Đội tuyển U23 VN tại vòng loại U23 châu Á 2022: 'Áp lực' có trở thành 'động lực'?

Hai trận đấu thuộc vòng loại U23 châu Á, đặc biệt là màn đối đầu với U23 Myanmar (ngày 2/11) rất có ý nghĩa với vị 'nhạc trưởng' người Hàn Quốc.

 

Dù được nhận định “trên cơ” với hai đối thủ cùng bảng I song những màn chạm trán trước lần lượt  U23 Đài Loan - Trung Quốc (ngày 27/10) và U23 Myanmar (ngày 2/11) vẫn là “liều thuốc thử” hết sức cần thiết đối với HLV trưởng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam Park Hang Seo, nhất là trong bối cảnh vị chiến lược gia đến từ xứ Kim Chi đang phải đối diện với không ít áp lực.

Thật vậy, như truyền thông đã đưa tin, sau 4 lượt trận tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã và đang phải hứng chịu không ít chỉ trích. Chuỗi thành tích “nghèo nàn” - không kiếm được, dù chỉ một trận hòa - đã khiến không ít chuyên gian bóng đá sớm gạch tên đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái khỏi cuộc tranh chấp một trong hai vị trí cao nhất bảng đấu. Không những thế, trong một bận đăng đàn, ông bầu Đỗ Quang Hiển cho rằng ông Park Hang Seo quá bảo thủ trong sắp xếp nhân sự; thậm chí, một số ý kiến còn “đoán già đoán non”: Việc đội tuyển Việt Nam “đóng chết” trong một bộ khung là do HLV trưởng đã “hết bài”!

Hai đối thủ của U23 Việt Nam tại cuộc “viễn chinh” lần này đều thua kém chúng ta toàn diện.

Ở khía cạnh khác, như chúng ta đã biết, 3 năm trước, cũng dưới sự dẫn dắt của “thầy Park”, lứa Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh… đã tạo nên “cơn địa chấn” thực sự khi giành ngôi vị Á quân giải U23 châu Á 2018. Dẫu 2 năm sau, U23 Việt Nam không thể tái lập kì tích ở sân chơi này (bị loại từ vòng bảng) thì người hâm mộ vẫn mặc định, rằng: Túc cầu giáo Việt Nam đã tiệm cận trình độ châu lục

Không khó để nhận thấy, câu chuyện “thành tích trong quá khứ” từ chỗ là động lực, “đòn bẩy tinh thần” lại đang trở thành áp lực không dễ chịu dành cho thầy trò HLV Petrovic. Cái áp lực mà “thày Park” hơn một lần từng chia sẻ cùng báo giới, đại ý: Khán giả Việt Nam rất yêu bóng đá, nhưng đó phải là thứ bóng đá chiến thắng!

Chưa hết, hai đối thủ của U23 Việt Nam tại cuộc “viễn chinh” lần này đều thua kém chúng ta toàn diện. U23 Đài Loan (Trung Quốc), như thường lệ vẫn nhập cuộc trong tâm thế “kho điểm”; còn với U23 Myanmar, những bất ổn về xã hội của quốc gia này thời điểm hiện tại đã ảnh hưởng không ít tới sân cỏ. Như thừa nhận của một cầu thủ Myanmar, việc đội U23 nước họ có thể tham dự vòng bảng đã là thắng lợi. Nói cách khác, với HLV Park Hang Seo, mục tiêu của U23 Việt Nam không chỉ là giành vị trí nhất bảng I mà còn phải “thắng đẹp”, “thắng giòn giã”!

Thời gian gần đây, ông Park Hang Seo đã không còn giữ được sự lạnh lùng, bình tĩnh vốn có mà không ít lần nổi nóng. Trong phát biểu trước trận thư hùng với Oman, “thày Park” đã thẳng thừng đáp trả: Việc dùng ai, sắp xếp đội hình như thế nào “không liên quan đến Hà Nội FC” (đội bóng được “bầu Hiển” chống lưng).

Cũng cần nhắc lại thực tế, so với các lứa U23 mà ông Park Hang Seo từng dẫn dắt trong quá khứ thì đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại thua kém rất nhiều, cả ở phương diện “tập huấn quốc tế” lẫn sân chơi quốc nội. Họ gần như không được các câu lạc bộ chuyên nghiệp V.League sử dụng nên rất ít kinh nghiệm “thực chiến” .

Vì lẽ đó, hai trận đấu thuộc vòng loại U23 châu Á, đặc biệt là màn đối đầu với U23 Myanmar (ngày 2/11) rất có ý nghĩa với vị “nhạc trưởng” người Hàn Quốc. Ngôi vị nhất bảng không chỉ đồng nghĩa với tấm vé vào thẳng vòng bảng giải đấu châu lục mà còn là bằng chứng khẳng định: với một nhà cầm quân mà “thương hiệu đã được khẳng định” như Park hang Seo, áp lực sẽ trở thành động lực!                                                     

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận