Đội tuyển Trung Quốc - Đội tuyển Việt Nam Chủ nhà ở thế 'dựa lưng tường'

Trước giờ bóng lăn, cả hai đội tuyển (nhất là Trung Quốc) đều áp dụng 'chiến thuật'… phong tỏa thông tin rất triệt để.

 

Do cả hai đều bại trận sau hai lượt trận mở màn trước cùng đối thủ Nhật Bản và Astralia nên trận thư hùng: Đội tuyển Trung Quốc - Đội tuyển Việt Nam diễn ra vào 0h ngày 8/10/2021 được xem là tâm điểm của bảng B, vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á bởi tính chất “sống còn”: Đội nào thua sẽ vô cùng bất lợi (có thể nói gần như sẽ hết cơ hội) trong cuộc đua giành một trong hai vị trí cao nhất.

Điều rất đáng chú ý trước giờ bóng lăn, cả hai đội tuyển (nhất là Trung Quốc) đều áp dụng “chiến thuật”… phong tỏa thông tin rất triệt để. Một chuyển động “ngỡ như đùa” nhưng lại được chính báo giới Trung Quốc thừa nhận là họ chỉ có thể tiếp cận các trang mạng Ả rập (ở trận đấu này, thày trò huấn luyện viên Li Tie lựa chọn sân vận động thành phố Sharjah, sức chứa 18.000 người làm sân nhà) để cung cấp những “thông tin thứ cấp” phục vụ các tín đồ túc cầu giáo quê nhà.

Động thái “bế quan tỏa cảng” của Đội tuyển Trung Quốc không gì khác là muốn tạo sự bất ngờ. Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều khả năng Jiang Guangtai, Zhang Yuning (người ghi bàn gỡ hòa cho Trung Quốc trong trận giao hữu với Syria cách đây vài ngày) cùng đồng đội sẽ tràn lên tấn công ngay sau hồi còi khai cuộc (trận đấu được điểu khiển bởi tổ trọng tài người UEA, vị “vua áo đen” Mohamed Abdullah Hassan từng thổi trận Tứ kết Asian Cup 2019 giữa Việt Nam với Nhật Bản sẽ bắt chính). Một chiến thắng không chỉ giúp ĐT Trung Quốc thắp lên hy vọng góp mặt tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh diễn ra năm sau mà còn là chiếc “hàn thử biểu” đo tham vọng của “người Trung Quốc”, đồng thời khẳng định đẳng cấp trước một ĐT Việt Nam vốn thuộc “chiếu dưới”, từng thất bại toàn diện (6/6 trận) trong quá khứ.

Đội tuyển Việt Nam đang tràn đày quyết tâm.

Bên phần sân đối diện, một thực tế ai cũng nhận thấy là thầy trò HLV Park Hang Seo không phải chịu sức ép quá lớn về mặt thành tích. Việc lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã vượt quá sự kì vọng của khán giả cả nước. Song, “chẳng ai đánh thuế giấc mơ”, nhất là ở trận đấu sắp tới, “đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái” đã và đang nắm trong tay không ít lợi thế. Những chấn thương nhẹ của Phan Văn Đức, Vũ Văn Thanh đã kịp thời bình phục trước giờ bóng lăn giúp “thày Park” đang có trong tay lực lượng mạnh nhất. Ở góc độ khác, liên tiếp ba trận đấu gần đây, trong sơ đồ chiến thuật của HLV ĐT Trung Quốc - Li Tie, chỉ có 1 trong 2 trung vệ được sử dụng xuyên suốt là Tyias Browning; còn người đá cặp với cầu thủ nhập tịch này thì liên tục thay đổi (lần lượt là Zang Linpeng, Yu Dabao và Li Ang) - một biểu hiện cho thấy nhà cầm quân Li Tie vẫn đang loay hoay xây dựng một bộ khung ổn định; điều này đồng nghĩa ĐT Việt Nam có thể tận dụng để tấn công trực diện vào “tử cấm thành” đội bạn.

Trong một phát biểu gần đây, tiền đạo Tiến Linh đã liên tục khẳng định: Anh cùng đồng đội đã sẵn sàng! Và không quên úp mở về một “chiến thuật mới” mà “thầy Park” đã “bỏ nhỏ” cho học trò. Đó sẽ là một lối chơi đôi công sòng phẳng nhằm khai thác triệt để sự “hở sườn” của cặp trung vệ đối phương (?) hay “rình rập” chờ cơ hội tung ra những pha phản công sắc lẹm bởi đối thủ buộc phải nhập cuộc trong tâm thế “chơi tất tay”? Câu trả lời sẽ có sau ít giờ nữa.

Rất đáng được chờ đợi một trận thư hùng mà đội được đánh giá cao hơn nhưng lại đang ở thế “dựa lưng tường”!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận