Futsal HDBank Vô địch Quốc gia 2023: Đổi thay từ khán đài

Lần đầu tiên được áp dụng tại giải Futsal HDBank VĐQG, thể thức sân nhà - sân khách mang tới sự mới lạ không chỉ cho các đội bóng mà còn đối với người hâm mộ.

 

Cầu thủ thi đấu hưng phấn khi có khán giả cổ vũ

Đó là bước đi đột phá của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như các đối tác đồng hành tổ chức như Đài TNVN, để hướng tới một giải đấu chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn hơn.

Giải năm nay được tổ chức ở 4 thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang và Đà Nẵng. Các đội bóng chú trọng hơn đến bản sắc riêng, đó là hội cổ động viên, họ có cơ hội đến sân theo dõi và cổ vũ cho các cầu thủ, tạo bầu không khí náo nhiệt trên các khán đài. Cách tổ chức giải đấu như thế tôi thấy phù hợp hơn. Có như vậy người hâm mộ mới đến sân xem trực tiếp được. Còn nếu tổ chức tập trung ở một địa phương rất khó cho người hâm mộ đi theo đội nhà. Tôi ủng hộ cách tổ chức mới này” - anh Lê Thái Bình (Hà Nội) chia sẻ.

Có mặt ở nhà thi đấu Cung điền kinh Hà Nội, nữ CĐV Hoàng Xuân Mỹ cho biết: “Mọi năm tôi theo dõi giải đấu trên TV. Năm nay khán giả Hà Nội có cơ hội đến sân vận động tiếp thêm động lực cho các cầu thủ, đồng thời khán giả tiếp cận nhiều hơn với futsal. Tôi mong giải đấu mở rộng thi đấu ở nhiều địa phương và có nhiều khán giả đến với bóng đá trong nhà hơn”.

Đông đảo khán giả đã đến Cung thi đấu Điền kinh trong nhà Mỹ Đình để theo dõi những trận cầu đầu tiên của giai đoạn lượt đi. Làn gió mới trên khán đài làm tăng hưng phấn cho cầu thủ đôi bên. Fixo Lê Quang Vinh, Đội trưởng CLB Thái Sơn Bắc nhìn nhận: “Có đông khán giả cổ vũ các đội thi đấu “nhiệt hơn”, bầu không khí rất náo nhiệt. Lâu lắm rồi chúng em mới được trải nghiệm thú vị như vậy. Trận đầu em và đồng đội thi đấu chưa tốt lắm, một phần vì khởi đầu nào cũng không dễ dàng, hơn nữa khán giả đông có thể khiến một số cầu thủ bị tâm lý” - Fixo Lê Quang Vinh bày tỏ.

Các cầu thủ Thái Sơn Bắc, cũng như tân binh Hà Nội FC dần bắt nhịp với sự sôi động, tận dụng được lợi thế sân nhà và thi đấu tiến bộ qua từng trận. “Thể thức mới này rất tốt cho futsal cả nước cũng như futsal Hà Nội. Có nguồn động lực từ khán giả, các em có tinh thần, tự tin chơi bóng hơn và chất lượng của từng trận đấu, của giải đấu cũng tăng lên rất nhiều” - HLV Nguyễn Đình Hoàng của CLB futsal Hà Nội khẳng định.

Với thể thức thi đấu mới, người hâm mộ ở nhiều địa phương được “cháy” cùng giải Futsal HDBank Vô địch Quốc gia. Ghi nhận tại nhà thi đấu Thái Sơn Nam quận 8, TP.HCM ở hai vòng đấu đầu tiên, khán giả đến rất đông để cổ vũ cho đội nhà. “Khán giả đến sân được tận hưởng trận đấu rất hay. Chúng tôi cảm ơn khán giả đã đến cổ vũ cho cả hai đội bóng” - cầu thủ Phạm Đức Hòa nói về sự nồng nhiệt của các khán giả nhà.

Trong thời tiết nóng bức và dù BTC quyết định bán vé, nhưng các khán đài đều đầy ắp chỗ. “Không khí rất sôi nổi, không như đá tập trung tại một điểm có đông người đến mà không biết cổ vũ cho đội nào. Còn khi Thái Sơn Nam đá sân nhà sẽ có một lượng khán giả rất đông cổ vũ cho đội nhà. Khi đội thi đấu ở sân khách vẫn có một lượng khán giả vừa đủ đi theo cổ vũ cho Thái Sơn Nam” - anh Dương Hoàng Vũ, CĐV CLB Thái Sơn Nam chia sẻ. Còn anh Lưu Vĩnh Phát, CĐV của ĐKVĐ Sahako khẳng định: “Là một cổ động viên trung thành của Sahako khi Sahako đi tới đâu, em sẽ rủ anh em, bạn bè theo tới đó cổ vũ cho Sahako”.  

Với thể thức thi đấu mới, người hâm mộ ở nhiều địa phương được “cháy” cùng giải Futsal HDBank Vô địch Quốc gia.

Giữ sức cho cầu thủ

Thể thức sân nhà - sân khách không chỉ khiến các đội bóng có khán giả riêng ở sân nhà mà còn chủ động trong vấn đề kêu gọi tài trợ cho câu lạc bộ. Về mặt chuyên môn, những năm trước, khi Giải Futsal Vô địch Quốc gia được tổ chức thi đấu tập trung, mỗi giai đoạn chỉ kéo dài 1 tháng, các trận đấu diễn ra mật độ liên tục và dày đặc đòi hỏi CLB cần trang bị cho các cầu thủ nền tảng thể lực tốt, bên cạnh vấn đề chiến thuật. Điều này có thể dẫn đến những trường hợp chấn thương đáng tiếc. Theo HLV Victor Acosta của Thái Sơn Bắc, với thể thức mới, mặc dù các CLB phải di chuyển nhiều nhưng thời gian thi đấu giãn ra, một tuần chỉ diễn ra 1 - 2 trận sẽ giúp các cầu thủ có thời gian hồi phục. Thể thức sân nhà - sân khách giúp các cầu thủ giữ được thể lực, còn chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh về mặt giáo án, khâu chuẩn bị. Chúng ta hướng futsal Việt Nam tiến lên chuyên nghiệp thì việc tổ chức sân nhà, sân khách là hiển nhiên. Chỉ có sân chơi trong nước mạnh về chuyên môn, tốt về truyền thông thì đội tuyển Quốc gia mới phát triển. Đó là một bước nâng tầm cho futsal Việt Nam” - HLV Victor Acosta phân tích.

Năm 2022, Giải Futsal HDBank Vô địch Quốc gia thu hút tổng cộng hơn 80.000 lượt khán giả đến sân theo dõi trực tiếp và hàng trăm ngàn lượt khán giả theo dõi qua các nền tảng số. Với sự thay đổi mang tính bước ngoặt ở mùa giải năm nay, Ban tổ chức mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy futsal trên toàn quốc và thông qua giải đấu, quảng bá ngày càng rộng rãi tới công chúng cả nước về bóng đá trong nhà./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận