Ngôi sao VBA Lê Ngọc Tú: Động lực nội binh và khát vọng SEA Games

Từng nuôi mộng làm việc trong ngành ngân hàng nhưng lại rẽ ngang sang bóng rổ, tuyển thủ quốc gia Lê Ngọc Tú tỏa sáng ở giải chuyên nghiệp.

 

Đến với cú ném rổ đầu tiên ở tuổi 16, những năm tháng cấp III trôi qua, nam sinh gầy gò, cận thị không chỉ tăng chiều cao một cách nhanh chóng, mà tài năng bóng rổ cũng thăng tiến vùn vụt, từng bước trở thành trụ cột của đội bóng rổ TP.HCM, đội tuyển Quốc gia, cũng như khẳng định danh tiếng tại giải chuyên nghiệp VBA. Lê Ngọc Tú nhớ lại: “Lớp 10 Tú mới biết tới bóng rổ, thấy rất thú vị. Ban đầu Tú chơi tự phát rồi chọn bóng rổ làm môn ngoại khóa ở trường. Hồi lớp 10 Tú chỉ cao 1,70m thôi, sau 3 năm chơi bóng rổ thì cao lên 1,82m, sau đó được tuyển vào đội TP. HCM”.

 Năm 2016, Lê Ngọc Tú bước vào mùa giải VBA đầu tiên trong màu áo CLB Ho Chi Minh City Wings. Bằng lối chơi tối giản, chỉ bắt bóng rồi ném hoặc dẫn bóng hướng thẳng tới bảng rổ ghi điểm, nhưng Tú Kobi lại cho thấy hiệu quả tối đa, đưa đội nhà tiến thẳng vào trận chung kết, còn cá nhân mình nhận danh hiệu Nội binh xuất sắc nhất. Chuyển sang thi đấu cho Saigon Heat trong VBA 2017, Lê Ngọc Tú hoà nhập nhanh chóng, duy trì phong độ và lập kỷ lục ghi điểm của một nội binh trong một trận đấu với 30 điểm vào rổ Hanoi Buffaloes.

VBA 2018, Lê Ngọc Tú đầu quân cho Hanoi Buffaloes, ra sân trong đội hình chính cả 20 trận, ngôi sao từ thành phố mang tên Bác góp công lớn giúp Hanoi Buffaloes vào chung kết. Song cũng không lâu sau, phong độ trồi sụt thất thường khiến Tú Kobi quyết định trở lại nơi mình đã bắt đầu: CLB Ho Chi Minh City Wings. Trở về với mái nhà xưa, Tú Kobi đã lập kỷ lục mới của một nội binh trong một trận đấu, với 34 điểm vào rổ Nha Trang Dolphins. Anh cũng ghi trung bình 18,1 điểm ở mùa giải 2020, cao hơn bất kỳ nội binh nào khác. Và lần thứ hai trong sự nghiệp, chàng trai Sài thành sinh năm 1990 được bầu chọn danh hiệu Nội binh xuất sắc nhất VBA. “Tú học Đại học Ngân hàng, không có định hướng theo nghiệp bóng rổ, mà định ra trường sẽ làm ở ngành ngân hàng. Thế nhưng cũng là cái duyên. Khi đang học đại học, Tú được tuyển vào đội tuyển thành phố, sáng đi học, chiều đi tập, rồi đi đánh giải. Ra trường, Tú vẫn đam mê với bóng rổ. Đến năm 2016 có giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA, Tú được tham gia trong mào áo của HCM City Wings. Từ đó Tú nghĩ sẽ trở thành một VĐV chuyên nghiệp” - Tú Kobi chia sẻ.

Câu chuyện của Lê Ngọc Tú, từ cầu thủ “tay ngang” trở thành tuyển thủ Quốc gia, mang lại nhiều động lực cho những ai đam mê thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp. Theo Lê Ngọc Tú, điều may mắn nhất trong sự nghiệp của anh là sự ra đời giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA. “VBA là cơ hội để Tú thể hiện bản thân mình, thể hiện cho mọi người thấy, cầu thủ bóng rổ Việt Nam cũng có thể thi đấu tốt và ngang ngửa như các bạn Việt kiều hay ngoại binh. Tú hy vọng sau này sẽ có nhiều cầu thủ nội được thi đấu trong đội hình chính của đội tuyển Việt Nam trong một giải đấu quốc tế. Mấy năm gần đây, nhờ có giải VBA, phong trào bóng rổ cả nước rất phát triển, qua đó tuyển chọn được thêm nhiều tài năng cho bóng rổ Việt Nam”.

Ở tuổi 32, Lê Ngọc Tú vừa có tên vào danh sách 16 cầu thủ nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31.

Ở tuổi 32, Lê Ngọc Tú vừa có tên vào danh sách 16 cầu thủ nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31. Năm 2019, anh vắng mặt trong đội hình giành HCĐ lịch sử ở Philippines. Năm nay, mục tiêu của đội tuyển là đổi màu huy chương trên sân nhà. Vinh quang đang chờ đợi, song thách thức cũng rất lớn, mà trước mắt là phải cạnh tranh với rất nhiều gương mặt xuất sắc khác để được góp mặt ở SEA Games. “Tú tập từ thứ hai đến thứ bảy, bao gồm các buổi tập ném, tập gym, và một buổi tập chiến thuật với đội TP HCM trong một thời gian, sau đó sẽ tập với đội tuyển Việt Nam chuẩn bị dự SEA Games. Tú hy vọng sẽ góp mặt trong đội hình tham dự SEA Games lần này” - Nội binh xuất sắc nhất VBA chia sẻ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận