Vạ nghiệp

Vòng sơ loại Cúp Quốc gia 2023 gây bất ngờ với khán giả cả nước khi nhiều đội bóng chuyên nghiệp 'phơi áo' trước các đối thủ đến từ giải hạng Nhất.

 

 Song, tâm điểm của vòng đấu này không nằm ở việc câu lạc bộ (CLB) Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) hay Sông Lam Nghệ An gục ngã trên chấm luân lưu (trước Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam), điều khiến người hâm mộ “dậy sóng” chính là phát ngôn của “thuyền trưởng” CLB TP. HCM - ông Vũ Tiến Thành: Chê sân chơi này chỉ ngang cấp… phường, xã!

Cụ thể hơn, sau thất bại “muối mặt” trước tập thể thua kém cả về đẳng cấp, thực lực, nhà cầm quân họ Vũ bất chợt “chĩa mũi dùi” về phía Ban tổ chức. Ông Thành so sánh Cúp Quốc gia với các giải bóng phong trào cấp phường, từ công tác tổ chức tới công nghệ… và “kết luận”: Chẳng khác gì!

Trước hết, cần thấy rằng, việc một HLV phàn nàn, “chê bai” các giải quốc nội không hiếm. Ngày còn ngồi trên chiếc ghế “nóng nhất làng”, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam T.Miura từng khiến không ít quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “nóng mặt” khi chỉ ra vô số bất cập ở V.League trong lần trả lời phỏng vấn một tờ báo Nhật Bản. Tương tự như vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang Seo đã hơn một lần công khai với báo giới việc sân cỏ quốc nội dùng quá nhiều ngoại binh, cản trở cơ hội phát triển của cầu thủ trẻ.

Với giải chuyên nghiệp, sau vòng 4 V.League 2023, để tập trung cho hoạt động của đội tuyển U20 Việt Nam, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã bấm lệnh “dừng” V.League 2023 trong khoảng thời gian chừng 1,5 tháng (từ ngày 20/2 tới mùng 6/4); và quyết định này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các băng ghế huấn luyện. Người nắm quyền chỉ đạo chuyên môn của Hải Phòng FC là ông Chu Đình Nghiêm cho rằng, điều này là bất hợp lý bởi “giải đấu bị cắt vụn ra quá nhiều!”. Đồng quan điểm là tiếng thở dài của chiến lược gia ngoại quốc Bozidar Bandovic (đương kim HLV trưởng CLB Thanh Hóa): “Tôi chưa từng gặp giải đấu nào có quãng nghỉ dài như thế này. Ngay cả ở Thái Lan cũng chỉ có một quãng nghỉ nhưng không dài như thế này”.

Ông Vũ Tiến Thành so sánh Cúp Quốc gia với các giải bóng phong trào cấp phường, từ công tác tổ chức tới công nghệ...

Thực tế ấy cho thấy, bất cập trong công tác tổ chức các giải quốc nội đã được rất nhiều người thẳng thắn chỉ ra. Song, dường như chỉ HLV Vũ Tiến Thành phải “vạ miệng”! Ngay sau phát ngôn nọ, VPF đã có văn bản đề nghị đội bóng chủ quản nhắc nhở vị HLV này. Công văn có đoạn: BTC giải đề nghị CLB nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với ông Vũ Tiến Thành. Với tư cách HLV trưởng CLB chuyên nghiệp, ông Vũ Tiến Thành cần lưu ý trong việc phát ngôn trước truyền thông, phát biểu, góp ý cần có tính chất xây dựng, không để gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến uy tín và hình ảnh của giải đấu, cũng như hình ảnh của CLB!

Cứ theo câu chữ mà suy thì trong cảm nhận của VPF (đối tượng bị chỉ trích), hình ảnh “giải đấu cấp phường xã” mà HLV Vũ Tiến Thành sử dụng để ví von là “thiếu tính chất xây dựng”. Còn phát biểu của các chiến lược gia: T.Miura, Park Hang Seo, Chu Đình Nghiêm, Bozidar Bandovic,… phải chăng là chừng mực, “mang tính xây dựng”  nên các nhân vật này không phải nhận một án phạt hay văn bản nào từ VPF cũng như Liên đoàn?

Không rõ! Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, đó là công tác tổ chức túc cầu giáo ở xứ ta, từ đội tuyển quốc gia tới câu lạc bộ, từ giải chuyên nghiệp tới cúp Quốc gia - chưa bao giờ hết “nóng”. Vì lẽ đó, nên chăng VPF cần có động thái “tự nhìn nhận”, “tự phê bình” song song với việc xác định ranh giới giữa “nói xấu” với “phê bình”, giữa “có tính xây dựng” và “thiếu tích cực” trong lời nói của các HLV./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận