'Bầu' Đức đã thấm bài học về giữ cầu thủ!

Dẫu vẫn còn vài tháng nữa mùa giải quốc nội 2022 mới kết thúc nhưng câu chuyện đi - ở của 'những đứa trẻ nhà bầu Đức' đang thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

 

Giữa thời điểm làng cầu cả nước còn không ngớt tranh luận, phỏng đoán, người đứng đầu câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức bất chợt đăng đàn khẳng định: Đã thành công trong việc gia hạn hợp đồng!

Điểm khác biệt rất rõ trong việc giữ chân cầu thủ giữa các CLB Việt Nam so với thế giới là ở trời Âu, tiền đương nhiên rất quan trọng, nhưng “thương hiệu” CLB (gồm tên tuổi đội bóng, thứ hạng thi đấu) mới quyết định chuyện đi hay ở của cầu thủ để hai bên có thể tìm được tiếng nói chung và đề xuất một bản hợp đồng mới; còn ở ta, một cầu thủ có chút tiếng tăm, sẵn sàng bỏ V.League để đầu quân cho một đội thuộc giải hạng Nhất, thậm chí hạng Hai, miễn sao những đòi hỏi về lương bổng được đáp ứng đầy đủ. Biểu tượng của đội bóng, tham vọng của CLB… tất cả đều không khiến họ bận tâm. Điều này dẫu nghiệt ngã, nhưng là thực tế phải chấp nhận bởi trong thời buổi kinh tế thị trường, khó ai có thể giữ mãi được “tình yêu với đội bóng quê hương” khi đã chẳng còn “khế ngọt” để... trèo hái!

Ở khía cạnh khác, bởi sự tham góp và trỗi dậy của hàng loạt “đại gia” khiến sân chơi cao nhất quốc nội luôn định hình hai cuộc chạy đua song song. Một bên là các đội bóng “nhà giàu” mặc sức vung tiền để chèo kéo cầu thủ; ở chiều ngược lại, đội bóng chủ quản ra sức khẩn trương thi thố các chiêu, các mánh để giữ chân trụ cột.

Trong quá khứ, sân chơi “sang” nhất làng từng chứng kiến rất nhiều giải pháp “trói” cầu thủ - ngoài việc tăng lương, hứa hẹn giữ lại CLB khi giải nghệ, lãnh đạo đội bóng còn thi triển không ít “miếng võ” mà “chỉ V.League mới có”. Hơn một thập kỷ trước, CLB Sông Lam Nghệ An đã “đặt cọc” cho bản hợp đồng trọn đời với đội trưởng Huy Hoàng bằng một mảnh đất tuyệt đẹp ở trung tâm thành phố Vinh cùng vô số ưu đãi nơi hậu trường đội bóng. Vài năm sau, đội bóng bên bờ sông Mã công khai chiến thuật “trói chân bằng biên chế” - bốn người con xứ Thanh là Đình Tùng, Văn Tuấn, Hữu Thắng và Mạnh Hà được đích thân cựu Giám đốc Điều hành Trần Quốc Hưng đề nghị vào biên chế Sở VH,TT&DL.

“Bầu” Đức đã thấm bài học về giữ cầu thủ!

Người ta có thể kêu trời vì giá cầu thủ ngày một tăng cao. Xa hơn nữa, việc các đội bóng giữ người bằng mọi giá sẽ gián tiếp tạo đà cho “chợ cầu thủ nội” tiếp tục thành… chợ trời, không chịu sự điều tiết của các quy luật thị trường. Cũng có nghĩa cái vòng tròn luẩn quẩn “giữ cầu thủ - tăng lương, phá giá chuyển nhượng” gần như sẽ không có hồi kết! Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là trên thị trường chuyển nhượng Việt Nam, cầu thủ nội ngày càng khan hiếm. Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi các nhân tố ưu tú trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai: Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Tuấn Anh… đều được xem là “con cá lớn” trên thị trường chuyển nhượng khi tấm màn nhung của V.League 2022 khép lại.

Dĩ nhiên, với tư duy của một doanh nhân từng có nhiều năm lăn lộn - đứng đầu một đội bóng chuyên nghiệp, ông bầu Đoàn Nguyên Đức sẽ không để mình rơi vào thế bị động. Theo nhiều nguồn tin, lãnh đạo đội bóng đóng đại bản doanh tại Cao nguyên Pleiku không chờ đến hết mùa giải V.League 2022 mà đã sớm tiếp cận, thương thảo và sớm đạt được thỏa thuận chính thức về một ràng buộc kéo dài tới vài năm nữa. Minh chứng là tuyên bố “chắc nịch” của ông bầu Đức trên truyền thông cách đây vài ngày: Mọi chuyện đã xong, sẽ không có cầu thủ nào ra đi cả!

Quan trọng hơn, dẫu vẫn nói về “chữ tình” (Hoàng Anh Gia Lai là nơi đào tạo đồng thời cũng là đội bóng mà “đám trẻ nhà bầu Đức” đang gửi gắm sự nghiệp) nhưng ông Đoàn Nguyên Đức cũng không quên đảm bảo về một nguồn thu nhập “không kém, thậm chí sẽ cao hơn các CLB khác”. Điều này cho thấy ông bầu họ Đoàn đã sớm nhìn ra những thay đổi và có điều chỉnh về sách lược để không tụt hậu, lỗi nhịp với thời cuộc bởi mỗi một giai đoạn phát triển, xã hội lại đem đến những “sức hút”, “lực hấp dẫn” riêng và ngành nghề nào cũng vậy, đâu chỉ giới “quần đùi áo số”?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận