Võ sư Mai Thanh Ba: MMA Việt Nam sẽ có những 'thần tượng của giới trẻ'

Từng được Chủ Tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, võ sư Mai Thanh Ba là gương mặt đầy uy tín trong giới võ thuật nước ta.

 

Nhà vô địch tán thủ thế giới có thời gian dài huấn luyện võ thuật ở CH Czech, và giờ đây đã về nước để dành tâm sức cho mục tiêu phát triển môn võ thuật tổng hợp MMA còn khá mới ở Việt Nam.

 Vào thập niên 80, chàng thanh niên Mai Thanh Ba bén duyên với con đường võ học khi tham gia tập võ cổ truyền, rồi từ năm 1990 bắt đầu tập luyện wushu. Năm 1992, Thanh Ba tham gia Liên hoan Võ thuật Thiếu lâm Trung Quốc trại Trịnh Châu. Thành tích 1 HCB, 2 HCĐ giúp Sở Thể dục Thể thao Hà Nội quyết định thành lập đội tuyển wushu - tán thủ đầu tiên tại Hà Nội. Đến năm 1993, khi dự Giải Vô địch wushu thế giới lần thứ 2 được tổ chức ở Malaysia, đại diện từ Việt Nam Mai Thanh Ba giành HCV. Thành công đó đã tạo tiếng vang cho võ thuật nước ta. Năm 1995, ông Mai Thanh Ba giành thêm một HCV wushu Đông Nam Á, trước khi ra nước ngoài vào năm 1996. Trong thời gian ở châu Âu, tôi vẫn luôn theo dõi và tham gia những sự kiện võ thuật. Đến năm 2010, CH Czech tổ chức sự kiện K-1 MMA. Ở sự kiện này, Mike Tyson là khách mời đến trao đai vô địch cho người thắng cuộc. Trận đấu MMA đó mang lại cho tôi nguồn cảm hứng phát triển tại Việt Nam. Đến năm 2014, khi đã về nước và có điều kiện phát triển, tôi quyết định mở CLB MMA đầu tiên tại Hà Nội” - võ sư Mai Thanh Ba kể lại.

Sau vài năm gây dựng phong trào MMA, ông trở thành một trong những người sáng lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF), chính thức ra mắt vào ngày 30/5/2020. Về cương vị Tổng thư ký Liên đoàn MMA Việt Nam, võ sư Mai Thanh Ba bày tỏ:Quá trình tập luyện thể thao và giành thành tích cao trước kia giúp tôi có rất nhiều kinh nghiệm quý báu khi làm công tác quản lý võ sĩ, HLV. Tôi từng trải qua giai đoạn như vậy, nên tôi hiểu võ sĩ như thế nào, HLV ra sao. Kinh nghiệm đó giúp tôi có thể áp dụng khi điều hành Liên đoàn MMA Việt Nam. 2 năm vừa qua, dịch bệnh khiến chúng tôi để lỡ rất nhiều dự định. Ví dụ như năm ngoái, chúng tôi dự kiến tổ chức 4-5 sự kiện võ thuật nhưng phải tạm hoãn. Phải đến cuối năm ngoái chúng tôi mới có thể tổ chức sự kiện ra mắt MMA đầu tiên tại Việt Nam. Hy vọng trong năm 2022, Liên đoàn sẽ tổ chức được nhiều sự kiện hơn nữa để phục vụ người hâm mộ”.

Võ sư Mai Thanh Ba là một trong những người sáng lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF).MMA đã du nhập vào Việt Nam khoảng hơn 10 năm, nhưng giai đoạn 2014-2016 phát triển tự phát nên không được các cơ quan quản lý thể thao ủng hộ, sau này phát triển một cách chính thống hơn nên có thêm điều kiện phát triển. Tất cả các môn như vật, muay, kick-boxing, hoặc là judo, jiu jitsu,… đều có những VĐV tài năng, nếu được tập luyện một cách hệ thống và bài bản về kỹ thuật MMA thì họ đều có thể trở thành những tài năng xuất sắc của môn võ tổng hợp. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng rồi. Ví dụ như Duy Nhất thi đấu ở môn muay và có nhiều tổ chức muốn ký hợp đồng với Nhất. Các VĐV khác như boxing cũng giàu tiêm năng. Chúng ta có nhiều VĐV có thể tiếp cận ngang với trình độ của châu lục và thế giới ở môn MMA” - ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 Tổng cục TDTT cho biết.

Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất cho rằng, MMA hiện là môn võ khó chơi bậc nhất song chính vì thế càng háo hức được lên võ đài MMA. Bên One Championship khi mà Nhất ký hợp đồng thi đấu có 3 bộ môn là kick-boxing, muay Thái và MMA. Với hạng cân của Nhất thì hiện tại One Championship đã tổ chức cả 3 nội dung thi đấu và Nhất muốn thử sức mình ở MMA. Nếu Liên đoàn MMA Việt Nam tổ chức những giải đấu thì Nhất sẽ tham gia” - độc cô cầu bại ở môn Muay khẳng định.

Sự kiện Cúp MMA - giải đấu võ tổng hợp diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 12/2021 đã tạo ấn tượng mạnh với người hâm mộ võ thuật. Tiếp nối thành công, Liên đoàn dự kiến tiến hành tổ chức sự kiện võ thuật tổng hợp tại Việt Nam trong năm 2022 theo 3 giai đoạn, với hàng loạt võ sĩ tranh tài ở cả 3 miền, bắt đầu từ tháng 6. Chúng tôi và Chủ tịch Liên đoàn Ngô Đức Quỳnh muốn mang lại một làn gió mới cho thể thao đối kháng nói chung và võ thuật nói riêng tại Việt Nam, nhất là MMA. Làn gió mới này không chỉ thổi vào võ sĩ mà còn đến khán giả nữa. Ở đây, võ sĩ được sống với đam mê và sống được bằng nghề, còn khán giả được xem võ sĩ cống hiến. Đó là 2 điểm nhấn mà chúng tôi đặt tâm huyết để xây dựng giải đấu MMA danh tiếng nhất Việt Nam. Nếu trong vài năm tới, chúng tôi đào tạo ra một võ sĩ chinh phục những giải thưởng danh giá của MMA thế giới, võ sĩ đó sẽ trở thành thần tượng của giới trẻ” - võ sư Mai Thanh Ba chia sẻ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận