Thách thức và hy vọng

Sự kiện nữ đang gây chú ý làng thể thao nước nhà là cầu thủ Huỳnh Như của CLB Thành phố Hồ Chí Minh I tới bán đảo Iberia để chuẩn bị gia nhập Lank FC.

 

Sự kiện mang ý nghĩa bước ngoặt nhưng vẫn được Huỳnh Như khiêm tốn chia sẻ: Để thế giới biết đến bóng đá nữ Việt Nam nhiều hơn!

So với các đồng nghiệp, Huỳnh Như là cái tên rất “sáng” trong giới cầu thủ nữ. Tiền đạo quê Trà Vinh hiện sở hữu 7 chức Vô địch Quốc gia, 3 lần đoạt Cup Quốc gia và 1 chức vô địch tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc. Bộ sưu tập danh hiệu cá nhân của cô cũng rất “khủng” với 4 Quả bóng Vàng nữ Việt Nam, 4 lần đạt danh hiệu Vua phá lưới và nhiều lần được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia. Trong màu áo Đội tuyển, Huỳnh Như cùng đồng đội từng ba lần đứng trên bục cao nhất Khu vực tại SEA Games 2017, 2019 và 2021; 1 chức vô địch AFF Cup 2019. Trên hàng công, Huỳnh Như hiện đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 59 bàn thắng (đứng thứ hai Lưu Ngọc Mai: 57 lần lập công).

Những thông số kể trên, dĩ nhiên là hành trang rất cần thiết để nữ cầu thủ sinh năm 1991 có thể tự tin “ra biển lớn”. Song, dẫu là “vua xứ mù” nhưng để có thể hòa nhập và tạo ra thành tích ở các nền bóng đá hàng đầu thế giới, Huỳnh Như sẽ phải không ngừng nỗ lực. Và vẫn còn đó bài học về rào cản ngôn ngữ, văn hóa,… từ các đồng nghiệp nam. Hẳn người hâm mộ cả nước vẫn chưa quên một chuyển động “ngỡ như đùa” khi tiền đạo Nguyễn Công Phượng (Hoàng Anh Gia Lai FC) đầu quân cho một đội bóng xứ Kim Chi. Đến giờ ăn, do không am hiểu ngôn ngữ nước bạn, Công Phượng gần như “hóa đá” bên tấm thực đơn dày đặc tiếng Hàn Quốc. Cực chẳng đã, anh này đành phải lấy điện thoại di động, chụp lại hóa đơn rồi gửi cho người quen, nhờ “tư vấn vài món hợp khẩu vị”. Nói cách khác, để có thể “đứng vững” trong màu áo Lank FC, Huỳnh Như buộc phải nhanh chóng làm quen và thích nghi với một nền văn hóa “lạ”, nếu không muốn sớm bị đào thải!

Huỳnh Như của CLB Thành phố Hồ Chí Minh I tới bán đảo Iberia để chuẩn bị gia nhập Lank FC.Tuy nhiên, nói như nhà văn Lỗ Tấn (Trung Quốc): Không có sẵn một con đường, cứ đi mãi sẽ thành đường! Sau nhiều thập kỷ “quẩn quanh”, “lặn ngụp” ở giải quốc nội, đã đến thời điểm bóng đá nữ Việt Nam hướng đến những sân chơi đẳng cấp thực sự.

Dù là “sao sáng” ở giải trong nước nhưng Huỳnh Như vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức ở một môi trường hoàn toàn “lạ nước lạ cái”. Dẫu vậy, từ chuyến xuất ngoại của cô, chúng ta có quyền hy vọng vào một “làn gió mới”, nhiều sinh khí “thổi” vào làng bóng nước nhà sau một khoảng thời gian dài trì trệ, bế tắc, “chỉ ta với mình và chỉ ta biết ta”./.

: Đại bản doanh câu lạc bộ Lank đặt tại Vila Verde thuộc vùng Braga (Bồ Đào Nha). Lank FC thành lập năm 1953, hiện  đang thi đấu tại Giải bóng đá Nữ vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Ở mùa giải trước, Lank FC từng nằm trong Top tranh đua chức vô địch, nhưng chỉ xếp vị trí thứ 8 khi mùa bóng kết thúc. Từ khi còn chơi ở giải hạng Nhì (năm 2020), Ban lãnh đạo Lank FC đã gửi lời chiêu mộ đến 3 nữ cầu thủ Việt Nam là: Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến, nhưng do đại dịch Covid -19 và một số vướng mắc về thủ tục, giấy tờ nên cuộc chuyển nhượng phải đình lại. Mùa giải 2021, Lank FC giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất và Huỳnh Như là một trong những cái tên nằm trong sách lược nâng tầm nhân sự của đội bóng.

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận