Lê Quang Liêm: Niềm tự hào của cờ vua Việt Nam

SEA Games 31 chứng kiến lần trở về đặc biệt của Lê Quang Liêm sau 2 năm chờ đợi.

 

Và sau khi đoạt cú đúp vàng trên sân nhà, kỳ thủ số 1 nước ta lại lên đường thi đấu quốc tế, cũng như bận rộn với vai trò HLV và giám đốc Học viện cờ vua tại Mỹ.

 “Đó là chuyến trở về đầu tiên từ khi đại dịch xảy ra, cũng hơn 2 năm rồi mới được trở về Việt Nam và lần này rất đặc biệt” - Lê Quang Liêm đã cảm nhận như vậy khi nhìn lại kỳ SEA Games đáng nhớ. Kỳ thủ 31 tuổi lần đầu tiên được tranh tài ở một kỳ Đại hội Thể thao khu vực trên sân nhà, vừa có cảm giác thân thuộc, vừa có thêm động lực, lại được góp mặt ở nhiều nội dung hơn. "Kỳ SEA Games lần trước là năm 2019 ở Philippines thì Liêm chỉ thi đấu một nội dung là cờ chớp, được HCB. Lần này Liêm thi đấu 4 nội dung và Liêm giành được 2 HCV, 1 HCB, nói về thành tích là tốt nhất từ trước tới nay. Nhưng cũng chưa được trọn vẹn như mong muốn bản thân lắm, bởi Liêm kỳ vọng cao hơn cho bản thân mình. Dù sao Liêm nghĩ đó chính là phần đóng góp nhỏ cho thành công chung của cờ vua Việt Nam, cũng như thể thao Việt Nam", Lê Quang Liêm cho biết.

Lê Quang Liêm bận rộn với vai trò HLV và giám đốc Học viện cờ vua tại Mỹ.

Để trở thành một Đại kiện tướng cờ vua người Việt Nam, một trong những kỳ thủ nam hàng đầu châu Á, Quang Liêm đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể. Sau rất nhiều thành tích ở hàng loạt giải trẻ, Quang Liêm đoạt ngôi quán quân giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 vào năm 2005, nhà vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, vô địch châu Á 2019, 2 lần vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng, 3 lần vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank.

Trong phần giao lưu mới đây ở TP.HCM, câu hỏi về bí quyết thành công với cờ vua lại được đặt ra và Quang Liêm chia sẻ rằng, nếu chỉ chơi vì giải thưởng, vì chức vô địch giải này giải kia, thì đến một lúc nào đó, các bạn trẻ sẽ không còn đủ động lực nữa. Điều quan trọng nhất với các bạn trẻ là cứ chơi hết mình, cứ tận hưởng, cứ vui với môn cờ vua, bởi vì có một niềm đam mê là điều rất quan trọng. Nếu thấy cờ là niềm vui, có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ để biết nhiều hơn về cờ, thì điều đó sẽ “giữ lửa để soi sáng con đường dài”. “Điều quan trọng nhất là đam mê, thứ hai là sự cố gắng bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc. Chắc chắn có những lúc các bạn thất bại, không đạt được điều mình đặt ra. Các bạn không được nản chí, phải vượt qua nó, xem đó như là thử thách cần vượt qua để trở thành kỳ thủ lớn. Bây giờ có thể nói rằng cờ vua là phần chính trong cuộc sống của Liêm, bởi vì nó vừa là công việc vừa là đam mê. Liêm rất may mắn vì mình tìm được một công việc đúng với sở thích của mình, đúng đam mê của mình, không bị áp lực, mình có thể chơi cờ, có thể nghiên cứu cờ hàng ngày, mà hoàn toàn không cảm thấy là đang làm việc” - Quang Liêm chia sẻ.

Năm 2022 đang chứng kiến phong độ rất cao của Quang Liêm, trước cú đúp vàng ở SEA Games 31, anh đến Na Uy dự giải Oslo Esports Cup, tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Vua cờ Magnus Carlsen, rồi tiến thẳng đến ngôi á quân. Đến giữa tháng 6, Quang Liêm sang Cộng hòa Séc dự giải Prague Masters, bất bại sau 9 ván đấu, đoạt danh hiệu á quân với nửa điểm ít hơn nhà vô địch Harikrishna người Ấn Độ. Tuy vậy sau giải đấu này, Quang Liêm đạt elo 2.721,8 và trở lại tốp 25 thế giới. Theo kế hoạch, Quang Liêm sẽ tham dự giải Biel Grand Masters 2022 tại Thụy Sỹ từ ngày 14-22/7, rồi cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tranh tài tại Olympiad, khởi tranh vào ngày 26/7 tại Ấn Độ.

Đáng chú ý, bên cạnh các cuộc tranh tài, Quang Liêm còn đang giữ trọng trách Giám đốc Học viện Cờ vua kiêm HLV của đội tuyển cờ vua trường Đại học Webster. Theo Quang Liêm, trọng trách mới này có ba mảng chính, một là tuyển dụng những sinh viên phù hợp với tiêu chí của trường, về học thuật, văn hóa, cờ vua. Thứ hai là về công tác huấn luyện, đào tạo VĐV cũng như hỗ trợ họ thi đấu. Thứ ba là phát triển cờ vua cộng đồng.

Với Lê Quang Liêm, cờ vua lúc mới bắt đầu là trò chơi giải trí, sau đó qua quá trình tập luyện thi đấu, dần trở thành niềm đam mê và là sự nghiệp cả đời. Kỳ thủ số một Việt Nam khẳng định, sẽ không đặt giới hạn cho bản thân, tiếp tục chơi cờ vua đến khi nào còn tận hưởng được niềm vui khi thi đấu và học hỏi được thêm nhiều kiến thức mới./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận