Huỳnh Hà Hữu Hiếu: Nhà vô địch thế giới chờ giải tỏa ấm ức ở SEA Games

Ở tuổi 22, nữ võ sĩ Muay Thái Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã có 10 năm rong ruổi trên hành trình võ thuật.

 

Cô gái cao 1,58m người Khánh Hòa vô đối ở giải quốc nội, đăng quang giải trẻ thế giới rồi vô địch thế giới. Tuy vậy, hành trình vinh quang của Hữu Hiếu vẫn đang thiếu tấm HCV SEA Games.

Chính thức theo đuổi nghiệp võ từ tuổi 12, rồi vô địch giải trẻ thế giới ở tuổi 13, bước nhảy vọt đó phần nào cho thấy tố chất và cả “cái duyên” với võ thuật của Hữu Hiếu. Tuy nhiên vẫn phải nói đến nghị lực của cô gái có biệt danh “Ốc tiêu”.

Khi đang học lớp 6 ở Khánh Hòa, Hữu Hiếu có biết một người chị là VĐV của tuyển Muay - võ cổ truyền, từ đó cô yêu thích võ thuật và quyết tâm cùng người chị này lên TP.HCM tập luyện. “Đầu năm 2012, em  bắt đầu lên TP.HCM học võ. Khi đó cứ 5h sáng em dậy chạy bộ từ Nhà Bè lên quận 7 tập, trưa đi xe bus về ăn cơm, ngủ nghỉ, chiều lại đạp xe lên quận 7 tập từ 17-19h. Em vào đội trẻ TP. HCM vào năm 2013, tham gia giải trẻ thế giới tại Thái Lan. Lúc đó em nặng chừng 39-40kg, đánh hạng 45kg, may mắn đánh thắng đối thủ chủ nhà, giành tấm HCV đầu tiên của mình” - Hữu Hiếu nhớ lại.

Cô nữ sinh cấp II Hữu Hiếu tự lo toan cuộc sống ở Sài thành, thay vì ở Khánh Hòa sống trong sự bao bọc của gia đình. Khi cha mất, Hữu Hiếu nén đau thương để bước tiếp trên con đường đã chọn. Chính ý chí quật cường giúp Hữu Hiếu nhiều lần vượt qua giới hạn bản thân. Tại giải Vô địch thế giới 2019 (Bangkok, Thái Lan), cô gặp đối thủ rất mạnh của chủ nhà là Ketmanee Chasing ở bán kết hạng 45kg nữ. Hữu Hiếu bị phủ đầu và để dẫn trước sau hiệp một. Tuy nhiên, cô không nao núng và biết cách khắc chế lối đánh của đối phương trong hiệp hai bằng những cú phản đòn chủ động. Thắng hiệp quan trọng, nữ võ sĩ Việt Nam đánh trên cơ Ketmanee. Khi trọng tài giơ cao cánh tay của võ sĩ thắng cuộc là Hữu Hiếu, hàng ngàn CĐV Thái Lan ở nhà thi đấu Hua Mark đã sững sờ. Đến chung kết, Hữu Hiếu xuất sắc đánh bại võ sĩ Philippines Rudzma Abubakar với tỷ số kịch tính 29/28.

Huỳnh Hà Hữu Hiếu đang là ngôi sao thực sự trong làng Muay nước nhà.

Chức Vô địch thế giới giúp Hữu Hiếu bước ra khỏi danh xưng “tài năng trẻ sáng giá”, để chính thức trở thành gương mặt vàng tại các giải đấu quốc tế, trong đó có SEA Games 2019. Có điều, từ tâm trạng hừng hực khí thế, Hữu Hiếu lại nhớ về SEA Games 30 như một giải đấu buồn. “Tại SEA Games 2019, ban đầu quyết định chỉ có hạng 45kg, em đã tập luyện, chuẩn bị rất nhiều. Nhưng 1 tháng trước khi thi đấu, em mới nghe tin là mình không được đánh đối kháng mà lại thi quyền. Cảm giác lúc đó của em khá hụt hẫng. Em chuyên đấu đối kháng giờ phải thi đấu múa quyền. Vì thế SEA Games vừa rồi, em đạt thành tích không cao” - Hữu Hiếu nhớ lại.

2 năm trôi qua, giờ đây Hữu Hiếu đang hướng đến kỳ SEA Games tiếp theo: “Em đã gặp các võ sĩ của Thái Lan, Philippines, những đối thủ mạnh ở Đông Nam Á nên SEA Games tới, em không e ngại gì. Em sẽ chuẩn bị thể lực, chiến thuật tốt để tham dự. Mục tiêu SEA Games của em là giành vị trí cao nhất cho đội Việt Nam”.

Huỳnh Hà Hữu Hiếu đang là ngôi sao thực sự trong làng Muay nước nhà. Hành trình gặt vàng SEA Games của cô gái sinh năm 1999 từng không suôn sẻ, nhưng phía trước, vạch đích đang ở rất gần./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận