Lực sĩ Bùi Thị Thoa: Thăng hoa nhờ bệ phóng gia đình

Dành đam mê mãnh liệt cho bộ môn cơ bắp, VĐV thể hình Bùi Thị Thoa không chỉ đối mặt với những định kiến, mà còn phải hy sinh thời gian cho gia đình.

 

Vừa góp công vào ngôi nhất toàn đoàn của thể hình Việt Nam tại SEA Games 31, Bùi Thị Thoa - Trần Hoàng Duy Thuận tiếp tục mang về HCV tại Giải Thể hình châu Á 2022 diễn ra tháng 7 vừa qua tại Maldives. Bùi Thị Thoa - Trần Hoàng Duy Thuận xuất sắc giành ngôi vô địch với bài biểu diễn mang tính tạo hình cực cao, kết hợp với những pha nhào lộn, chồng người đặc sắc của xiếc cũng như thể dục dụng cụ. Đây chính là bài biểu diễn từng giúp họ giành HCV tại kỳ SEA Games 31 hồi tháng 5 trên sân nhà. Tôi thấy Thoa là một cô gái rất nghị lực. Vừa sinh xong, Thoa nặng hơn 70kg, mà để lên sàn thi đấu thì Thoa đã giảm chỉ còn 55kg. Sinh xong tầm 3 tháng là Thoa phải đi tập rồi, hơn nữa giai đoạn cuối Thoa hay nhịn đói. Là một người anh, tôi rất xót xa. Thoa đã phải cố gắng hết sức để có được thành quả như ngày hôm nay” - Trần Hoàng Duy Thuận bày tỏ sự khâm phục khi nói về người đồng đội.

Cùng với những tấm HCV SEA Games và châu Á mới nhất ở môn thể hình, Bùi Thị Thoa cũng từng giành HCĐ Fitness châu Á năm 2015. Nữ lực sĩ sinh năm 1991 chia sẻ: “Em theo đuổi bộ môn này được 10 năm. Lúc em học đại học xong thì có một anh học chung trường có dẫn em tới gặp chị HLV bây giờ của em, chị đã cho em xem những hình ảnh thi đấu của chị. Lúc đó em theo fitness có kết hợp cả aerobic, nhào lộn, rồi nhảy nữa, nên em thấy bài nhảy của chị rất hay, cuốn hút em. Vì thế em tập fitness đến năm 2016 thì bắt đầu chuyển qua thể hình” - Bùi Thị Thoa nhớ lại.

Vừa góp công vào ngôi nhất toàn đoàn của thể hình Việt Nam tại SEA Games 31, Bùi Thị Thoa - Trần Hoàng Duy Thuận tiếp tục mang về HCV tại Giải Thể hình châu Á 2022 diễn ra tháng 7 vừa qua tại Maldives.

Năm 2017, Thoa lập gia đình, ông xã Thoa cũng từng là sinh viên đại học TDTT nên phần nào thấu hiểu đam mê nghề nghiệp của vợ nên rất ủng hộ cô tập luyện và thi đấu môn thể hình. Năm 2019, chỉ 3 tháng sau khi sinh con, Thoa đã quay lại luyện tập, sau 6 tháng đã "siết" cơ để thi đấu và đạt 1 HCV, 1 HCB giải Quốc gia khi con gái mới 10 tháng tuổi. Thời điểm chăm con nhỏ, ròng rã nhiều tháng liền, Thoa miệt mài với vòng quay: 4 giờ 30 sáng di chuyển từ Biên Hòa lên TP. HCM dạy kèm cho học viên, sau đó tập luyện đến 20h mới quay về nhà với chồng con. Hiện tại, Thoa thuê nhà trọ ở TP. HCM và chỉ được về nhà vào cuối tuần. May mắn, cô nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình, có mẹ ruột phụ giúp trông cháu, ông xã hết mực yêu thương và con gái nhỏ hiểu chuyện.

Bùi Thị Thoa bày tỏ, động lực lớn nhất của cô là được chồng và gia đình ủng hộ, phụ chăm sóc con để yên tâm tập luyện. Trước khi thi đấu, cô luôn nghĩ về gia đình và những người thầy, người bạn đã hết lòng hỗ trợ. Bà mẹ một con cũng không quên nhắn nhủ các bạn nữ đừng định kiến về thể hình, đừng có nghĩ là khi tập bộ môn này thì người sẽ đồ sộ, không còn vẻ nữ tính. Thể hình có nhiều nội dung khác nhau nên có thể lựa chọn bộ môn yêu thích. Nói về mục tiêu thì tôi muốn là phải bay cao, bay xa hơn nữa. Tôi vẫn đang cố gắng, trước mắt là đạt thành tích tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay”.

Trò chuyện với nhà vô địch Bùi Thị Thoa, người đối diện dễ dàng cảm nhận được sự nữ tính, có đôi chút e thẹn khác hẳn những định kiến mà nhiều người áp đặt vào nữ lực sĩ. Theo Bùi Thị Thoa, nhiều người chưa tin là cô đã có con rồi, họ cho rằng nữ lực sĩ tập luyện và cơ bắp như thế này thì sẽ khó lấy chồng sinh con, và có lẽ nhiều chàng trai Việt Nam vẫn hơi "ngại" trước các nữ lực sĩ. Thế nhưng khi trở về nhà, cô cũng như bao người phụ nữ khác, là một người vợ và một người mẹ của gia đình./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận