'Quân xanh'

Chuẩn bị cho vòng loại thứ 3, World Cup 2022 (khu vực châu Á), VFF sẽ tìm cho thầy trò HLV Park một 'quân xanh' trước khi đội bóng làm khách tại Saudi Arabia.

 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (không dễ tìm đối thủ để thi đấu giao hữu) nên cuối cùng, Đội tuyển U22 Việt Nam (hiện đang tập luyện tại cùng địa chỉ Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ) đã được lựa chọn làm “quân xanh”.

Xung quanh câu chuyện “quân xanh”, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên một chuyển động “cười ra nước mắt” của Đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2016.

Trước chuyến làm khách tại Malaysia năm ấy, VFF đã thương thuyết và lựa chọn được câu lạc bộ (CLB) V.League Đồng Nai để làm “quân xanh”. Thời điểm đó, Đồng Nai FC đang đứng bét bảng V.League và đối diện với nguy cơ rớt hạng. Điều này có nghĩa, Đồng Nai FC được “quy hoạch” vào vị thế bại tướng để thày trò cựu HLV trưởng Toshiya Miura có một chiến thắng “làm vốn” để yên tâm “mang chuông đi đánh xứ người”. Chưa hết, “thuyền trưởng” của CLB Đồng Nai lúc bấy giờ là ông Trần Bình Sự cũng đăng đàn khẳng định: Sẽ chỉ đạo học trò nhập cuộc với tinh thần “vui là chính”, nghiêm cấm các pha vào bóng thô bạo để U23 Việt Nam bảo toàn được lực lượng tốt nhất. Thậm chí, “tướng Sự” còn làm một việc “xưa nay hiếm” là chỉ rõ nhược điểm của đội nhà: Đồng Nai FC vừa trải qua một chuyến rèn thể lực nên đa số cầu thủ không đủ sức chơi trọn vẹn 90 phút.

Chuẩn bị cho vòng loại thứ 3, World Cup 2022 (khu vực châu Á), VFF sẽ tìm cho thầy trò HLV Park một “quân xanh” trước khi đội bóng làm khách tại Saudi Arabia.

Diễn biến sân cỏ cho thấy, “thiện chí” của HLV Trần Bình Sự còn nhiều hơn so với phát ngôn khi chỉ cho những trụ cột chơi trong 1 hiệp, đồng thời sắp xếp một đội hình xuất phát rất thấp - nhường hẳn khu trung tuyến cho U23 Việt Nam. Nhưng oái oăm thay, U23 Việt Nam vẫn bị thủng lưới trước. Chứng kiến những gì CLB Đồng Nai thể hiện sau đó, tất cả những ai có mặt trên khán đài đều có chung nhận định: “Quân xanh” đã “mở toang” khung thành, chủ động “dâng” chiến thắng cho U23 Việt Nam song những gì các học trò HLV Miura làm được chỉ là một bàn thắng gỡ hòa ở phút thứ 43. Phát biểu sau trận đấu, ông Trần Bình Sự còn “xát muối” vào nỗi đau của U23 Việt Nam bằng phát biểu: Chiến thuật của các bạn quá nghèo nàn, đến mức một tập thể đang “đội sổ” giải chuyên nghiệp cũng dễ dàng “bắt bài” và hóa giải các “chiêu”, “miếng”!

Trở lại tập thể được lựa chọn làm “quân xanh” mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Không khó để hình dung kịch bản: Bất luận thực lực ra sao thì nhiều khả năng, U22 Việt Nam sẽ được chỉ đạo đá cầm chừng (giống như Đồng Nai FC cách đây nửa thập kỷ) bởi một chiến thắng trước chuyến “du Trung Đông”, dẫu không có nhiều ý nghĩa nhưng sẽ là “liều thuốc an thần” rất cần thiết của Đội tuyển Việt Nam. Ở góc độ khác, trận giao hữu với đội tuyển U22 mang ý nghĩa “cữ dượt” cuối cùng để chiến lược gia Park Hang Seo hoàn thiện những miếng ghép cuối cùng, lại “gà cùng một mẹ” nên U22 Việt Nam chẳng có lý do gì để chơi hết khả năng.

Nói cách khác, trước khi lên đường sang Saudi Arabia (nếu không có gì thay đổi, chuyến bay của Đội tuyển Việt Nam sẽ xuất phát trong ngày 27/8/2021), vì cả nguyên nhân khách quan (về lý, thực lực đội tuyển Việt Nam nhỉnh hơn) và chủ quan (sẽ có “chỉ đạo ngầm” để U22 không “bung sức”), các học trò của “thày Park” sẽ có một đối thủ “vừa miếng”. Nhưng một chiến thắng (nếu có) trước “quân xanh” hoàn toàn không biểu thị cho “độ chín” của Đội tuyển Việt Nam.

Chỉ diễn biến, kết quả chung cuộc ở trận thư hùng Saudi Arabia - Việt Nam (diễn ra ngày 2/9/2021) mới là chiếc hàn thử biểu chân xác.

Đáp án cuối cùng sẽ có sau hơn chục ngày nữa!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận