASIAD thì đây là lần đầu tiên” – HLV Hoàng Xuân Vinh đánh giá.

Không rõ bắn súng đã chọn Quang Huy, hay ngược lại, nhưng chắc chắn đó là cơ duyên không thể khác. Đối với người khác khi nghe tiếng đạn nổ thấy rất đau tai, còn em thấy bình thường bởi em nghe từ bé, khi xem bố mẹ tập. Em thấy môn bắn súng rất ngầu nên mong ước cũng được tập luyện, thi đấu và đạt thành tích cao như bố mẹ”.

Từ suy nghĩ “bắn súng thật là ngầu”, cậu bé đất Cảng sinh năm 1996 ngày càng say mê với môn thể thao Olympic này. Chưa đầy 3 tuổi, Quang Huy được bố mẹ cho về Thủ đô. Khi đó, cha mẹ của Huy, hai tuyển thủ bắn súng Phạm Cao Sơn - Đặng Thị Hằng phải đóng quân thường xuyên ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. “Em không được ở cùng bố mẹ mà ở nhà bà Nho, trọng tài bắn súng Việt Nam. Tối nào mẹ cũng ra thăm em, nhưng cũng không được ở lâu bởi quy định hội quân của Đội tuyển Quốc gia. Em biết là mẹ em đi cũng cố nhịn, không khóc” - Quang Huy nhớ lại.

Sau những lần theo cha mẹ vào “vui chơi” ở trường bắn, Quang Huy bắt đầu tập môn bắn súng từ năm 2012, khi vừa tròn 16 tuổi. Chỉ sau 5 năm, anh đạt chuẩn kiện tướng Quốc gia. Năm 2022, Quang Huy giành HCV đầu tiên nội dung 10m súng ngắn hơi đồng đội nam tại SEA Games 31. Ở tuổi 27, Quang Huy có HCV ASIAD 19 - dấu ấn lớn trong hành trình 11 năm theo nghiệp bắn súng. Cầm trên tay tấm HCV lịch sử của bắn súng Việt Nam, Huy chia sẻ rằng anh không bị áp lực thành tích, bởi hai cha con vẫn thường nói với nhau rằng, “cái gì không phải của mình thì sẽ không thuộc về mình”.

Xạ thủ Phạm Quang Huy vừa có HCV lịch sử tại ASIAD 19. “Con hơn cha là nhà có phúc”

Cựu tuyển thủ Phạm Cao Sơn chia sẻ, mọi người hay gọi vui gia đình ông là gia đình bắn súng. “Anh cả tôi là thành viên đầu tiên trong gia đình theo nghiệp bắn súng. Sau khi học hết cấp II, thấy anh trai theo bắn súng, tôi muốn thử trải nghiệm xem thế nào. Thế rồi càng ngày càng thấy say mê. Giờ gia đình tôi có tôi và hai anh trai theo nghiệp bắn súng, tiếp theo là vợ tôi cũng là VĐV, giờ là HLV bắn súng. Tiếp đến hai con trai tôi cũng đam mê với môn bắn súng. Con trai thứ hai đang thuộc Đội tuyển bắn súng thành phố Hải Phòng” - ông Phạm Cao Sơn cho biết.

Bắn súng Việt Nam có HCV lịch sử tại ASIAD, nhà cựu vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đạt dấu ấn đầu tiên khi chuyển sang nghiệp huấn luyện.  “Người hùng” Phạm Quang Huy đang tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng khoản tiền thưởng dự báo sẽ vượt qua con số 1 tỷ đồng, nhưng hạnh phúc nhất có lẽ là cựu VĐV, cựu HLV Đội tuyển bắn súng Quốc gia Phạm Cao Sơn - bởi nói như câu tục ngữ thì “Con hơn cha là nhà có phúc”. Huy đã có HCV ở ASIAD, giờ đây cậu ấy cần phấn đấu hơn nữa để giành vé đi Olympic 2024. Huy có kỹ thuật bắn rất tốt nhưng cần phải tập luyện nhiều hơn nữa. Thành công ở ASIAD hết sức quý giá, nhưng chỉ là khởi đầu. Cậu ấy hoàn toàn có thể hướng tới đấu trường Olympic” - chuyên gia Park Chung Gun của Đội tuyển bắn súng Việt Nam nhìn nhận./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận