Từ 'thẻ xanh' đến 'điểm chơi đẹp'!

Một diễn biến rất bất ngờ tại vòng loại giải U20 châu Á 2023 là U20 Thái Lan, do không thể vượt qua U20 Oman ở lượt trận cuối cùng của bảng G.

 

Vì thế, U20 Thái Lan rơi xuống thứ 5/5 trong số các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Nói cách khác, khả năng“người Thái” có thể sẽ lần thứ hai liên tiếp vắng mặt ở sân chơi này bởi một tiêu chí mà trước thời điểm khởi tranh, không chỉ người Thái mà hầu như chẳng mấy ai… bận tâm.

Theo lịch, vòng loại U20 châu Á 2023 sẽ chính thức khép lại vào ngày 18/10 tới đây bằng các lượt trận ở bảng H. Nếu một đại diện của bảng đầu này “chen chân” được vào danh sách 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất thì các “tiểu tướng Thái” sẽ chính thức… rớt đài. Oái oăm hơn nữa là việc U20 Thái Lan rơi xuống vị trí 5/5 đội nhì bảng bắt nguồn bởi tiêu chí fair-play.

Để có cái nhìn toàn diện về tiêu chí này, hãy nhắc lại một chuyển động 6 năm về trước, trong một trận đấu thuộc khuôn khổ Serie B (sân chơi cao thứ hai ở giải quốc nội Italia) giữa hai câu lạc bộ: Virtus Entella –-Vicenza, tấm “thẻ xanh” lần đầu tiên được trọng tài Marco Mainardi rút ra khiến túc cầu giáo thế giới được một phen dậy sóng.

Nếu như “thẻ vàng” (cảnh cáo), “thẻ đỏ” (truất quyền thi đấu) đã không còn xa lạ trong các cuộc tranh tài trên sân cỏ thì “thẻ xanh” chưa được Ủy ban Các hiệp hội bóng đá quốc tế đưa vào luật thi đấu chính thức. Với ý nghĩa “tôn vinh hành động đẹp trên sân cỏ”, Ban tổ chức (BTC) Serie B năm 2016 cùng Hiệp hội Trọng tài Italia đã đề xuất và đưa vào “thí điểm” loại thẻ này từ tháng 1/2016 để rồi hơn 9 tháng sau, chiếc thẻ xanh lần đầu tiên được rút ra để ghi nhận hành động rất fair-play (chơi đẹp) của cầu thủ Cristian Galano (CLB Vicenza).

Theo lời trọng tài Marco Mainardi, trước đó, ông đã có một quyết định chưa đúng khi cho CLB Vicenza (đang thua 1-2) được hưởng một quả phạt góc. Tuy nhiên, thay vì “tranh thủ” cơ hội, Cristian Galano đã rỉ tai với trọng tài rằng: Bóng chưa chạm cầu thủ đối phương trước khi ra khỏi đường biên ngang và hành động này xứng đáng được thưởng một chiếc “thẻ xanh”. Cần nói thêm là bên cạnh cuộc đua tranh về điểm số, thứ hạng, các đội bóng ở Serie B năm đó còn chính thức được tham dự cuộc đua “gom thẻ xanh”. Cuối mùa giải, CLB nào “tích” được nhiều thẻ xanh nhất sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng từ BTC.

Đương nhiên, nếu xét ở góc độ… màu sắc thì thẻ xanh chỉ mang ý nghĩa lịch sử khi “lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ”, còn xét ở góc độ tôn vinh vẻ đẹp sân cỏ hay sự trung thực, cao thượng trong môn thể thao vua thì nhiều BTC, nhiều Liên đoàn bóng đá từ lâu đã có những giải thưởng tương tự với các tên gọi: giải Phong cách, giải Fair-play… dành cho giới “quần đùi áo số” cũng như các nhà cầm quân, thậm chí là cho khán giả.

Một diễn biến rất bất ngờ tại vòng loại giải U20 châu Á 2023 là U20 Thái Lan, do không thể vượt qua U20 Oman ở lượt trận cuối cùng của bảng G,

Tuy nhiên, điều đáng nói là tấm thẻ xanh lịch sử kia, cũng như các phần thưởng mang tên gọi “Fair-play”, “giải Phong cách” đều không lập tức tác động tới kết quả trận đấu hay thứ hạng chung cuộc - thường được BTC trao thưởng khi giải đấu kết thúc - nên không được cầu thủ, Ban huấn luyện, lãnh đạo đội bóng chú trọng. Vì vậy, khuyến cáo “chơi đẹp” từ BTC các giải đấu chẳng khác gì “ném đá ao bèo”. Chỉ đến khi “điểm chơi đẹp” trở thành căn cứ xác định tấm vé đi tiếp - ở đây là những diễn biến ở giải U20 châu Á 2023 mà chúng tôi đang đề cập - thì người ta mới giật mình sửng sốt.

Cụ thể hơn, theo điều lệ của BTC, giải U20 châu Á lần này sẽ áp dụng căn cứ “fair-play” - dựa trên “điểm trừ” về tổng số thẻ phạt mỗi đội bóng phải nhận. Kết thúc vòng loại, “người Thái” phải nhận tới 9 thẻ vàng (2 thẻ vàng thành một thẻ đỏ), đồng nghĩa bị trừ 10 điểm fair-play. U20 Syria mặc dù bằng U20 Thái Lan về điểm số, tổng số bàn thắng ghi được nhưng do chỉ phải nhận 8 thẻ vàng (trừ 8 điểm “chơi đẹp”) nên đạt được thứ hạng cao hơn.

Số phận của U20 Thái Lan sẽ được quyết định sau hơn ba tuần nữa. Song bất luận kết cục cuối cùng ra sao thì tình cảnh “đu đưa bên bờ vực thẳm” hiện tại của “người Thái” vẫn là lời cảnh tỉnh rất cần thiết đối với các đội tuyển, các chiến lược gia luôn theo đuổi triết lý chơi “rắn” quá mức cần thiết, vì kết quả cuối cùng mà không ngại va chạm, thậm chí là sẵn sàng triệt hạ đối phương!.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận