Thành công của đội tuyển futsal Việt Nam: Dấu ấn 'thầy Tú'

5 năm, hai kỳ World Cup liên tiếp lọt vào top 16, đội tuyển futsal Việt Nam đã nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn cho đến người hâm mộ.

 

Tình cảm đó càng lớn hơn cùng câu chuyện bên lề đầy thú vị về trưởng đoàn Trần Anh Tú.

Ông Trần Anh Tú không bao giờ can thiệp vào việc chuyên môn trong mỗi trận đấu, nhưng chắc chắn thành công của đội tuyển futsal có dấu ấn từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng phía hậu trường của một vị trưởng đoàn mà các cầu thủ vẫn gọi là “thầy Tú”.

Như một bậc thầy "tâm lý", thầy Tú đã giúp các cầu thủ quên đi thất bại trận ở trận ra quân gặp Brazil, để vùng dậy thắng Panama 3-2 trong cuộc đọ sức bản lề. Cách của thầy Tú đôi khi chỉ là "bổn cũ soạn lại" như việc cho các cầu thủ nghe những bản nhạc với giai điệu mạnh mẽ, hào hùng ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, thôi thúc tinh thần chiến đấu. Nhưng các cầu thủ đã bị bất ngờ khi được xem đoạn clip ghi lại những lời nhắn nhủ, động viên từ cha mẹ, vợ con, người thân của các cầu thủ đang dõi theo từ quê nhà. Một trong những cầu thủ không ngăn được những dòng nước mắt xúc động -  Châu Đoàn Phát là người đã bứt phá mạnh mẽ, dứt điểm quyết đoán ghi "bàn thắng vàng" giúp ĐT Việt Nam hòa CH Séc 1-1, để tự quyết tấm vé vào vòng 1/8… Và nói về ông Trần Anh Tú, còn phải nhắc đến nét tài hoa của một “anh nuôi” trưởng thành từ quân ngũ. Về bầu Trần Anh Tú, bọn em vẫn thường gọi bằng thầy. Em cũng đã được ăn hai, ba món từ thầy nấu. Thầy thường không cho cầu thủ ăn mỳ gói đổ nước sôi đâu, bắt buộc mỗi cầu thủ khi ăn mỳ gói phải có đầy đủ nước hầm từ xương hay trứng, ăn vào cho đủ năng lượng” - thủ môn Hồ Văn Ý cho biết.

So với thủ môn trẻ Hồ Văn Ý, Fixo kỳ cựu Trần Văn Vũ với hai lần dự World Cup, được thưởng thức tài ẩm thực của trưởng đoàn trọn vẹn hơn. Thủ quân đội tuyển futsal Quốc gia chia sẻ: “Món ăn em thích nhất từ thầy Trần Anh Tú là món canh mây. Còn món mà thầy nấu ngon nhất là món gà kho gừng. Thầy Tú rất gần gũi với tất cả mọi người, dù thi đấu tốt hay chưa tốt thầy đều động viên và nhắc nhở. Nói chung thầy như là một người cha của các tuyển thủ futsal”.

Với Trần Văn Vũ, một trong những lần vào bếp đáng nhớ nhất của thầy Tú, chính là những ngày chuẩn bị cho giải futsal châu Á 2016 khi Tết Nguyên Đán đang tới gần. Ở thời khắc giao thừa nơi đất khách quê người, toàn đội tập trung ở phòng ông Trần Anh Tú, quây quần bên tách trà, rồi vị trưởng đoàn vào bếp nấu những món ăn Việt… Đến World Cup Lithuania 2021, dù khâu hậu cần được VFF chuẩn bị rất kỹ lưỡng, song các cầu thủ vẫn coi các món ăn của thầy Tú là thứ không thể thiếu. Việc nấu cơm là việc từ nhỏ của tôi nên nó quá bình thường. Vấn đề cần chú ý trong mỗi lần đi nước ngoài là vấn đề ăn uống. Cầu thủ thường không quen với món ăn nước ngoài nên tôi nấu nước cho anh em ăn còn có sức mà đá thôi” - ông Trần Anh Tú bày tỏ.

Để futsal Việt Nam có được ngày hôm nay phải kể đến mồ hôi, nước mắt và cả tiền bạc của ông Trần Anh Tú.

Để futsal Việt Nam có được ngày hôm nay phải kể đến mồ hôi, nước mắt và cả tiền bạc của ông Trần Anh Tú - người đã gieo mầm, đầu tư cho futsal Việt Nam suốt 15 năm qua. Có lẽ chỉ có sự quan tâm của một người thầy, một người cha, mới có thể để một ông bầu vào vai "anh nuôi", trực tiếp đi chợ, vào bếp.

Về nước sau hành trình tự hào ở Lithuania, ông Trần Anh Tú nêu rõ, sau World Cup 2016 ở Colombia đã từng trả lời báo chí rằng sẽ tiếp tục lọt vào VCK lần sau. Lần này cũng như vậy, đội tuyển futsal Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục dự World Cup lần thứ 3. Tự hào về hành trình đã qua, tự tin hướng đến chặng đường phía trước, nhưng tuyệt đối không được tự mãn, đó là lời dặn dò của ông Trần Anh Tú dành cho các cầu thủ./.

Ông Trần Anh Tú sẵn sàng làm tất cả mọi việc, từ nội trợ cho đến làm những việc hậu cần. Ông không coi cầu thủ, HLV là thuộc cấp của mình, mà coi họ như người em, người con trong gia đình. Bằng sự chăm sóc, đôi khi chỉ là quả táo, gói mỳ, nhưng mọi thứ rất đắc nhân tâm”. - nhà báo Minh Hải

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận