Hết 'nạc' vạc đến… 'lão tướng'?

Bản danh sách cầu thủ được HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Quốc gia VN triệu tập tham dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á được công bố khiến dư luận xôn xao

 

Xôn xao nhất là trong danh sách những tiền đạo được ông Park Hang Seo “chọn mặt gửi vàng” có cái tên Nguyễn Anh Đức - chân sút được giới chuyên môn nhận định “đã qua thời đỉnh cao phong độ”!

Không ai có thể phủ nhận quá khứ “vàng son” của tiền đạo sinh năm 1985 này: Từng 4 lần đoạt chức vô địch V.League, giành được 4 Siêu Cúp và 2 Cúp Quốc gia trong màu áo câu lạc bộ (CLB) B.Bình Dương. Thời kỳ đỉnh cao phong độ, Nguyễn Anh Đức là một trong những “cầu thủ lớn”, liên tục có tên trong đội hình đội tuyển quốc gia. Mới ba năm trước thôi, khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 dưới sự dẫn dắt của chính HLV Park Hang Seo, Anh Đức cũng có những đóng góp lớn lao.

Song đó là câu chuyện của quá khứ và không ai cưỡng lại được gánh nặng của thời gian, tuổi tác. Chẳng thế mà sau một mùa giải đáng thất vọng trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với những thống kê nghèo nàn: chỉ được đá 190 phút/9 trận tại V.League 2020, không ghi nổi dù một bàn thắng…, Anh Đức biết rõ mình đã ở bên kia sườn dốc của đời cầu thủ. Tự lượng sức mình không thể cạnh tranh được một suất đá chính với những “đàn em” cỡ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn…, Nguyễn Anh Đức chấp nhận đầu quân cho đội bóng hạng Nhất Long An và chấp nhận thực tại “mèo bé bắt chuột con” từ đó đến nay.

Xôn xao nhất là trong danh sách những tiền đạo được ông Park Hang Seo “chọn mặt gửi vàng” có cái tên Nguyễn Anh Đức - chân sút được giới chuyên môn nhận định “đã qua thời đỉnh cao phong độ”.

So về danh tiếng cũng như mức độ ảnh hưởng, dĩ nhiên giải hạng Nhất thua xa V.League. Cho nên trong đội hình CLB Long An, tiền đạo một thời “vang bóng” này vẫn có thể kiếm cho mình được 4 bàn thắng. Thế nhưng chừng đó vẫn không che lấp được thực tế: Cái tên Nguyễn Anh Đức đã “ngủ quên” trong trí nhớ người hâm mộ. Vậy mà để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang Seo lại bất ngờ triệu tập tiền đạo này.

Không ai dám tin Nguyễn Anh Đức sẽ tìm được ánh hào quang của 3 năm trước? Bởi một cầu thủ đã chấp nhận khoác áo một đội bóng không nhiều tham vọng, ở một giải đấu thiếu tính cạnh tranh thì chỉ ngày càng cùn mòn cả khát vọng và năng lực chơi bóng mà thôi. Ở phương diện khác, từ chuyện một “lão tướng” đã 36 tuổi vẫn được trưng dụng, có thể khẳng định sự thiếu hụt những tiền đạo đẳng cấp của đội tuyển bóng đá quốc gia. Nếu ông Park Hang Seo có trong tay vài gương mặt sáng giá, tình hình hẳn đã khác!

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiện bản danh sách triệu tập các cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia của HLV Park Hang Seo bất ngờ có một cầu thủ đã ở giai đoạn “xế chiều” của sự nghiệp đã gợi lên không ít ưu tư. Phải chăng, làng bóng nước nhà đã và đang khan hiếm các tiền đạo giỏi? Đâu là chiến lược tìm kiếm, đào tạo các tài năng bóng đá? Những lò đào tạo bóng đá trẻ ở ta bỏ quên các cầu thủ thi đấu ở tuyến trên?

Chúng tôi hy vọng dù ít dù nhiều thì Nguyễn Anh Đức vẫn chứng tỏ được sự hữu dụng của bản thân - với anh, “gừng càng già càng cay” chứ không phải đội tuyển bóng đá quốc gia đang ở thời điểm “Nhân tài như lá mùa thu/ Tuấn kiệt như sao buổi sớm”!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận