'Showbiz hóa' sân cỏ

Việc đưa các nghệ sĩ về sân Cần Thơ là một trong những sáng kiến của Chủ tịch 'đội bóng Tây Đô' Nguyễn Đắc Văn - ông bầu.

 

Dẫu chỉ là một trận đấu“hạng hai” giữa hai đội chẳng mấy tên tuổi ở làng cầu quốc nội là Cần Thơ và Đắk Lắk tại vòng đấu mở màn Cúp Quốc gia 2022 (18h ngày 7/4/2022) nhưng thảm cỏ Cần Thơ rất sôi động khi mà ở trận đấu này, ngoài các pha bóng, người hâm mộ còn được sống trong tiếng nhạc xập xình cùng những vũ điệu sôi động từ những cái tên khá “hot” của giới showbiz Việt: Ca sĩ Tuấn Hưng, Erik, Phương Mỹ Chi, Vũ đoàn ABC…

Việc đưa các nghệ sĩ về sân Cần Thơ là một trong những sáng kiến của Chủ tịch “đội bóng Tây Đô” Nguyễn Đắc Văn - ông bầu, đồng thời là đại diện cho nhiều ngôi sao bóng đá nổi tiếng Việt Nam - nhằm “biến mỗi trận đấu thành một ngày hội”. Dẫu “bầu Văn” chẳng phải người đi tiên phong trong trào lưu này thì một thực tế không thể phủ nhận là việc “showbiz hóa” luôn có tác dụng nhất định trong thu hút khán giả.

Chẳng phải thế sao khi mà tròn một thập kỷ trước, ở hậu trường đội bóng Sài Gòn Xuân Thành, dưới sự chỉ đạo của ông bầu Nguyễn Đức Thụy, vị “Chủ tịch danh dự phụ trách… khán giả” là “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn đã đưa về thảm cỏ Thống Nhất một loạt ca sĩ nổi tiếng: Đan Trường, Phương Thanh, MC Trấn Thành, Pha Lê, Anh Khoa… Hai năm sau, sân Gò Đậu (B.Bình Dương) cũng khiến khán giả trầm trồ khi được tận mắt chứng kiến những ca sĩ trẻ “bằng xương bằng thịt”: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, nhóm nhạc Mắt Ngọc. Cùng mùa giải này, sân Cẩm Phả (Than Quảng Ninh) cũng gây tiếng vang lớn qua sự kiện nhiều ca sĩ, nghệ sĩ (Phương Thanh, Hoài Lâm, Thanh Thanh Hiền, Quang Thọ…) phục vụ miễn phí người xem. Có lẽ cảm nhận được sức hút từ hình thức giải trí “hai trong một” nên ngay cả đội bóng vốn chỉ tập trung vào chuyên môn là FLC Thanh Hóa cũng không dám đứng ngoài cuộc. Vòng 5 V.League 2017, tại sân vận động Tỉnh ở thành phố Thanh Hóa, người ta thấy sự góp vui của chàng ca sĩ điển trai Tô Minh Thắng. Tuy nhiên, theo một số khán giả thì “hiệu ứng” mà anh này tạo ra chưa thực sự mạnh bởi anh Thắng chỉ thuộc “thường thường bậc trung” ở showbiz Việt.

Cần Thơ CFC lại đang “lặn ngụp” ở giải hạng Nhất.Khi được hỏi, ông bầu Nguyễn Đức Thụy - người được xem là “cha đẻ” của ý tưởng “showbiz hóa sân cỏ” - cũng như một số lãnh đạo CLB, lãnh đạo Hội Cổ động viên đều có chung quan điểm, đại ý: Đa dạng loại hình giải trí sẽ tăng niềm vui, tạo hứng khởi, làm phong phú món ăn tinh thần cho người hâm mộ!

Ai cũng nhận thấy, dẫu bầu Thụy (cũng như các ông bầu) ra sức quảng bá bằng những ngôn từ hoa mỹ kiểu như “tạo hứng khởi cho người hâm mộ” thì vẫn rất khó để phủ nhận: trào lưu showbiz hóa sân cỏ vẫn nhắm đến cái đích cuối cùng là thu hút khán giả và họ sử dụng ca sĩ, giới hoạt động nghệ thuật như một thứ “chim mồi”.

Nhưng oái oăm thay, bất chấp sự xuất hiện của những “chú chim mồi” đắt giá, hiệu quả vẫn “bất xứng kỳ vọng”. Sân vận động Thống Nhất nhiều năm trước dù có sự hiện diện của ca sĩ Sơn Tùng - cái tên thuộc hàng hot trong làng giải trí Việt cũng chỉ hút được chừng 3.000 khán giả.

Rõ ràng, sự ồn ào của sân khấu ca nhạc, sự “nóng bỏng” của những vũ điệu bốc lửa đã không thể che khuất được giá trị thực của túc cầu giáo. Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên những khán đài chật ních khán giả thời “bóng đá bao cấp”? Trước và giữa trận đấu, Ban tổ chức chẳng cần cậy nhờ đến các “ngôi sao giải trí” nhưng những cuộc đối đầu “nảy lửa” giữa Thể Công - Công an Hà Nội, Cảng Sài Gòn - Hải Quan... vẫn luôn có sức hút khó cưỡng.

Trở lại “ngày hội” của bóng đá Cần Thơ mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết, trong bối cảnh chẳng ai mặn mà với cúp Quốc gia, Cần Thơ CFC lại đang “lặn ngụp” ở giải hạng Nhất - nếu “bầu Văn” nói riêng, lãnh đạo các CLB khác nói chung, không tìm được những giá trị đích thực, vẻ đẹp của bóng đá mà chỉ chăm chút vào các hoạt động bề nổi thì chẳng biết họ sẽ phải mời bao nhiêu ca sĩ nữa mới kéo đủ lượng người hâm mộ để lấp đầy các khán đài?

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận