Triathlon Việt Nam: Chờ đợi bất ngờ!

Đội tuyển triathlon/ duathlon Việt Nam đã hội quân ở tỉnh Quảng Ninh từ ngày 20/04, đang ráo riết tập huấn trước khi tranh tài tại đấu trường khu vực.

 

Ba môn phối hợp triathlon có cự ly chuẩn gồm 1,5km bơi ngoài trời, 40km đạp xe, 10km chạy bộ, trong khi đó với hai môn phối hợp duathlon là 10km chạy, 40km đạp xe, rồi lại 5km chạy. Trải qua hơn một thập kỷ xuất hiện ở Việt Nam, bộ môn thuộc thế vận hội này dần quy tụ khá đông đảo lực lượng “chơi tri”, cùng hàng loạt giải đấu lớn, nhỏ mang tầm quốc tế. Có điều, việc chính thức hóa bộ môn này có phần chậm trễ, bởi tới nay Liên đoàn Triathlon Việt Nam vẫn chưa thể ra mắt chính thức. Thực tế, trong số 40 môn của SEA Games 31, triathlon vào phút chót mới được đưa vào danh sách thi đấu, đó là cố gắng đáng ghi nhận của Ban vận động thành lập Liên đoàn, trong đó có ông Dương Đức Thủy, từng là chuyên viên phụ trách môn Điền kinh, Tổng cục TDTT. Bước đột phá đầu tiên là chúng tôi vận động để đưa vào 40 môn ở SEA Games 31, bước thứ hai là đẩy được vào Đại hội TDTT toàn quốc, cũng diễn ra ở Quảng Ninh năm nay. Đấy là nền tảng để các địa phương tin tưởng rằng đây là môn thể thao Olympic, được lãnh đạo Bộ phát triển. Một khi gỡ được nút thắt ấy thì các địa phương sẵn sàng đầu tư. Đây là một trong những môn 100% xã hội hóa. Tương lai phát triển của môn này rất rộng mở” - chuyên gia Dương Đức Thủy cho biết.

Năm 2019, ông Dương Đức Thủy là Trưởng đoàn Đội tuyển triathlon Quốc gia dự SEA Games 30, đã chứng kiến thời khắc lịch sử khi Nguyễn Thị Phương Trinh giành HCĐ nội dung duathlon. Gần 3 năm đã trôi qua sau dấu mốc ngọt ngào bên vịnh Subic, Philippines, giờ đây chỉ còn 3 trên 8 VĐV khi đó tiếp tục góp mặt ở thành phần đội tuyển sắp tranh tài ở đảo Tuần Châu, trong đó có trường hợp chuyển vai trò từ trực tiếp thi đấu sang thành phần Ban huấn luyện. “Ở giải SEA Games 31, Vi rút ra khỏi đội tuyển với vai trò là VĐV nhưng sẽ góp mặt với vai trò là trợ lý HLV. Trong cương vị mới tôi tìm kiếm thêm những gương mặt mới cho đội tuyển” - trợ lý HLV Phạm Thúy Vi bày tỏ.

Trong số 8 VĐV, chỉ có Nguyễn Thị Phương Trinh và Lâm Quang Nhật từng có kinh nghiệm SEA Games ở bộ môn này.

Phạm Thúy Vi, Phạm Minh Quang là hai trợ lý sẽ sát cánh cùng HLV trưởng là chuyên gia người Singapore Wille Loo. Đội triathlon đã đăng ký chính thức Lâm Quang Nhật, Trịnh Vũ Anh Huy và Nguyễn Thị Trà My. Đội duathlon đăng ký chính thức Hà Văn Nhật, Phạm Tiến Sản và Nguyễn Thị Phương Trinh. Trong số 8 VĐV, chỉ có Nguyễn Thị Phương Trinh và Lâm Quang Nhật từng có kinh nghiệm SEA Games ở bộ môn này.

Ba môn phối hợp và hai môn phối hợp của SEA Games 31 chỉ có 4 nội dung đơn, là triathlon nam - nữ và duathlon nam - nữ, không có các nội dung đồng đội, thi đấu tại Tuần Châu trong hai ngày 14 và 15/5. Chỉ tiêu là phấn đấu đổi màu tấm HCĐ từng giành được ở Philippines 2019, mặc dù vậy, có nhiều cơ sở để trông chờ vào thành quả lớn hơn thế.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận