Cảm hứng đặc biệt từ hai 'nữ hoàng bỉm sữa'

Điền kinh Việt Nam sẽ phải tăng tốc hết mức với nhiệm vụ tối thượng trong năm mới, đó là giành ít nhất 15 - 16 Huy chương Vàng tại kỳ SEA Games trên sân nhà.

 

Tinh thần vượt khó được đề cao hơn bao giờ hết và câu chuyện về những “người mẹ một con” đang mang đến nguồn cảm hứng đặc biệt.

Dịch bệnh kéo dài khiến cánh cửa bước ra đấu trường quốc tế bị đóng chặt, thế nên chưa khi nào sân chơi trong nước lại được mong mỏi từng ngày đến như vậy, nhất là khi hàng loạt giải đấu bị hủy bỏ vào phút chót. Và trong danh sách ít ỏi các sự kiện thể thao được cho phép tổ chức vào tháng 12 có giải điền kinh Vô địch Quốc gia 2021 trên sân vận động Mỹ Đình, nơi chứng kiến màn trình diễn giàu cảm xúc của Bùi Thị Thu Thảo và Phạm Thị Huệ, vừa là những nhà vô địch khu vực, châu lục, vừa là những bà mẹ một con.

Bùi Thị Thu Thảo: “Nữ hoàng nhảy xa” sau 2 năm không tập luyện

ASIAD 2018 trên đất Indonesia, Thu Thảo tỏa sáng rực rỡ bằng cú nhảy 6m55, mang về tấm HCV điền kinh đầu tiên ở đấu trường châu Á cho thể thao Việt Nam. Cuối năm 2019, VĐV có biệt danh “Thảo bò vàng” nghỉ thi đấu ngay trước SEA Games 30 tại Philippines. Cô gái người Ba Vì, Hà Nội xin rút khỏi đội tuyển Quốc gia để sinh con, sau nhiều năm kết hôn nhưng tạm hoãn thiên chức làm mẹ để thi đấu. Em suy nghĩ rất nhiều, mình có nên quay lại không, sau cùng em quyết định thử sức xem sao. Quay trở lại tập luyện em gặp rất nhiều khó khăn vì thể lực, sức mạnh và chuyên môn của em, sau 2 năm nghỉ hoàn toàn thì coi như xuống dốc. Quay lại tập luyện, em như người mới tập từ đầu. Chẳng qua mình đã có kỹ thuật từ trước và các bài tập mình đã quen thuộc rồi nên cũng đỡ hơn phần nào” - cô gái sinh năm 1992 chia sẻ về quá trình trở lại.

Bùi Thị Thu Thảo trở thành “Nữ hoàng nhảy xa” sau 2 năm không tập luyện.

Trải qua vài tháng rèn thể lực, đến đầu tháng 10/2021 Thu Thảo chính thức lên “tập nhờ” cùng nhóm VĐV nhảy xa của đội tuyển Quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Đến tháng 12, giải điền kinh Quốc gia là sự kiện thể thao lớn đầu tiên mà cô tham dự sau hơn 2 năm vắng bóng. Rất bất ngờ, bà mẹ một con Thu Thảo vẫn dễ dàng vượt qua các đàn em để giành HCV nhảy xa nữ với thành tích 6m27. Tuy thành tích này vẫn còn cách xa mục tiêu mà cô kỳ vọng tại SEA Games 31 sắp tới nhưng đó là nỗ lực đáng khen.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, sự trở lại của Thu Thảo ở thời điểm này rất có giá trị, nhất là trong bối cảnh thể thao Việt Nam phải tranh tài ở nhiều giải đấu quan trọng trong năm 2022 như SEA Games 31, ASIAD, Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á. Sau giải Vô địch Quốc gia chắc chắn em phải tập luyện rất nhiều về chuyên môn và thể lực để có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games tới. Em đặt chỉ tiêu tại SEA Games là 6m50 trở lên. Sau SEA Games, em cũng đặt quyết tâm cao để bảo vệ tấm HCV ở ASIAD 2022 tại Hàng Châu, Trung Quốc” - Thu Thảo nêu quyết tâm.

Phạm Thị Huệ: “Nữ hoàng chân đất” sẵn sàng bảo vệ ngôi hậu SEA Games

SEA Games 2015 ở Singapore, người hâm mộ từng vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy một VĐV chạy chân trần trên đường đua 10.000m. Đó là Phạm Thị Huệ. SEA Games 2017 tại Jarkarta, cô tiếp tục thi đấu với đôi chân không giày. Và sau đỉnh cao tại SEA Games Philippines 2019 cùng tấm HCV 10.000m nữ, chân chạy người Quảng Ninh tạm rời xa đường piste để thực hiện thiên chức làm mẹ.

Nếu như Thu Thảo cần 2 năm để trở lại, thì màn tái xuất của Phạm Thị Huệ còn thần tốc hơn. Chỉ nửa năm sau khi sinh con, Phạm Thị Huệ tập luyện trở lại và cô gái đất mỏ cũng phải vượt qua nỗi nhớ con, nhớ gia đình để “nuốt” trọn vẹn giáo án tập luyện. “Con em được hơn 11 tháng. Để chuẩn bị cho giải đấu cũng như do tình hình dịch bệnh em phải xa con 2 tháng. Trước đó là 4 tháng em không được gặp con. Đi tập luyện xa con nhỏ sớm như vậy thực sự em rất xót và thương con, nhưng em sẽ cố gắng tập luyện để có thể thi đấu SEA Games tại Việt Nam. Khi ấy em sẽ có thể dẫn gia đình và con đi xem em thi đấu” - cô gái sinh năm 1996 bày tỏ.

Phạm Thị Huệ: “Nữ hoàng chân đất” sẵn sàng bảo vệ ngôi hậu SEA Games.

Tại giải Vô địch Quốc gia 2021, Phạm Thị Huệ giành HCĐ nội dung 5.000m. Tuy nhiên, ở nội dung chính là 10.000m, chân chạy 25 tuổi này đã không thể hoàn thành cuộc đua khi còn 2.000m nữa. Kết quả đó chưa phản ánh đúng khả năng của Phạm Thị Huệ bởi trước giải đấu cô bị chấn thương đầu gối và chỉ có hơn 2 tuần để chuẩn bị. Không những vậy, vết mổ khi sinh cũng chưa lành hẳn và ảnh hưởng đến từng bước chạy.

Em là VĐV ở cự ly dài mà lại đẻ mổ nữa nên khi em tập trở lại, vết mổ rất đau, sức khỏe của em cũng yếu. Nhiều hôm em tập về, vết mổ đau làm em không ngủ được” - Phạm Thị Huệ chia sẻ.

Nói về sự trở lại của học trò Phạm Thị Huệ, đương kim vô địch chạy 10.000m và HCB 5.000m SEA Games 30, HLV Trần Văn Sỹ cho biết: “Việc tập luyện ngoài nỗ lực của Huệ, chúng tôi có những bài tập phù hợp với em. Tôi đã huấn luyện Phạm Thị Huệ từ năm 2013, tập cùng Nguyễn Thị Oanh và gần đây là Phạm Thị Hồng Lệ. Những VĐV này tôi đánh giá cao về ý thức tập luyện, ý thức chịu gian khổ. Đó là những vận động viên rất hiếm vào thời điểm này”.

Khi Phạm Thị Huệ được triệu tập vào đầu năm 2022, đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn có thể yên tâm ở những nội dung vốn là thế mạnh đối với các VĐV nữ. Nguyễn Thị Oanh thi đấu 3 cự ly mà cô hiện là đương kim vô địch: 1.500m, 5.000m và 3.000m chướng ngại vật. Hồng Lệ đảm nhiệm hai nội dung 10.000m và marathon. Phạm Thị Huệ sẽ góp mặt ở nội dung 10.000m và 5.000m.

Con đường trở lại đỉnh cao của các VĐV nữ sau khi sinh con không hề dễ dàng, nhưng Phạm Thị Huệ hay Thu Thảo đang cho thấy quyết tâm rất cao để tỏa sáng ở kỳ SEA Games trên sân nhà.

Nguyễn Thị Huyền, chân chạy 400m từng sinh con, rồi trở lại rất thành công và giành cú đúp HCV SEA Games 30 chia sẻ: “VĐV đã lập gia đình mà quay lại tập là rất ít. Điền kinh hồi trước chỉ có cô Vũ Bích Hường, người quay lại tập luyện sau sinh mà vẫn đạt thành tích tốt. Sau này khi Huyền quay lại tập luyện và gặt hái thành tích tốt thì có cả Bùi Thu Thảo nhảy xa, rồi Phạm Thị Huệ cự ly 10.000m. Mọi người cũng biết là 2 năm vừa rồi do dịch Covid-19 nên các VĐV không được thi đấu quốc tế nhiều, sang năm thì có nhiều giải: SEA Games, ASIAD. Mong muốn của các VĐV là được tạo điều kiện tập huấn và thi đấu nhiều nhất có thể, từ đó cố gắng gặt hái những thành tích tốt nhất”.

Con đường trở lại đỉnh cao của các VĐV nữ sau khi sinh con không hề dễ dàng, nhưng Phạm Thị Huệ hay Thu Thảo đang cho thấy quyết tâm rất cao để tỏa sáng ở kỳ SEA Games trên sân nhà.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận