Dương Đức Thủy: Từ kỷ lục gia nhảy 3 bước đến kiến trúc sư 3 môn phối hợp

Niềm đam mê thể thao của kỷ lục gia nhảy xa một thời, giờ đây còn lan tỏa sang 3 môn phối hợp.

 

Từ một VĐV nắm giữ nhiều kỷ lục Quốc gia, chuyển sang công tác huấn luyện, rồi nắm giữ cương vị quản lý là hành trình sự nghiệp của ông Dương Đức Thủy, chuyên viên quản lý bộ môn điền kinh, Tổng cục Thể dục Thể thao.

Con đường thể thao của ông Dương Đức Thủy bắt đầu từ những năm chập chững vào trường cấp hai, và cũng chính khát khao gắn bó với điền kinh đã khiến cậu học trò đất Hà thành có bước nhảy vọt trong học tập. Muốn được tuyển thẳng đại học phải là học sinh xuất sắc A2, A1, nhưng tôi chỉ là học sinh trung bình.  Tôi rất mê thể thao dù mới 12 - 13 tuổi nhưng sáng nào cũng dậy sớm tập chạy. Tôi đã lao vào học để được tuyển thẳng vào trường thể thao” - ông Dương Đức Thủy nhớ lại

Hơn 30 năm trước, “tài năng trẻ” Dương Đức Thủy đã góp công lớn giúp điền kinh Hà Nội “làm mưa làm gió” ở Giải vô địch Quốc gia. Qua một thập kỷ thi đấu, VĐV sinh năm 1961 có 10 kỷ lục Quốc gia ở 2 môn nhảy xa và nhảy 3 bước, trong đó kỷ lục Quốc gia ở môn nhảy xa giữ được 10 năm (từ 1985 - 1995), còn kỷ lục Quốc gia nhảy 3 bước giữ được 15 năm (từ 1984  - 1999). Ông Dương Đức Thủy còn 5 lần được bầu là VĐV xuất sắc của năm, là một trong số ít VĐV được tham gia Olympic Moscow 1980.  Khiêm tốn nói rằng thành tích thi đấu của bản thân chưa là gì nếu so với các thế hệ sau này, song nhìn lại sự nghiệp vận động viên của mình, ông Dương Đức Thủy cũng thấy tự hào.

Ông Dương Đức Thủy mong muốn thúc đẩy môn thể thao triathlon.

Năm 1987, ở tuổi 26, ông Dương Đức Thủy du học nước ngoài, rồi sau đó về nước chuyển sang công tác chuyên môn ở bộ môn điền kinh. Đến năm 2002 làm HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia, rồi trở thành chuyên viên phụ trách bộ môn điền kinh. Từ đó đến nay, điền kinh Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, có nhiều suất dự Olympic, đoạt HCV Asiad, vượt qua điền kinh Thái Lan ở đấu trường Đông Nam Á...

Không ngừng tiến bước, con đường thể thao của ông Dương Đức Thủy có ngã rẽ mới đầy thú vị, mang tên triathlon, hay còn gọi là 3 môn phối hợp gồm bơi - đạp xe - chạy. Từng làm lãnh đội 3 môn phối hợp của Việt Nam tại SEA Games 2019, ông Dương Đức Thủy cho biết, tấm HCĐ của Phương Trinh có ý nghĩa rất quan trọng, tạo dấu mốc quan trọng để những người làm công tác chuyên môn có kế hoạch phát triển bộ môn thể thao này.

Tôi sẽ sử dụng kiến thức của mình để thúc đẩy môn thể thao triathlon. Sự ra đời của Liên đoàn Triathlon Việt Nam vào thời gian tới được coi là rất cấp bách khi SEA Games 31 đang tiến rất gần. Đây sẽ là một trong những liên đoàn được xã hội hóa toàn phần đầu tiên ở nước ta” - ông Dương Đức Thủy chia sẻ.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận