Đội tuyển Việt Nam hội quân tháng 6: Quang Hải, Công Phượng + U22?

Khác với nhiều lần trước, bản danh sách tuyển thủ Quốc gia được triệu tập vào đầu tháng 6 tới đây thực sự không hề dễ đoán.

 

Cuộc đón tiếp đội khách Hong Kong Trung Quốc trên sân Lạch Tray chính là trận cầu ra mắt của HLV Philippe Troussier ở đội tuyển Việt Nam, 5 ngày sau đó là màn thử sức với đối thủ hạng 90 thế giới Syria trên sân Thiên Trường. Những cầu thủ nào sẽ được triệu tập? Tương lai nào cho Quang Hải, Công Phượng? Hay điều gì được chú trọng ở lần hội quân tới đây?

Tiêu chí quen thuộc nhất để một cầu thủ được gọi chính là phong độ ở CLB. Xét về điều này, cơ hội lên tuyển của những Quang Hải, Công Phượng, hay Văn Toàn gần như bằng 0. Nhiều tháng qua, người hâm mộ đã không còn được cập nhật về pha xử lý bóng tinh tế của Quang Hải, về bước chạy của Văn Toàn, hay về bàn thắng của Công Phượng. Mới nhất, cái tên Công Phượng chỉ được biết đến qua cuộc phỏng vấn trên báo chí Nhật Bản, khi tiền đạo này chia sẻ rằng để được chọn vào Đội tuyển Việt Nam, việc quan trọng nhất là phải thi đấu thường xuyên ở Yokohama, còn hiện tại thì không biết HLV Troussier có nhớ đến mình hay không.

 Ở đợt tập trung hồi tháng 3, Công Phượng cùng Văn Toàn, Quang Hải không góp mặt do đây không phải dịp FIFA Days. Tháng 6 tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc). Dịp này cũng sẽ chứng kiến trận đấu ra mắt của HLV Troussier với đội tuyển Việt Nam. Chúng tôi cần nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, bởi họ sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm cho Đội tuyển Quốc gia. Tôi biết Quang Hải đang gặp khó khăn tại Pháp, nhưng đó là khó khăn thường thấy. Quang Hải sẽ sớm trở lại phong độ và đẳng cấp vốn có. Cậu ấy là cầu thủ tài năng, thông minh, giàu sáng tạo. Và tất nhiên chúng tôi cần cậu ấy. Để đến với World Cup 2026, chúng ta cần tới 80 cầu thủ. Họ sẽ được tuyển chọn thành một nhóm hay nhất. Những cầu thủ như Quang Hải hay cầu thủ từ Nhật Bản sẽ nằm trong nhóm này” - vị chiến lược gia người Pháp nêu rõ.

Ông Troussier đưa ra con số 80 người cho ngân hàng cầu thủ của mình, đồng nghĩa cánh cửa lên tuyển đang mở rất rộng. Trong khi đó giới chuyên môn nhận định, ông Troussier sẽ chỉ giữ lại khoảng 60% số cầu thủ cũ thời tiền nhiệm, 40% quân số còn lại sẽ được bổ sung bằng nguồn cầu thủ trẻ chơi tốt ở các lứa U, cùng với những cầu thủ đang đạt phong độ cao tại V.League hay hạng Nhất.

Nhà báo Minh Hải nêu quan điểm: Quang Hải, Công Phượng ít được thi đấu, Hùng Dũng, Phan Văn Đức chấn thương, một loạt cầu thủ như thế, có thể khiến HLV Troussier đau đầu. Nhưng vì chúng ta thi đấu giao hữu trong tháng 6 nên ông Troussier có thể coi đây là cơ hội để kiểm tra các cầu thủ. Ông Troussier không thay đổi dần dần từ lối chơi ông Park sang lối chơi của mình, mà bắt buộc phải có cuộc thay đổi khá là sốc”.

Công Phượng liệu có được gọi lên tuyển?

So với ông Park thì “Phù thủy Trắng” được đánh giá “cởi mở” hơn trong việc lựa chọn cầu thủ. Đã có những dự báo về một đội hình trẻ trung, nắm bắt nhanh triết lý chơi bóng của thầy mới và đó lại là lợi thế của dàn trẻ vừa thi đấu ở SEA Games 32. Tất nhiên, những Văn Đô, Văn Chuẩn, Văn Khang, Văn Trường, Tuấn Tài, Duy Cương,… cần tiến bộ vững chắc mới có cơ hội, chưa kể phải sẵn sàng tâm thế đón nhận chỉ đạo mới, tùy theo “nhãn quan” của ông Troussier. HLV bao giờ cũng nhìn nhận theo con mắt của người ta, khác hoàn toàn so với HLV trước. Ông ấy có thể nhìn thấy cầu thủ đá ở vị trí khác tốt hơn là anh đá hậu vệ. Như Phan Tuấn Tài chẳng hạn, ông ấy có thể nghĩ rằng, cầu thủ đa năng như này, kéo về đây tốt hơn, hoặc để người khác chơi chỗ này thì an toàn hơn. Tư duy của HLV mới khi nhìn nhận một cầu thủ sẽ khác với người cũ” - chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải phân tích.

Tất nhiên, điều được quan tâm nhất vẫn là lối chơi. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, triết lý Troussier là cầm nhiều bóng hơn, chuyền bóng nhiều hơn, chủ động hơn để giải quyết trận đấu. Chưa cần bàn về kỹ thuật ở cường độ rất cao, chỉ riêng về thể lực cũng chưa đảm bảo, bởi vậy để lan tỏa được triết lý này thì cần xây dựng từ từ. Cùng quan điểm, tiền vệ Hoàng Đức nhấn mạnh vấn đề thời gian: “Tôi chưa được làm việc nhiều với HLV mới vì đợt tập trung vừa rồi có 3 ngày thôi, mới chỉ tập 4 buổi nên chưa thể hiểu rõ HLV mới. Tôi mong thời gian tới, nếu có cơ hội được lên tuyển, tôi hiểu được lối chơi của HLV mới hơn. Lối chơi hiện tại rất khác so với HLV trước, thiên về việc cầm bóng nhiều hơn. Tôi thấy nhiều người chưa hài lòng về năng lực HLV mới thì phải cho HLV mới thêm thời gian để ông chứng minh được khả năng”.

Sau vòng 11 V.League 2023, Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung từ ngày 7/6, trước khi đấu giao hữu với hai đội khách Hong Kong Trung Quốc và Syria, lần lượt vào các ngày 15 và 20/6. Tất cả đang trông chờ một màn trình diễn ấn tượng, cả về lối chơi lẫn kết quả, trong đợt ra mắt của ông Troussier trên cương vị HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.   

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận