Giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2022 Phía sau một đội hình 'chắp vá'!

Vòng đấu bảng giải U23 AFF Cup 2022 đã chính thức khép lại sau chiến thắng tối thiểu của thày trò HLV Đinh Thế Nam trước đội tuyển U23 Thái Lan.

 

Hai trận toàn thắng (hiệu số bàn thắng/bại là 8/0) đã giúp U23 Việt Nam giành ngôi vị nhất bảng C để gặp U23 Timor Leste tại Bán kết, nhưng đằng sau đội hình “chắp vá”, “thiếu trên hụt dưới” của nhà cầm quân họ Đinh là không ít vấn đề đáng để suy ngẫm.

Theo tiết lộ của HLV trưởng Đinh Thế Nam rằng, U23 Việt Nam thực chất chỉ là U21! Có tới 5, 6 cầu thủ đủ khả năng khoác trên mình chiếc áo đấu “U23 xịn”. Điều này cho thấy, những âu lo của người hâm mộ cả nước về một cuộc khủng hoảng lực lượng kế cận sau thành công của lứa Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải… tại các đấu trường khu vực và châu lục những năm gần đây - ít nhiều đã được giải tỏa. Không còn nghi ngờ gì nữa, sau nhiều năm làm bóng đá theo kiểu “chộp giật”, “thời vụ”, các quan chức bóng đá nước nhà cùng những ông chủ của các lò đào tạo đã dành sự quan tâm đáng kể cho các tuyến trẻ.

Hai trận toàn thắng (hiệu số bàn thắng/bại là 8/0) đã giúp U23 Việt Nam giành ngôi vị nhất bảng C để gặp U23 Timor Leste tại Bán kết.

Ở góc độ khác, tại trận thư hùng U23 Việt Nam - U23 Thái Lan, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cũng như nhiều tập thể khác, Đội tuyển của chúng ta “chỉ còn hơn nửa đội hình đủ sức khỏe ra sân” (lời HLV Đinh Thế Nam). Cần nói thêm là hai đội tuyển: Myanmar và Indonesia thậm chí còn không đủ người dự giải. Để thích ứng với câu chuyện “túc cầu giáo mùa dịch”, Ban tổ chức đã phải điều chỉnh thể thức thi đấu tới ba lần, với không ít điều lệ “xưa nay chưa từng có”: Chia 11 đội tuyển thành 3 bảng đấu; bảng B (do Myanamar và Indonesia xin rút vào phút chót) đá hai lượt trận đi - về…Trong các giải pháp ấy, đáng chú ý là nội dung triệu tập bổ sung tối đa 10 cầu thủ. Nhờ sự linh hoạt, nhạy bén trong điều hành này mà U23 Việt Nam, từ chỗ đối mặt với nguy cơ bị xử thua 0-3 ở lượt trận thứ hai nhưng do có sự thay thế kịp thời: 6 cầu thủ Trần Bảo Toàn, Huỳnh Tiến Đạt, Nguyễn Thanh Nhân (Hoàng Anh Gia Lai), Phan Tuấn Tài (Viettel), Đinh Quý (Quảng Nam FC) và Vũ Đình Hai (Phù Đổng FC) đã kịp có mặt đúng “phút 89” nên vẫn có thể tự tin nhập cuộc.

Trong bối cảnh giải vô địch quốc gia V.League đã được bấm nút “khởi động” giữa “tâm dịch” thì sự đồng thuận, kịp thời của Ban tổ chức AFF Cup 2022 thực sự là những kinh nghiệm quý báu và cần thiết để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam học hỏi, áp dụng. Nhất là khi trận đấu CLB Hà Nội - Thanh Hóa FC thuộc vòng 1 V.League 2022 trên sân vận động Hàng Đẫy (ngày 25/12/2022) buộc phải hoãn vì dịch bệnh.

Phát biểu với báo giới trước trận Bán kết, HLV Đinh Thế Nam đánh giá rất cao tinh thần và thể lực của U23 Timor Leste đồng thời bày tỏ sự âu lo khi U23 Việt Nam tiếp tục bị “ngót” thêm nhân sự. Dẫu vậy, ông Nam vẫn khẳng định: Một chiến thắng trước U23 Timor Leste không phải “điệp vụ bất khả thi” do Ban huấn luyện U23 Việt Nam phân tích rất kỹ đối thủ và đã lên sẵn một số kịch bản để ứng phó với những tổn thất nghiêm trọng về lực lượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang càn quét trên diện rộng.

Thêm 7 cầu thủ Việt Nam dương tính với Covid-19: Chỉ một ngày sau “đại chiến” với U23 Thái Lan, Ban lãnh đạo U23 Việt Nam tiếp tục đón nhận những thông tin không vui về lực lượng khi có thêm 7 trường hợp dương tính, đồng nghĩa trong tay HLV Đinh Thế Nam chỉ còn vẻn vẹn 12 cầu thủ. Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã và đang khẩn trương “tăng viện” thêm 4 cầu thủ nữa theo đúng quy định (được thay tối đa 10 cầu thủ nhiễm bệnh).

 

U23 Timor Leste có đầy đủ “binh hùng tướng mạnh”: Trước trận Bán kết với U23 Việt Nam (19h30 ngày 24/2/2022), theo HLV trưởng Fabio Maciel thì tất cả cầu thủ của U23 Timor Leste đều có kết quả âm tính với Covid-19. “Với lực lượng gần như không bị sứt mẻ cộng với thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn một ngày sau khi kết thúc vòng bảng, Timor Leste đã sẵn sàng tạo nên “cơn địa chấn thứ hai” (việc đội bóng này giành vé vào Bán kết được người hâm mộ khu vực ví như “cơn địa chấn thứ nhất”) là đánh bại U23 Việt Nam để giành vé chơi Chung kết” – ông Fabio Maciel “mơ mộng”.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận