Schmidt: Thông điệp về cánh cửa đang rộng cửa

Adriano Schmidt là cầu thủ có thể hình tốt, thể lực tốt, đá rất thông minh, hiện đại. Schmidt lên tuyển sẽ tiếp thêm động lực cho những cầu thủ Việt kiều khác.

 

Bạn đó tên là Duy chứ không phải Schmidt đâu nhé!” - thu hẹp khoảng cách ngay từ tên gọi, HLV Park Hang Seo làm như vậy để giúp học trò mới Adriano Schmidt tăng tốc độ hòa nhập với môi trường đội tuyển. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng thường xuyên thị phạm, trực tiếp chỉnh động tác, tư thế cho trung vệ Việt kiều. Schmidt có thể nói những câu đơn giản bằng tiếng Việt, đủ để giao tiếp với cầu thủ khác” - ông Park cho biết.

Sinh ra và lớn lên ở Leipzig (Đức), Adriano Schmidt có bố người Việt Nam, còn mẹ là người Đức. Trung vệ sinh năm 1994 bắt đầu hành trình cầu thủ chuyên nghiệp khi đầu quân cho đội U19 Ingolstadt từ năm 2013, sau đó lần lượt khoác áo các CLB Eichstatt, Gerolfing rồi Schwabmünchen. Không thỏa mãn với việc chơi bóng ở giải hạng 5, Schmidt lên đường về Việt Nam để tìm kiếm bước ngoặt của sự nghiệp. Sau 4 mùa giải khoác áo Hải Phòng, Schmidt gia nhập TopenLand Bình Định ở mùa giải 2022, rồi lọt vào mắt xanh HLV Park Hang Seo. Theo cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam, hậu vệ Việt kiều 28 tuổi này có lợi thế đáng kể nhờ chiều cao 1m85, cùng với đó là thể lực sung mãn, lối chơi quyết liệt, mạnh mẽ. “Adriano Schmidt là trung vệ có thể hình, lối chơi bóng bổng tương đối tốt, chỉ có chân thì hơi cứng. Có lẽ là HLV Park Hang Seo muốn gọi lên để thử nghiệm và tạo điều kiện cho những cầu thủ Việt kiều, nguồn mà chúng ta muốn khai thác trong thời gian tới, như là Phillipe Nguyễn, hay Penant. Đây là vinh dự lớn cho Schmidt sau những gì mà anh ấy đã thể hiện ở nhiều mùa bóng của V.League” - tiền đạo nổi danh một thời của Thể Công phân tích.

Từ Đặng Văn Lâm đến Schmidt, ông Park mất khá nhiều thời gian để mở cửa với các cầu thủ Việt kiều. Trong khi bóng đá nội không nhiều cầu thủ thể hình tốt và cũng thiếu kinh nghiệm quốc tế thì nguồn lực từ dàn cầu thủ Việt kiều là lựa chọn đúng đắn. Hiện có nhiều cầu thủ Việt kiều bày tỏ nguyện vọng về chơi cho đội tuyển Quốc gia. BLV Quang Huy cho rằng, trường hợp bổ sung được một số nhân tố Việt kiều chất lượng cao, sức mạnh của đội tuyển Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể và điều này đang nằm trong tính toán của HLV Park Hang Seo. Adriano Schmidt là cầu thủ có thể hình tốt, thể lực tốt, đá rất thông minh, hiện đại, có thể chơi hậu vệ trái hoặc trung vệ đều tốt. Anh ấy thi đấu tại V.League rất ổn định, chững chạc. Schmidt lần đầu lên tuyển, hy vọng lần sau sẽ có thêm vài cầu thủ Việt kiều nữa để nâng tầm đội tuyển.

Đội tuyển là nơi chúng ta có thể gọi được những người tốt nhất, từ cầu thủ nhập tịch, Việt kiều, lực lượng càng nhiều càng tốt để tạo ra cạnh tranh.Chưa biết màn thể hiện của Schmidt có thuyết phục hay không, nhưng ít nhất, sự có mặt của Schmidt là lời nhắc nhở tới các thành viên còn lại rằng, cánh cửa đội tuyển đang “rộng mở”, từng tuyển thủ cũng sẽ phải nhìn xa hơn, phải sẵn sàng cạnh tranh gắt gao.

Nhà báo Minh Hải nhìn nhận về việc Schmidt lên tuyển: “Có ba nội dung rất là quan trọng. Một là có thêm người để sử dụng, thứ hai là thu hút những cầu thủ Việt kiều và thứ ba nữa là tạo ra một cuộc cạnh tranh. Quế Ngọc Hải sẽ có một sự cạnh tranh đáng gờm bởi vì Schmidt chơi trung vệ rất hay. Và khả năng cao HLV Park Hang Seo có thể chơi sơ đồ 2 trung vệ, chúng ta trở lại với đội hình  4-5-1 hay 4-4-2. Đấy là những nội dung liên quan đến việc thầy Park nhắm đến đối với Schmidt”.

Đặng Văn Lâm lên tuyển từ năm 2016 nhưng tới cuối năm 2018 mới đảm bảo được vị trí số 1 trong khung gỗ. Với Mạc Hồng Quân, anh từng được trao cơ hội lên ĐT Việt Nam từ rất sớm, song mất dần vị trí để rồi sau đó bị lãng quên. Đó có thể xem là bài học với Schmidt.

Về phần mình, trung vệ mang hai dòng máu Việt - Đức chia sẻ: “Ngay cả việc được tham gia vào các buổi tập của ĐTQG cũng giúp tôi học được nhiều thứ. Ở đội tuyển hiện nay, các cầu thủ phải chơi bóng nhanh, kỹ thuật và chuyền bóng ngắn nhiều hơn. Thật tuyệt vời khi có thể được trải nghiệm với nhiều cầu thủ giỏi ở đội tuyển Việt Nam”.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận