Có hay không 'đội bóng hoàng gia' ở V.League?

2 ngày sau thất bại 1-3 trước Hà Nội FC trên sân nhà, HLV trưởng của CLB TP.HCM Vũ Tiến Thành phải nhận thêm án phạt 10 triệu đồng từ phía BTC V.League 2023.

 

Nguyên nhân là do ông Vũ Tiến Thành có những phát ngôn nhắm thẳng vào 1 trong 17 thành viên Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF: Ông Nguyễn Quốc Hội.

Sự việc có thể tóm tắt như sau: Trong số 3 bàn thắng của đội khách, thì bàn mở tỉ số của Lucas Vinicius được nhiều người cho là không hợp lệ (việt vị), tuy nhiên, tổ trọng tài vẫn công nhận bàn thắng. Theo HLV Vũ Tiến Thành thì sai sót này không thuộc về năng lực của các vị “vua áo đen” mà do họ… sợ ông Nguyễn Quốc Hội, “ông Hội chỉ trừng mắt thôi là trọng tài sợ rồi”!

“Cái trừng mắt” của ông Hội có khiến những người cầm cân nảy mực sợ hãi hay không? Điều này chưa thể khẳng định. Nhưng đúng là ngoài hai cương vị: Phó Chủ tịch thường trực HĐQT VPF và Ủy viên Ban chấp hành VFF, ông Nguyễn Quốc Hội còn có nhiều năm là Chủ tịch đội bóng Hà Nội FC.

Những mối quan hệ “phức tạp” này dễ khiến người hâm mộ liên tưởng tới một chuyển động trên các tuyến giao thông ở Việt Nam cách đây nhiều năm (và nhiều khả năng vẫn hiện diện ở thời điểm hiện tại) khi có những phương tiện vận tải đường bộ thường dễ dàng vượt qua các trạm cảnh sát giao thông “như chỗ không người!”.

Theo chia sẻ từ cánh tài xế, các phương tiện này được dán logo mang ý nghĩa là “thương hiệu độc quyền” của một số “ông trùm”. Những nhân vật giấu mặt này đã “mua đứt” một số thương hiệu xe với cảnh sát giao thông rồi bán lại cho các nhà xe với giá khoảng 4 - 5 triệu/xe/tháng. Bất cứ ô tô chở hàng nào nếu có logo ấy trên thành xe (được gọi là “xe vua”) thì có thể yên tâm “chạy suốt” hành trình mà gần như không bị các lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng, giờ lưu thông, số lượng hành khách…

Khái niệm “xe vua” còn biểu hiện dưới nhiều dạng thức khác. Tỷ dụ ở một cơ quan nọ có nhân viên luôn vi phạm nội quy, không hoàn thành công việc nhưng chẳng ai dám “đụng” đến bởi đối tượng là “con ông cháu cha”, được “quan trên gửi xuống”; hay trong một bệnh viện, khi tất cả các bệnh nhân đều phải xếp hàng chờ khám bệnh vẫn có một số người “chen ngang”, không những không cần biết đến số thứ tự mà còn được các y, bác sĩ chủ động săn đón, trọng vọng. Đấy chính là những “viên chức vua”, hay “bệnh nhân vua”…

Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành chỉ trích trọng tài khi TP Hồ Chí Minh thất bại 1-3 trước Hà Nội FC.Trở lại nghi án “ông Hội chỉ trừng mắt thôi là trọng tài sợ rồi”. Như chúng ta đã biết, đã có hơn một vị “vua áo đen” bị “treo còi” vì có những biểu hiện thiên vị với Hà Nội FC. Cụ thể là ở vòng 12 V.Legue 2022, khán giả cả nước đã vô cùng bức xúc trước sai lầm nghiêm trọng của trọng tài chính Ngô Duy Lân khi bỏ qua pha giẫm chân của trung vệ Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội FC) với tiền đạo Bruno Henrique (Hoàng Anh Gia Lai) trong vòng cấm. Theo các chuyên gia thì tình huống này, nếu trọng tài chính xác, thì Hoàng Anh Gia Lai phải được hưởng phạt đền, còn Duy Mạnh nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân.

Chúng tôi chưa dám khẳng định có hay không sự thiên vị đối với đội bóng Hà Nội FC (?) và sự ưu ái (nếu có) ấy được dàn dựng, chỉ đạo như thế nào (?)… nhưng việc cựu Chủ tịch Hà Nội FC hiện giữ cương vị Phó Chủ tịch thường trực HĐQT VPF và Ủy viên Ban chấp hành VFF (Nguyễn Quốc Hội) khiến nhiều người nghi ngại: Đội bóng chủ sân Hàng Đẫy đang mang hình hài một “CLB vua”? Không phải vậy sao khi nhiều đối thủ của Hà Nội FC đã lên tiếng phàn nàn việc bị trọng tài “thổi ép”?

Nếu chuyện “đội bóng vua” là có thật thì nó sẽ là “điểm đen” rất cần phải xử lý dứt điểm ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận