Kim Sang Bum: Sẽ giúp boxing Việt Nam theo 'con đường Park Hang Seo'

Thành công của Thu Nhi khi giành đai vô địch WBO thế giới ở Hàn Quốc vừa qua là thành tựu của lò đào tạo Cocky Buffalo.

 

Nhờ đó mà tâm huyết của chuyên gia Kim Sang Bum càng được trân trọng.

Tại sự kiện tranh đai WBO thế giới hôm 23/10 tại Ansan, Hàn Quốc, lò Cocky Buffalo - nơi ông Kim Sang Bum làm Giám đốc điều hành có 5 tay đấm tham dự, trong đó có 3 võ sĩ Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Thu Nhi, Sẳm Minh Phát và Đinh Hồng Quân. Chiến tích lớn nhất thuộc về Thu Nhi, khi cô đánh bại người giữ đai Tsuko Tada của Nhật Bản, để đoạt đai vô địch WBO thế giới hạng Minimum. Thành tích này giúp boxing Việt Nam lần đầu tiên có tay đấm vô địch giải nhà nghề thế giới. “Ông bầu của em là một người tâm huyết với nghề. Dù đã có những VĐV ở các nước như Uzbekistan, Philippines nhưng ông bầu lại muốn giúp những võ sĩ Việt Nam tiến xa ở đấu trường chuyên nghiệp của thế giới” - Thu Nhi chia sẻ.

Vài năm qua, khi lò Cocky Buffalo hoạt động ổn định, ông Kim kết nối tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp để đưa boxing Việt Nam hòa nhập với châu lục, thế giới. Ông Kim Sang Bum được truyền thông Hàn Quốc gọi là Park Hang-seo của boxing của Việt Nam. Ông bầu 50 tuổi đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam được 21 năm, chia sẻ: “Việt Nam chưa có những nhà đầu tư tốt đầu tư vào boxing, thì tôi, một người yêu boxing muốn truyền cảm hứng và niềm yêu thích của mình để phát triển boxing Việt Nam. Nhìn vào thành công của ông Park mang lại cho bóng đá Việt Nam, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ. Như một người em, một người bạn với ông Park, tôi sẽ tiếp tục theo con đường của ông, giống như những gì ông đã làm cho bóng đá Việt Nam”.

Đinh Hồng Quân, võ sĩ của Cocky Buffalo cho biết, bầu Kim luôn tạo ra những thứ mang tính động lực. Phòng tập được trang trí nhiều hình ảnh, đạo cụ đấm bốc, một chiếc đai vô địch được treo trang trọng ngay lối vào sàn đấu, để bất cứ võ sĩ nào đi qua đó đều cảm thấy sự thôi thúc giành chiếc đai đó. Nhưng điều đặc biệt nhất, chính là bầu không khí như một gia đình. “Ông bầu Kim Sang Bum rất tốt. Mọi người như một gia đình, mình cũng thương ông như người ba của mình” - Đinh Hồng Quân bày tỏ.

Ông Kim Sang Bum muốn giúp boxing Việt Nam phát triển.

Với mục tiêu mang lại những điều tốt đẹp nhất cho võ sĩ, ông Kim Sang Bum nhấn mạnh rằng vấn đề mà Cocky Buffalo thường gặp nhất, chính là trở ngại từ mối liên kết chưa chặt chẽ giữa hai hình thức quản lý. Hiện tại vừa không có nhiều giải đấu để tìm kiếm võ sĩ vừa khó tuyển người nếu không có sự đồng thuận của các ban, ngành môn quyền Anh. Ông Vũ Đức Thịnh, chuyên gia phụ trách môn quyền Anh, Tổng cục Thể dục Thể thao, kiêm Tổng thư ký Liên đoàn boxing Việt Nam nêu quan điểm: “Chúng ta phải đưa boxing thành một nghề, khi thi đấu các em có tiền thưởng, như vậy các em có thể nuôi sống gia đình, nuôi sống bản thân thì may ra chúng ta mới giữ được VĐV. Lãnh đạo ngành và lãnh đạo Liên đoàn phải giải quyết được vấn đề này thì chúng ta mới đưa boxing Việt Nam lên chuyên nghiệp được”.

Việt Nam hiện chỉ có một số đơn vị thực hiện mô hình chuyên nghiệp hóa ở môn boxing, ngoài Cocky Buffalo còn có Saigon Sports Club hay gần đây là VSP Boxing. “Các tay đấm Việt Nam tài năng, thông minh, nhanh nhẹn và chịu khó. Họ như những viên ngọc thô chưa được khai phá hết” - ông Kim Sang Bum khẳng định.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận