'Hữu thủy vô chung'

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định hủy các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam mùa giải 2021 gồm V.League, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia.

 

Cách đây không bao lâu, chính VFF đã từng đồng ý với đề xuất của VPF: Hoãn giải tới tháng 2 năm 2022.

Đây là quyết định không ai muốn nhưng chẳng đặng đừng bởi cả nước nói chung, làng bóng nói riêng đã và đang gặp muôn vàn khó khăn do những tác động của đại dịch Covid-19. Nhất thời hoãn lại cùng lúc nhiều giải đấu thì đơn giản, kể cả phương án lùi đến tháng 2 năm sau thi đấu tiếp cũng có thể chấp nhận được… song ai dám khẳng định đến tháng 2/2022, dịch bệnh sẽ tạm yên?

Nếu chưa tạm yên thì bao giờ mới thi đấu tiếp trong khi người hâm mộ, các cầu thủ thì mòn mỏi chờ đợi, “tập chay” để giữ gìn sức khỏe, thể lực… còn lãnh đạo các câu lạc bộ (CLB) luôn đau đầu với bài toán kinh phí: Đào đâu ra tiền trả lương hằng tháng cho ban huấn luyện và hàng chục con người, nhất là các ngoại binh? Đừng quên là chỉ quỹ lương thôi (không tính tiền thưởng, tiền di chuyển, ăn nghỉ ở khách sạn vì các CLB không thi đấu), mỗi tháng đã ngốn của mỗi đội vài ba tỷ đồng. Vài ba tỷ đồng này nhân với 6 tháng là con số không hề nhỏ…

Ở thời điểm hiện tại, quyết định hủy giải đấu của VFF có thể giúp tất cả các CLB giảm bớt sức ép, gánh nặng về tài chính, nhưng thực ra “gánh nặng” ấy đã được chuyển từ các CLB sang hàng trăm cầu thủ bởi điều đơn giản: Các đội bóng chỉ phải trả lương đầy đủ cho cầu thủ khi họ thi đấu; còn không, mỗi người chỉ được hỗ trợ một khoản “nho nhỏ” hay “vừa vừa” đã là may lắm. Trước khi VFF quyết định hủy giải đấu, phần đông cầu thủ đã phải chấp nhận giảm lương ở các mức nhất định. Giờ với quyết định của VFF, họ sẽ còn khó khăn hơn. Một câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các cầu thủ những lúc “nước sôi lửa bỏng” như thế này?

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định hủy các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam mùa giải 2021 gồm V.League, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia.

Ở thời điểm hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang dẫn đầu V.League2021 sau 12 vòng, hơn đội xếp ngay sau là Viettel 3 điểm. Trong trường hợp các danh hiệu không tìm được chủ nhân (do giải đấu bị hủy), hai tập thể này nhiều khả năng sẽ được “quy hoạch” cho 2 suất dự AFC Cup sang năm. Song, trên nhiều phương diện, quyết định hủy các giải đấu trong năm 2021 của VFF không chỉ gây khó khăn cho các cầu thủ mà còn khiến VPF rơi vào những cuộc chiến pháp lý trong tương lai gần khi VPF ngoài chuyện chịu tiếng không “hoàn thành nhiệm vụ” (điều hành thành công giải đấu); không thực hiện theo đúng các cam kết, hợp đồng với nhà tài trợ, chuyện phải bồi thường gần như là chắc chắn và sẽ để lại những dư âm không mấy vui vẻ. VPF lấy tiền đâu để “chữa cháy” cho một thương vụ bị đổ bể? Chưa nói đến, sau vụ này liệu VPF có còn đủ uy tín để điều hành các giải đấu trong những năm tiếp theo?

Quá nhiều trăn trở với một giải đấu “hữu thủy vô chung” (có đầu không cuối) như V.League 2021!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận