'Bóng vàng' & 'vàng ròng' trên sân cỏ

Cuộc bình chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2022 đã chính thức khép lại.

 

Ở nội dung Bóng đá nam, 3 cái tên được xướng ở vị trí cao nhất là: Tiền đạo Văn Quyết (CLB Hà Nội) - bóng Vàng; Tiến Linh (CLB Becamex Bình Dương) - bóng Bạc và Hoàng Đức (Viettel FC) - bóng Đồng..

Sân cỏ cũng như các cuộc thi sắc đẹp, kết quả cuối cùng chỉ mang ý nghĩa tương đối. Không ít cuộc thi sắc đẹp, sau khi Ban giám khảo công bố giải thưởng, đây đó xuất hiện những ý kiến thiếu đồng tình kiểu như: Á hậu mới là người đẹp nhất?  Vì vậy, không ngạc nhiên khi dư âm cuộc bình chọn Quả bóng vàng 2022 còn chưa “nguội”, trên một số diễn đàn mạng xuất hiện quan điểm trái chiều: Có người ngạc nhiên khi thủ thành Đặng Văn Lâm không nằm trong top 3. Thậm chí, có kẻ còn phủ nhận kết luận của Ban tổ chức khi cho rằng: Tiến Linh mới xứng đáng đứng trên bục cao nhất.

Nhận định này không phải vô căn cứ bởi nếu ở cấp độ CLB, Văn Quyết hoàn toàn vượt trội với “hat-trick danh hiệu”: Siêu cúp Quốc gia 2022, Cúp Quốc gia 2022 và Vô địch V.League (Quyết “còi” cũng được bầu là “Cầu thủ hay nhất V.League 2022” với 6 bàn thắng); thì trong màu áo tuyển, tiền đạo đeo áo số 22 lại thể hiện được phong độ cực “khét”: Ra sân 10 lần, 6 lần “nổ súng” và là “Vua phá lưới” AFF Cup 2022.

Để có cái nhìn toàn diện về câu chuyện “bóng Vàng 2022”, hãy nhắc lại cuộc bình chọn “bóng vàng” diễn ra cách đây một thập kỷ. Thời điểm mà túc cầu giáo nước nhà “tan tác” trên hầu hết các sân chơi: Đội tuyển Quốc gia thua 5 trận tại Vòng loại Asian Cup trong khi tuyển U23 muối mặt rời SEA Games lần thứ 27 ngay từ vòng bảng còn V.League “suýt vỡ” do câu lạc bộ XM Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải. Bối cảnh ấy khiến Ban tổ chức đi đến quyết định táo bạo nhưng lại được đa số khán giả ủng hộ: Không trao giải Quả bóng Vàng năm 2013 cho nội dung bóng đá Nam. Điều đáng nói là ngay sau quyết định ấy, một thành viên trong Ban tổ chức đã đăng đàn, giãi bày những điều gan ruột: Không tìm được gương mặt nào khả dĩ là một thất bại của bóng đá nước nhà!

Văn Quyết cùng vợ con sau nhận giải Quả bóng vàng Việt Nam 2022.Từ “thất bại” của cuộc bình chọn 10 năm trước, đến việc cuộc bình chọn Quả bóng Vàng Việt Nam năm nay có rất nhiều ứng cử viên và hơn một tên tuổi xứng đáng được vinh danh thì nên chăng, chúng ta hãy xem đó là một tín hiệu mừng, cho thấy túc cầu giáo nước nhà đã không lâm vào bi kịch “nhân tài như lá mùa thu”.

Ở góc độ khác, nhìn nhận một cách khách quan thì trong số 3 gương mặt được vinh danh cũng như 2 ứng viên “trượt” (Đặng Văn Lâm và Đỗ Hùng Dũng) đều đã có 1 năm thi đấu hết mình và xứng đáng được ghi nhận. Sẽ không quá lời khi nói: Chẳng cần đến cuộc bình chọn thường niên, họ đã và đang là “vàng ròng” trong mắt người hâm mộ cả nước.

Nhưng quan trọng hơn, nói như Hoa hậu Việt Nam năm 2012 đồng thời là thành viên Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - Bùi Bích Phương, khi vinh danh những người đẹp: Chọn hoa hậu là chọn nụ hoa đang hé nở chứ không chọn đóa hoa mãn khai rực rỡ, bởi sự rực rỡ ấy không kéo dài được lâu.

Thật vậy, trong danh sách 3 ứng viên được đứng trên bục nhận giải năm nay, ngoại trừ tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã sang bên kia sườn dốc sự nghiệp (sinh năm 1991) thì Tiến Linh (1997), Hoàng Đức (1998) đều mới chạm ngưỡng “chín” nhất của sự nghiệp. Nói cách khác, trên sân cỏ, Tiến Linh, Hoàng Đức (cũng như nhiều gương mặt trẻ khác) đều là những “nụ hoa đang hé”.

Hy vọng là trên đỉnh vinh quang họ sẽ không để thứ “vàng” vừa dành được bị bào mòn theo thời gian./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận