HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam năm 2022

Hợp đồng chuyên môn giữa Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) với HLV Park Hang-Seo đáo hạn vào ngày 31/1/2023, khép lại 'kỷ nguyên Park Hang Seo' rất rực rỡ, huy hoàng.

 

Và cũng như mùa bóng 2021, năm 2022 cũng có thể xem là năm “đại hỷ” với bóng đá Việt Nam nói chung, nhà cầm quân đến từ xứ Kim chi nói riêng.

Thành quả đầu tiên, đáng ghi nhận của HLV Park Hang Seo với túc cầu giáo nước nhà trong năm nay là chức Vô địch SEA Games 31 của đội tuyển U23 Việt Nam. Xuất sắc đánh bại U23 Thái Lan trong trận chung kết, U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng trên sân nhà Mỹ Đình tối 22/5. Đáng nói hơn, với việc bảo toàn mành lưới ở trận chung kết, U23 Việt Nam đã trở thành tập thể duy nhất đăng quang SEA Games mà không để thủng lưới lần nào - một minh chứng khẳng định: Nhà cầm quân người Hàn Quốc quá giỏi, cả trong chỉ đạo tấn công lẫn phòng ngự!

Ở AFF Cup 2022, “thầy Park” cũng cho thấy “cái duyên” với dải đất hình chữ S khi tại vòng bảng, đội tuyển của chúng ta đã giành được những kết quả khó tin như đè đẹp đội chủ nhà Lào với tỉ số 6 - 0, oanh liệt vượt qua đội tuyển Malaysia trong trận “chung kết bảng B” với tỉ số thuyết phục 3 - 0 trong bối cảnh thua kém về nhân sự trong gần 2/3 thời gian thi đấu (Văn Toàn nhận thẻ vàng thứ hai từ phút 32). Không còn nghi ngờ gì nữa, dưới “triều đại Park Hang Seo”, bóng đá Việt Nam đã trở thành “Vua khu vực” đích thực!

Song, điều khiến hình ảnh “thày Park” trở nên “bất tử” trong tâm trí người hâm mộ chính là thành công của Đội tuyển quốc gia tại chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Trước giờ bóng lăn, dù có lạc quan cỡ nào đi nữa thì những tín đồ túc cầu giáo nước nhà cũng chẳng dám “mơ” về một ngày Đội tuyển lọt vào vòng loại thứ ba, khu vực châu Á. Nhưng thực tế là thày trò HLV Park Hang Seo đã được trực tiếp đối đầu với những đối thủ mạnh nhất châu lục: Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia... Dưới sự chỉ đạo của ông Park Hang Seo, kỳ vọng của khán giá về một tập thể “chơi tốt”, “có điểm số”, “đánh bại Trung Quốc” đều được hiện thực hóa để trở thành đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á chiến thắng tại vòng sơ loại thứ ba World Cup. Trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất, chúng ta cũng đã vượt mặt đội bóng láng giềng Trung Quốc.

Đội tuyển U23 Việt Nam đoạt chức Vô địch SEA Games 31. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích chói sáng ấy, câu chuyện bóng đá Việt Nam thời “hậu Park Hang Seo” chẳng phải không để lại những quan ngại đáng kể.

 Trưởng thành và dựng nghiệp ở xứ Kim Chi - nơi  rất coi trọng công tác đào tạo trẻ và thực tế thì trong những năm tháng hành nghề ở Việt Nam, “thày Park” đã nhiều lần cảnh báo về thực trạng này. Ấy thế nhưng, hầu như cả năm 2022 nói riêng và xuyên suốt hành trình chinh phục vòng loại WC 2022 nói chung (kéo dài tới hai năm), HLV Park Hang Seo không thể giới thiệu thêm một nhân tố mới nào. Dàn hảo thủ được xem là “thế hệ vàng” đều là những vị trí mà người hâm mộ đã “nhẵn mặt”. Quan trọng hơn, đội hình ấy dường như mặc định biểu thị cho “thành công” nên không ít thời điểm, dù triệu tập lên tuyển rất nhiều tân binh song ở những thời khắc mang tính then chốt, ông Park Hang Seo đã không dám bước ra khỏi “vùng an toàn” này.

Dĩ nhiên, người chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn ở đội tuyển Việt Nam có thể đưa ra nguyên nhân kiểu như “các nhân tố mới chưa đáp ứng được kỳ vọng” nhưng một thực tế không thể phủ nhận là suốt 3 năm nay (từ năm 2019 đến hết hợp đồng), vị chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ “xoay vòng” một bộ khung chừng 35 cầu thủ - cho cả chiến dịch tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đến sân chơi khu vực (AFF Cup 2022).

Chưa hết, nhiều người trong số họ - số phút thi đấu chính thức trong một trận cầu có thể… đếm trên đầu ngón tay; điển hình như Hà Đức Chinh, theo một thống kê, tổng số thời gian anh này khoác áo đấu trong 7/17 trận ở vòng loại World Cup 2022 chỉ là 75 phút, trung bình cỡ hơn 10 phút/ trận.

Vì lẽ đó, sự lo ngại về một thời kỳ thoái trào của bóng đá Việt Nam “hậu Park Hang Seo”, “hậu thế hệ vàng” không phải không có sở cứ và không đáng báo động.

Tóm lại, 2022 vẫn là năm đại thắng của túc cầu giáo nước nhà khi các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn băng băng về đích, hoàn thành mọi chỉ tiêu, đáp ứng kỳ vọng của khán giả nhưng nếu đặt ra vấn đề “lứa kế cận” - mang tính chiến lược thì chưa thể xem là thành công toàn diện!

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận